Bài giảng Toán Lớp 5 - Tuần 16 - Bài: Giải toán về tỉ số phần trăm
Ví dụ 1: Trường tiểu học Vạn Thọ có 600 học sinh, trong đó có 315 học sinh nữ. Tìm tỉ số phần trăm của số học sinh nữ và số học sinh toàn trường.
Vậy tỉ số phần trăm của số học sinh nữ và số học sinh toàn trường là 52,5%
Thông thường ta viết gọn cách tính như sau :
315 : 600 = 0,525 = 52,5 %
Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600 ta làm như sau:
Tìm thương của 315 và 600.
Nhân thương đó với 100 và viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được.
Bài 3:
Mụ?t lo´p ho?c co´ 25 ho?c sinh, trong do´ co´ 13 ho?c sinh nu~. Ho?i sụ´ ho?c sinh nu~ chiờ´m bao nhiờu phõ`n tram sụ´ ho?c sinh cu?a lo´p do´?
Bài giải
Tỉ số phần trăm của số học sinh nữ và số học sinh cả lớp là:
13 : 25 = 0,52
0,52 = 52 %
Đáp số: 52 %
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Tuần 16 - Bài: Giải toán về tỉ số phần trăm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 5 - Tuần 16 - Bài: Giải toán về tỉ số phần trăm
n thương đó với 100 và viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được. Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số ta làm như thờ́ nào? Bài 1 : Viết thành tỉ số phần trăm (theo mẫu) 0,57 ; 0,3 ; 0,234 ; 1,35 Mẫu : 0,57 = 57 % ; 1,35 = 2. Luyợ̀n tọ̃p: ; 0,234 = 0,3 = Bài giải 135 % 23,4 % 30 % Bài 2 : Tính tỉ số phần trăm của hai số (theo mẫu) : a) 19 và 30 ; b) 45 và 61 ; c) 1,2 và 26 Mẫu : 19 : 30 = 0,6333 = 63,33 % = 0,0461 = 0,7377 Bài giải b) 45 và 61 c) 1,2 và 26 Chú ý : Nờ́u phõ̀n thọ̃p phõn của thương có nhiờ̀u chữ sụ́ thì chỉ lṍy đờ́n 4 chữ sụ́. 45 : 61 = 73,77 % 1,2 : 26 = 4,61 % Bài 3 : Bài giải Tỉ số phần trăm của số học sinh nữ và số học sinh cả lớp là : 13 : 25 = 0,52 0,52 = 52 % Đáp số: 52 % Mụ̣t lớp học có 25 học sinh, trong đó có 13 học sinh nữ. Hỏi sụ́ học sinh nữ chiờ́m bao nhiờu phõ̀n trăm sụ́ học sinh của lớp đó? Viết thành tỉ số phần trăm Mẫu : 0,37 = 0,2324 = 1,234 = 4,567 = 37% 23,24% 123,4% 45,67% 3,1247 = 3124,7% Đ Đ S S
File đính kèm:
bai_giang_toan_lop_5_tuan_16_bai_giai_toan_ve_ti_so_phan_tra.ppt

