Bài giảng Sinh học 9 - Bài 1: Menđen và di truyền học

Di truyền học:

Menđen người đặt nền móng cho di truyền học:

Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học:

I .Di truyền học:

1. Di truyền:

Hãy liên hệ với bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở những điểm nào(ví dụ : hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu mắt,da,

 

ppt 22 trang trandan 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Bài 1: Menđen và di truyền học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học 9 - Bài 1: Menđen và di truyền học

Bài giảng Sinh học 9 - Bài 1: Menđen và di truyền học
ẤY MÔ 
Nh µ m¸y chÕ biÕn h¹t gièng c«ng nghÖ cao 
Gièng lóa TBR1 
Gièng lóa cnr 36 
gièng ng « lai 
Caây aên quaû 
Gièng ® Ëu t­¬ng 
4. Ý nghĩa thực tiễn di truyền học : 
BÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC 
I . Di truyền học : 
1. Di truyền : 
2. Biến dị : 
3. Di truyền học : 
BÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC 
I . Di truyền học : 
II . Menđen người đặt nền móng cho di truyền học : 
 GREGOR MENDEL 
HÌNH 1.1: GRÊGO MENĐEN (1822 - 1884) 
THÍ NGHIỆM LAI 1 TÍNH CỦA MENDEL Ở ĐẬU HÀ LAN 
Loại tính trạng 
Các cặp TT tương phản 
Dạng vỏ hạt 
Màu hạt 
 Vàng x xanh 
 Trơn x nhăn 
 Xám x trắng 
 Không có ngấn x có ngấn 
Màu vỏ hạt 
Dạng quả 
Màu quả 
 Lục x vàng 
Vị trí mọc Hoa,quả 
 ở trên thân x ở ngọn 
Chiều cao cây 
 Cao x Thấp 
 Hãy Quan sát hình và nêu nhân xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai 
11 
BÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC 
I . Di truyền học : 
II . Menđen người đặt nền móng cho di truyền học : 
III . Một số thuật ngữ và kí hiệu của di truyền học : 
MỘT SỐ KÍ HIỆU CƠ BẢN CỦA DI TRUYỀN HỌC 
Kí hiệu 
 Nghĩa là 
P 
Cặp bố mẹ xuất phát 
X 
Phép lai 
G 
Giao tử 
F 
Thế hệ con lai 
♂ 
 giao tử đực 
♀ 
Giao tử cái 
CỦNG CỐ 
Cho cà chua quả tròn thụ phấn với cà chua quả bầu dục thu được đời con toàn quả tròn . Nếu chỉ chọn cây cà chua quả bầu dục cho lai với nhau theo dõi liên tục qua nhiều đời , thấy đời con chỉ xuất hiện cà chua quả bầu dục . 
Câu hỏi : 
1/. Hình dạng quả 
1/. Thí nghiệm trên nghiên cứu sự di truyền của loại tính trạng nào ? 
2/. Kể tên tính trạng cây cà chua được mô tả trong bài . 
3/. Chỉ ra cặp tính trạng tương phản 
5/.Sử dụng các kí hiệu thích hợp cho trường hợptrên 
4/. Cây cà chua nào được gọi là thuần chủng , cây nào là không thuần chủng ? 
2/. Cà chua quả tròn và quả bầu dục 
3/. quả tròn x quả bầu dục 
4/. quả tròn đời con không thuần chủng,quả bầu dục thuần chủng 
5/.P: quả tròn x quả bầu dục F:đời con quả tròn và quả bầu dục 
Đáp án 
HƯỚNG DẨN HỌC Ở NHÀ 
Học bài dựa vào câu hỏi cuối sách giáo khoa . – Đọc mục “ Em có biết ” – Chuẩn bị bài mới : Lai một cặp tính trạng . 
+ Đối tượng chọn làm thí nghiệm là gì ? 
+ Trong thí nghiệm chọn tính trạng nào đem lai . 
+ Hoàn thành bảng 2/8 SGK 
+ Trả lời 2 ô  trang 9/SGK 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_9_bai_1_menden_va_di_truyen_hoc.ppt