Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tiết 47: Ôn tập về tả đồ vật - Bảo Tâm
Cái áo của ba
Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa.
Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi.Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một chiếc áo may tay.Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương.Mẹ còn may cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự.Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần, tôi có thể mở khuy và sắn tay áo lên gọn gàng.Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là“chú bộ đội”.Có bạn hỏi: “Cậu có cái áo thích thật!Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục của ba.
Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tiết 47: Ôn tập về tả đồ vật - Bảo Tâm
a ở đâu thế ?” “ Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời . Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới , chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục của ba . Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi . Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi . PHẠM HẢI LÊ CHÂU Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Bố cục bài văn gồm mấy phần ? Có mấy cách mở bài và kết bài ? Thảo luận nhóm VÒNG 1: Em hãy tìm phần mở bài của bài văn ? Bài văn mở bài theo cách nào ? Em hãy tìm phần thân bài của bài văn?Tác giả tả cái áo theo trình tự nào ? Em hãy tìm phần kết bài của bài văn ? Bài văn kết bài theo cách nào ? VÒNG 2: Hãy tìm phần mở bài , thân bài , kết bài của bài văn ? Bài văn mở bài , kết bài theo cách nào ? Tác giả tả cái áo theo trình tự nào ? 9 Tìm các hình ả nh so sánh và nhân hóa trong bài văn ? Thảo luận nhóm 2 Cái áo của ba Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh , trông rất oách của tôi . Những đường khâu đều đặn như khâu máy , thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một chiếc áo may tay . Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh.Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương.Mẹ còn may cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thật sự . Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi . Khi cần , tôi có thể mở khuy và sắn tay áo lên gọn gàng . Mặc áo vào , tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi , tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường , các bạn và cô giáo đều gọi tôi là “ chú bộ đội”Có bạn hỏi : “ Cậu có cái áo thích thật ! Mua ở đâu thế ?” “ Mẹ tớ may đấy!”-Tôi hãnh diện trả lời . Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới , chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục của ba . Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi . Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và gia đình tôi . PHẠM HẢI LÊ CHÂU Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Chi ế c áo đư ợ c t ả theo trình t ự : + T ả bao quát : +T ả t ừ ng b ộ ph ậ n c ủ a chi ế c áo . Cái áo xinh xinh , trông r ấ t oách hàng khuy c ổ áo nh ữ ng đư ờ ng khâu c ầ u vai măng sét Bài văn miêu tả đồ vật gồm mấy phần ? Bài văn miêu tả đồ vật gồm 3 phần : Mở bài : Trực tiếp Gián tiếp Thân bài : Tả bao quát , tả chi tiết ( tả từng bộ phận ) của đồ vật . Kết bài : Không mở rộng Mở rộng -Ta có thể vận dụng các biện pháp nhân hóa , so sánh ... để giúp cho bài văn thêm sinh động , hấp dẫn . Vi ế t m ộ t đo ạ n văn ng ắ n kho ả ng 5 câu t ả hình dáng ho ặ c công d ụ ng c ủ a m ộ t đ ồ v ậ t g ầ n g ũ i v ớ i em . Em chọn đồ vật gần gũi nào để tả ? Khi viết đoạn văn , em cần lưu ý điều gì ? Đoạn văn các em viết thuộc phần nào của bài văn ? Tiêu chí đánh giá: Nội dung bài viết có phù hợp với yêu cầu không? Cách dùng từ đặt câu có thích hợp không? Bài viết có sáng tạo không? Có bị lặp từ và sai lỗi chính tả không? Bố cục bài văn tả đồ vật gồm mấy phần ? DẶN DÒ - ÔN BỐ CỤC BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT ĐỂ TIẾT SAU LẶP DÀN Ý Chân thành cảm ơn quý thầy cô. Kính chúc quý thầy cô nhiều sức khỏe CHAÊM NGOAN HOÏC GIOÛI HOÏC GIOÛI
File đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_5_tiet_47_on_tap_ve_ta_do_vat_bao.ppt