Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tiết 43: Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Ái Mỵ
Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất :
Trong rừng , Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí .Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế, không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn.
Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu
hết nhất thì thắng cuộc .Thỏ ăn mỡi ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày .Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày .Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không .
Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết
-Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất !
Sóc không chịu. Cậu ta kêu :
-Tôi vẫn còn !
Gõ Kiến hỏi :
-Còn mà túi lại rổng không thế này ?
Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ ,Nhím, đén một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn :
Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy !
Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất .
Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết .
Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn .
Theo Phong Thu
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tiết 43: Ôn tập văn kể chuyện - Nguyễn Thị Ái Mỵ
êu biểu . Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008. Tập làm văn : ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN c.Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : + Mở đầu ( mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp ) + Diễn biến ( thân bài ) + Kết thúc ( kết bài không mở rộng hoặc mở rộng ) Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất : Trong rừng , Thỏ , Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí . Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế , không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn . Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc . Thỏ ăn mỡi ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày . Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày . Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt . Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không . Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu . Cậu ta kêu : - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi : - Còn mà túi lại rổng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ , Nhím , đén một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn : Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất . Cái gì cũng thế , chỉ ăn thì mấy cũng hết . Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn . Theo Phong Thu Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008 . Tập làm văn : ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN 1,Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? a. Hai b. Ba c. Bốn 2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? a.Lời nói b. Hành động c. Cả lời nói và hành động 3, Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . b. Khuyên người ta tiết kiệm . c. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008 . Tập làm văn : ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN 1 . Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? a. Hai b. Ba c. Bốn 2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? a. Lời nói b. Hành động c. Cả lời nói và hành động 3 . Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . b. Khuyên người ta tiết kiệm c. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2008 . Tập làm văn : ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN 2.Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? + Cả lời nói và hành động . 3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? + Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . 1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? + Câu chuyện có bốn nhân vật : Thỏ , Nhím , Sóc và Gõ Kiến . Tr ường Tiểu học TRƯƠNG ĐÌNH NAM Kính chúc các Thầy cô giáo và các em sức khỏe , thành đạt và hạnh phúc .
File đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_5_tiet_43_on_tap_van_ke_chuyen_ngu.ppt