Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

+ Hình 5.11 cho thấy hai cách trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm. Trang bên trái sử dụng bảng, trang bên phải liệt kê lần lượt danh sách các thành viên.
Em hãy nhận xét về hai cách trình bày.
+ Em sẽ lựa chọn cách nào để trình bày danh sách học sinh trong cuốn sổ lưu niệm của lớp em? Tại sao?

Một phiếu khảo sát về sở thích đối với các trò chơi tập thể đã được phát cho học sinh trong lớp. Kết quả trả lời của các phiếu khảo sát được thống kê trong bảng sau:

 

pptx 26 trang trandan 11/10/2022 1780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng

Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 12: Trình bày thông tin ở dạng bảng
 
1. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Câu 1: Bảng trên gồm mấy cột, 
 mấy hàng? 
Câu 2: Trò chơi nào được các bạn nam yêu thích nhất? Trò chơi nào được các bạn nữ yêu thích nhất? 
Câu 3: Nếu không dùng bảng biểu diễn thì việc so sánh và tìm kiếm có dễ không? 
Câu 4: Ưu điểm của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng? 
Thảo luận nhóm 
1. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
+ Bảng thường được sử dụng để ghi lại dữ liệu trong thống kê, điều tra khảo sát,... 
+ Sử dụng bảng để trình bày thông tin cô đọng, dễ tìm kiếm, dễ so sánh và tổng hợp. 
Câu 1: Phát biểu nào sau đây là sai? 	 A. Bảng giúp trình bày thông tin cô đọng 	B. Bảng giúp tìm kiếm, tổng hợp, so sánh thông tin dễ dàng 	C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số	D. Bảng có thể dùng ghi lại dữ liệu trong thống kê, điều tra khảo sát, 
Thảo luận nhóm 
Câu 2: Để chuẩn bị cho buổi dã ngoại, An đã lập danh sách các đồ dùng cần mua và trình bày như sau, theo em cách nào là hợp lí, đảm bảo thông tin, cô đọng, dễ tìm, dễ tổng hợp? 
A. 
B. 
C. 
D. 
2. TẠO BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Thảo luận nhóm 
 ? Hãy nêu các bước tạo bảng? 
Bước 1. Chọn Insert 
Bước 2 . Chọn nút tam giác nhỏ bên dưới Table 
Bước 3. Di chuyển chuột từ góc trên, bên trái cửa sổ Insert Table để chọn số cột, số hàng. 
Chọn số cột, số hàng 
3 
2. TẠO BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Thảo luận nhóm 
 ? Cách tạo bảng vừa tìm hiểu chỉ tạo được tối đa 10 cột, 8 hàng. Nếu muốn tạo bảng nhiều cột, hàng hơn ta thực hiện như thế nào? 
Bước 1. Chọn Insert/Table/Insert Table 
Bước 2. Ở Number of columns/ Number of rows : Nhập số cột/hàng của bảng 
Câu 1: Sắp xếp lại thứ tự các bước để được thao tác tạo bảng đúng. 	A. Chọn nút tam giác nhỏ bên dưới Table 	B. Di chuyển chuột từ góc trên, bên trái cửa sổ Insert Table để chọn số cột, số hàng 	C. Chọn Insert 
Thảo luận nhóm 
Câu 2: Bạn An đã nhập số hàng, số cột như hình để tạo bảng. 
 Bảng được tạo sẽ có:  A. 4 cột, 35 hàng C. 35 cột, 4 hàng 
B. 35 cột, 35 hàng D. 4 cột, 4 hàng 
Đáp án: C – A - B 
3. ĐỊNH DẠNG BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Thảo luận nhóm 
 ? Nêu cách định dạng bảng. 
Bước 1. Chọn Layout 
Bước 2. Chọn các lệnh sau để chỉnh sửa bảng: 
Câu 1: Muốn xóa một hàng trong bảng, sau khi chọn hàng cần xóa, em chọn lệnh nào sau đây? A. Delete Cells 	B. Delete Columns C. Delete Rows 	D. Delete Table  
Câu 2: Ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với một lệnh cột bên phải sao cho phù hợp. 
Đáp án: 1-C, 2-D, 3-A, 4-B 
4. THỰC HÀNH: TẠO BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Nhiệm vụ: 
+ Tạo bảng danh sách thành viên của lớp như hình 5.11 
+ Nhập dữ liệu gồm: Họ và tên, ngày sinh và ảnh giáo viên chủ nhiệm và từng thành viên trong lớp. 
+ Chỉnh sửa, định dạng bảng. 
4. THỰC HÀNH: TẠO BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Hướng dẫn: 
a) Tạo bảng như hình: 
b) Chỉnh sửa bảng 
Chọn ô 
Chọn Merge Cells 
Kết quả gộp ô 
4. THỰC HÀNH: TẠO BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Chỉnh sửa độ rộng cột hay độ cao hàng: 
	Di chuyển con trỏ chuột vào đường biên cột hay hàng cần thay đổi cho đến khi con trỏ có dạng mũi tên hai chiều kéo thả chuột để điều chỉnh. 
4. THỰC HÀNH: TẠO BẢNG 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
c) Nhập thông tin cho bảng 
Nhập thông tin của các thành viên vào ô của bảng: ảnh, họ tên, ngày sinh. 
Có thể chèn thêm hàng, cột để tạo bảng chứa đầy đủ các thành viên trong lớp. 
 LUYỆN TẬP 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Bài 1: 
Soạn thảo bảng kết quả khảo sát trò chơi tập thể yêu thích ở Mục 1. 
Bổ sung cột Tổng số và nhập số liệu cho cột này. 
STT 
Tên trò chơi 
Số bạn nam thích 
Số bạn nữ thích 
1 
Kéo co 
19 
16 
2 
Ném bóng trúng đích 
12 
15 
3 
Lò cò tiếp sức 
16 
18 
4 
Trốn tìm 
8 
10 
Tổng số 
35 
27 
34 
18 
 LUYỆN TẬP 
Bài 12. TRÌNH BÀY THÔNG TIN Ở DẠNG BẢNG 
Bài 2: 
 LUYỆN T

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_12_trinh_b.pptx