Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022

Bài 1: Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp.

a. Nhân vật là người.

b. Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối )

Bài 2: Nêu nhận xét về tính cách của nhân vật.
- Dế Mèn (trong Dế Mèn bênh vực kẻ yếu)
-Mẹ con bà nông dân (trong Sự tích hồ Ba Bể)

Tính cách nhân vật.

Dế Mèn: Dũng cảm, gan dạ, có tấm lòng nghĩa hiệp.

Mẹ con bà nông dân: có tấm lòng nhân hậu.

 

ppt 16 trang trandan 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 1 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022
ười phải chết chìm 
 2. Ghi nhớ 
3. Luyện tập 
Bài 1 (Tr.13):  - Nhân vật trong câu chuyện sau là những ai?- Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách từng cháu không? - Vì sao bà có nhận xét nh ư vậy? 
Ba anh em 
Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại. 
Ăn com xong, Ni-ki-ta chạy vội ra ngõ, hoà vào đám trẻ láng giềng đang nô đùa. Gô-sa thấy nhiều mẩu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi-ôm-ca ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên cửa sổ. 
Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói : 
- Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau. 
Ni-ki-ta thắc mắc : 
- Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà? 
Bà mỉm cười : 
- Bà nói về tính nết các cháu cơ. Ni-ki-ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô-sa hơi láu, lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất. Chi-ôm-ca bé nhất lại biết giúp bà. Em nó còn biết nghĩ đến cả nhũng con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn chứ nhỉ ? 
Theo GIÉT-XTÉP 
1 - Nhân vật trong truyện là: 
Bà nhận xét tính cách của các cháu thông qua việc quan sát hành động của các cháu. 
 Ni-ki-ta, Chi-ôm-ca, Gô- sa, bà ngoại 
2 - Em đồng ý với nhận xét của bà về tính cách cuả từng cháu không? 
 Em đồng ý 
3 – Vì sao bà có nhận xét như vậy? 
Bài 2 (Tr.13): Cho tình huống sau: Một bạn nhỏ mải vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Em hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây: 
Bạn nhỏ nói trên biết quan tâm đến người khác. 
b. Bạn nhỏ nói trên không biết quan tâm đến người khác. 
Nói về một nhân vật em thích 
Chọn một nhân vật trong truyện em thích, nêu tính cách của nhân vật đó, tính cách đó được thể hiện qua đâu, như thế nào? 
Viết thành đoạn văn 7 -10 câu. 
Ví dụ: Nhân vật Sơn Tinh trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh 
Đây là một nhân vật tài giỏi, dũng cảm 
Thể hiện qua hành động: Là chúa tể vùng non cao, có thể dời non lấp bể, đáp ứng mọi yêu cầu về lễ vật của vua Hùng và cưới được Mị Nương, dũng cảm kiên trì chiến đấu với Thủy Tinh và giành chiến thắng. 
 Dặn dò 
Hoàn thành các bài tập trong SGK 
Chọn một nhân vật trong truyện em thích, nêu tính cách của nhân vật đó, tính cách đó được thể hiện qua đâu, như thế nào? 
Chuẩn bị bài sau: Kể lại hành động của nhân vật. 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_1_bai_nhan_vat_trong_truyen.ppt