Bài giảng Vật lý Lớp 7 - Bài 10: Nguồn âm - Trương Lan Anh
Hàng ngày chúng ta vẫn thờng nghe tiếng cời nói vui vẻ, tiếng đàn nhạc du dơng, tiếng chim hót líu lo, tiếng ồn ào ngoài đờng phố . chúng ta sống trong một thế giới âm thanh.
Vậy em có biết âm thanh (gọi tắt là âm) đợc tạo ra nh thế nào không?
I. Nhận biết nguồn âm
1.Vật phát ra âm gọi là nguồn âm
2. Ví dụ một số nguồn âm
Bài 1. Em hãy nêu những âm mà em nghe đợc và tìm xem chúng đợc phát ra từ đâu?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 7 - Bài 10: Nguồn âm - Trương Lan Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Vật lý Lớp 7 - Bài 10: Nguồn âm - Trương Lan Anh
m Thí nghiệm 1 (hình 10.1- SGK) * Mục tiêu: Tìm hiểu xem âm thanh được tạo ra như thế nào? * Dụng cụ: B2: Dùng ngón tay bật dây cao su và lắng nghe. Mô tả điều em nhìn thấy và nghe được. * Tiến hành: B1: Kéo căng dây cao su, lúc này dây đang đứng yên ở vị trí cân bằng. * Nhận xét: Khi dây cao su phát ra âm, dây cao su dao động. b. Thí nghiệm 2,3 (SGK/29) * Mục tiêu: Kiểm tra vật phát ra âm có dao động không? H10.2/29 H10.3/29 -Làm thế nào để vật phát ra âm? -Hãy tìm cách kiểm tra xem vật phát ra âm có dao động không? ? Thí nghiệm 2 Hình10.2/29 Thí nghiệm 3 Hình10.3/29 Dụng cụ Vật phát ra âm Phương án kiểm tra: vật phát ra âm dao động Kết luận Treo quả bóng tiếp xúc với thành cốc và gõ nhẹ vào thành cốc Treo quả bóng tiếp xúc với một nhánh của âm thoa và gõ nhẹ vào nhánh kia Thành cốc Âm thoa Khi phát ra âm, thành cốc dao động Khi phát ra âm, âm thoa dao động Thìa, cốc Búa cao su, âm thoa II. Các nguồn âm có chung đ ặc đ iểm gì ? b. Thí nghiệm 2 (hình 10.2-SGK) * Dụng cụ: * Tiến hành: II. Các nguồn âm có chung đ ặc đ iểm gì ? b. Thí nghiệm 2 (hình 10.2-SGK) * Nhận xét: Thành chén khi phát ra âm thành chén dao động. * Dụng cụ: * Tiến hành: II. Các nguồn âm có chung đ ặc đ iểm gì ? c. Thí nghiệm 3 (hình 10.3-SGK) * Dụng cụ: * Tiến hành: II. Các nguồn âm có chung đ ặc đ iểm gì ? c. Thí nghiệm 3 (hình 10.3-SGK) * Dụng cụ: * Tiến hành: II. Các nguồn âm có chung đ ặc đ iểm gì ? c. Thí nghiệm 3 (hình 10.3-SGK) * Dụng cụ: * Tiến hành: * Nhận xét: Khi phát ra âm, âm thoa dao động 2) Kết luận (SGK/29) Khi phát ra âm, các vật đều .......................... dao động II. Các nguồn âm có chung đ ặc đ iểm gì ? 1) Thí nghiệm III. Vận dụng C6. Em có thể làm một số vật như tờ giấy, lá chuối ... phát âm được không? Nêu cách làm. C7. Hãy tìm hiểu xem bộ phận nào dao động phát ra âm trong hai nhạc cụ mà em biết. Nhóm TT Nhạc cụ Nguồn âm 1 2 Đàn ghita Sáo Dây đàn Cột không khí trong ống sáo III. Vận dụng C8. Nếu em thổi vào miệng một lọ nhỏ, cột không khí trong lọ sẽ dao động và phát ra âm. Hãy tìm cách kiểm tra xem có đúng khi đó cột khí dao động không? III. Vận dụng C9. Hãy làm một nhạc cụ (đàn ống nghiệm) theo chỉ dẫn dưới đây: Đổ nước vào bẩy ống nghiệm giống nhau đến các mực nước khác nhau. Dùng thìa gõ nhẹ lần lượt vào từng ống nghiệm III. Vận dụng Bài 3. Trên hình vẽ là một bộ trống thường được dùng trong các buổi biểu diễn ca nhạc. Hãy cho biết khi nào bộ trống này là nguồn âm? A. Khi nó được đặt trên sân khấu. B. Khi nó được người nhạc công sử dụng (gõ lên trống). C. Bộ trống được coi là nguồn âm trong mọi trường hợp. D. Khi nó được tháo rời từng bộ phận. III. Vận dụng Bài 4. Khi gõ vào mặt trống thì ta nghe thấy âm thanh phát ra, vậy: Vật nào là nguồn âm. Hãy tìm cách kiểm tra khi vật đó phát ra âm vật đó dao động. Mặt trống phát ra âm. Phương án kiểm tra: Treo quả bóng tiếp xúc với mặt trống rồi gõ vào mặt trống. III. Vận dụng Bài 5. Khi nghe đài, âm thanh phát ra từ đâu Từ phát thanh viên đọc ở đài phát thanh. Từ núm chỉnh âm thanh. Từ vỏ của chiếc đài. Từ chiếc loa có màng đang dao động. III. Vận dụng Bài 6. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống Âm thanh được tạo ra từ các ................................ âm, có chung đặc điểm là khi ........................ ra âm, các nguồn âm đều ................................... nguồn phát dao động Kính chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ !
File đính kèm:
- bai_giang_vat_ly_lop_7_bai_10_nguon_am_truong_lan_anh.ppt