Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Sơ đồ tư duy

2. Cách tạo sơ đồ tư duy

Các bước để tạo sơ đồ tư duy:

Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình bao quanh chủ đề chính.

Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.

Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khóa hoặc hình ảnh.

Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ dồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.

 

pptx 22 trang trandan 11/10/2022 1940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Sơ đồ tư duy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Sơ đồ tư duy

Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Sơ đồ tư duy
̃a tờ giấy. Dùng hình bao quanh chủ đề chính. 
Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh. 
Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khóa hoặc hình ảnh. 
Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ dồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía. 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy 
2. Cách tạo sơ đồ tư duy 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy 
Để khắc sâu kiến thức vừa học, các em hãy cùng tham gia trả lời một số câu hỏi sau nhé! 
Các em đã sẵn sàng chưa? 
Nhìn thấy bức tranh tổng thể 
Sáng tạo hơn 
 Giải các bài toán 
 Ghi nhớ tốt hơn 
A 
B 
C 
D 
Sơ đồ tư duy giúp chúng ta: 
Câu 1: 
Một công cụ soạn thảo văn bản 
Một cách ghi chép sáng tạo 
Một phương pháp chuyển tải thông tin 
 Một công cụ tổ chức thông tin phù hợp với quá trình tư duy 
A 
B 
C 
D 
Sơ đồ tư duy là: 
Câu 2: 
Có thể thực hiện ở bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Thể hiện được phong cách riêng của người tạo 
Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau 
 Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau 
 Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung 
A 
B 
C 
D 
Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì? 
Câu 3: 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy 
Các em hãy suy nghĩ và hoàn thiện sơ đồ tư duy sau nhé? 
Tiết học đến đây là kết thúc ! 
Về nhà các em hãy hoàn thiện lại sơ đồ tư duy trên và xem trước phần còn lại của bài. 
14 
. 
Chủ Đề 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC 
Cách tạo sơ đồ tư duy 
Cách tạo sơ đồ tư duy 
Sơ đồ tư duy 
Sơ đồ tư duy 
Thực hành 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy 
1 
2 
3 
Thực hành 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy (tt) 
Các em cùng quan sát lại Hình 5.3 sau đây: 
Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. 
Giao diện phần mềm như sau: 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy (tt) 
3 . Thực hành 
a) Khởi động phần mềm 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy (tt) 
3 . Thực hành 
b) Tạo sơ đồ tư duy 
Thực hiện theo các bước: 
N háy chuột vào ô ‘sổ lưu niệm lớp 6A ‘để chọn chủ đề chính 
C họn insert/Subtopic 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy (tt) 
3 . Thực hành 
c) Tạo các chủ đề nhánh 
Sau khi hoàn thiện xong chọn File/Save và lưu tệp với tên SoLuuNiem.emm 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy (tt) 
3 . Thực hành 
d) Ghi lại kết quả 
Bài 10 : Sơ Đồ Tư Duy (tt) 
Em hãy vẽ trên giấy và sử dụng phần mềm để vẽ sơ đồ tư duy sau: 
Bài học đến đây là kết thúc ! 
Về nhà các em hãy sử dụng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy và tọ bằng phần mềm)trình bày tóm tắt nội dung Bài 9. An toàn thông tin trên Internet và Bài 10. Sơ đồ tư duy 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_10_so_do_t.pptx