Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 31: Di truyền học với con người

I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.

*Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau:

Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh.

+ Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì?

- Đây là bệnh di truyền.

 

ppt 25 trang trandan 480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 31: Di truyền học với con người", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 31: Di truyền học với con người

Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 31: Di truyền học với con người
 người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. 
+ Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì? 
- Đây là bệnh di truyền. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN . 
* Bài tập : Nghiên cứu trường hợp sau: 
	Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. 
+ Bệnh do gen tr éi , hay gen lặn quy định? Tại sao? 
- Bệnh do gen lặn quy định vì có người trong gia đình đã mắc bệnh. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN . 
* Bài tập : Nghiên cứu trường hợp sau: 
	Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. 
	+ Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao? 
	 - Không nên sinh con vì ở họ có gen gây bệnh. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN . 
	 - Dùa vµo ®©u mµ cã thÓ ®­a ra c¸c dù ®o¸n ®ã? 
	 +Trình tự các nuclêôtit trong AND quy định trình tự các nuclêôtit trong ARN, qua đó quy định trình tự các axit amin của phân tử Protein. Protein tham gia vào các hoạt động của tế bào  biểu hiện thành tính trạng. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
I/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN . 
	 - Di truyền y học tư vấn là gì? Gồm những nội dung nào? 
	 + Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại v Ò mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ. 
	+ Nội dung: 
	- Chuẩn đoán. 
	- Cung cấp thông tin. 
	- Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền . 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
II/- DI truyÒn häc víi h«n nh©n vµ kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh . 
1/ Di truyền học với hôn nhân . 
 + Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống? 
	 - Kết hôn gần làm cho đột biến lặn có hại biểu hiện ë thÓ ®ång hîp  dị tật bẩm sinh tăng. 
 + Tại sao những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi được phép kết hôn?	 
	 - Từ đời thứ 5  có sự sai khác về mặt di truyền. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
Độ tuổi 
Nam giới 
Nữ giới 
 Sơ sinh 
 Từ 1 – 5 tuổi 
 Từ 5 – 14 tuổi 
 Từ 18 – 35 tuổi 
 Từ 35 – 45 tuổi 
 Từ 45 – 55 tuổi 
 Từ 55 – 80 tuổi 
 Từ 80 tuổi trở lên 
105 
102 
101 
100 
95 
94 
55 
< 40 
100 
100 
100 
100 
100 
100 
100 
100 
B ảng . Sự thay đ ổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
II/- DI truyÒn häc víi h«n nh©n vµ kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh . 
1/ Di truyền học với hôn nhân . 
 + Phân tích bảng 30.1: Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi? 
	 - Có sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi, tuy nhiên độ tuổi từ 18-35 tuổi tỷ lệ là 1:1. 
 + Vì sao nên cấm chuẩn đoán giới tính thai nhi?	 
	 - Không chuẩn đoán giới tính thai nhi sớm  hạn chế việc mất cân đối tỷ lệ nam/nữ. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
II/- DI TRUYỀN häc VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH . 
1/ Di truyền học với hôn nhân . 
	+ Trình bày di truyền học với hôn nhân? 
	- Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các quy định: 
	+ Hôn nhân 1 vợ - 1 chồng. 
	+ Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH . 
2/ Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình . 
Tuổi của các bà mẹ 
Tỷ lệ (%) trẻ sơ sinh mắc bệnh Đao 
20 – 24 
25 – 29 
30 – 34 
35 – 39 
40 và cao hơn 
0,02 – 0,04 
0,04 – 0,08 
0,11 – 0,13 
0,33 – 0,42 
0,80 – 1,88 
Bảng. Sự tăng tỷ lệ trẻ mới sinh 
mắc bệnh Đao theo độ tuổi của các bà mẹ. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH . 
2/ Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình . 
	+ Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35? 
	- Phụ nữ sinh con sau tuổi 35  con dễ mắc bệnh Đao. 
	+ Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi nào để đảm bảo học tập và công tác? 
	- Nên sinh con ở độ tuổi từ 25 – 34 là hợp lý. 
DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI 
II/- DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂ

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_9_tiet_31_di_truyen_hoc_voi_con_nguoi.ppt