Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 1: Chuyển động cơ học - Bùi Văn Tính
I/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MỘT VẬT CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ?
Trong vật lý, để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên ta căn cứ vào vị trí của vật đó so với vật khác được chọn làm mốc (vật mốc).
Có thể chọn một vật bất kì làm vật mốc. Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì ta nói vật chuyển động so với vật mốc. Chuyển động này gọi là chuyển động cơ học (gọi tắt là chuyển động ).
C1: Trong tình huống sau vật nào chuyển động so với vật nào (nói rõ vật được chọn làm mốc) ?
Con ngựa chuyển động so với cây.(Cây được chọn làm mốc).
Nếu lấy con ngựa làm mốc thì cây có được coi là chuyển động không ? Tại sao ?
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 1: Chuyển động cơ học - Bùi Văn Tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 1: Chuyển động cơ học - Bùi Văn Tính
ược chọn làm mốc (vật mốc). Có thể chọn một vật bất kì làm vật mốc. Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì ta nói vật chuyển động so với vật mốc . Chuyển động này gọi là chuyển động cơ học (gọi tắt là chuyển động ). C1 : Trong tình huống sau vật nào chuyển động so với vật nào (nói rõ vật được chọn làm mốc) ? Con ngựa chuyển động so với cây.(Cây được chọn làm mốc). ? Nếu lấy con ngựa làm mốc thì cây có được coi là chuyển động không ? Tại sao ? BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MỘT VẬT CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? Trong vật lý, để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên ta căn cứ vào vị trí của vật đó so với vật khác được chọn làm mốc (vật mốc). Có thể chọn một vật bất kì làm vật mốc. Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì ta nói vật chuyển động so với vật mốc . Chuyển động này gọi là chuyển động cơ học (gọi tắt là chuyển động ). C1 : Trong tình huống sau vật nào chuyển động so với vật nào (nói rõ vật được chọn làm mốc) ? Nếu lấy con ngựa làm mốc thì cây được coi là chuyển động so với con ngựa vì vị trí của cây so với con ngựa thay đổi theo thời gian. BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MỘT VẬT CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? Trong vật lý, để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên ta căn cứ vào vị trí của vật đó so với vật khác được chọn làm mốc (vật mốc). Có thể chọn một vật bất kì làm vật mốc. Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì ta nói vật chuyển động so với vật mốc . Chuyển động này gọi là chuyển động cơ học (gọi tắt là chuyển động ). C1 : Trong tình huống sau vật nào chuyển động so với vật nào (nói rõ vật được chọn làm mốc) ? -- Nếu lấy cây làm vật mốc thì con ngựa chuyển động so với cây. -- Nếu lấy con ngựa làm mốc thì cây được coi là chuyển động so với con ngựa . BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MỘT VẬT CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MỘT VẬT CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? Trong vật lý, để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên ta căn cứ vào vị trí của vật đó so với vật khác được chọn làm mốc (vật mốc). Có thể chọn một vật bất kì làm vật mốc. Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì ta nói vật chuyển động so với vật mốc . Chuyển động này gọi là chuyển động cơ học (gọi tắt là chuyển động ). Chú ý: Vật mốc theo quan niệm vật lí là vật đứng yên. Trong ngôn ngữ đời sống , khi nói một vật đang chuyển động thực chất chúng ta đã chọn những vật gắn với Trái Đất như nhà cửa, cây cối, cột cây sốlàm vật mốc. C2: Cách chọn vật mốc theo ngôn ngữ vật lí và cách chọn vật mốc theo ngôn ngữ đời sống khác nhau như thế nào ? Theo ngôn ngữ vật lí có thể chọn một vật bất kì làm mốc còn theo ngôn ngữ đời sống vật mốc là những vật gắn với Trái Đất. Trong những bài sau, nếu không nói tới vật mốc thì ta hiểu ngầm vật mốc là trái đất hoặc những vật gắn với Trái Đất. C3: Hãy tìm ví dụ về chuyển động cơ học, trong đó chỉ rõ vật được chọn làm mốc. C4: Khi nào một vật được coi là đứng yên ? Hãy tìm ví dụ về vật đứng yên, trong đó chỉ rõ vật được chọn làm mốc. Vật có vị trí không thay đổi so với vật được chọn làm mốc thì vật được coi là đứng yên. BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT MỘT VẬT CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? II/ TÍNH TƯƠNG ĐỐI CỦA CHUYỂN ĐỘNG VÀ ĐỨNG YÊN Hành khách ngồi trên một toa tàu đang rời khỏi nhà ga. C5 : So với nhà ga thì hành khách chuyển động hay đứng yên ? Tại sao ? So với nhà ga thì hành khách đang chuyển động vì vị trí của hành khách thay đổi so với nhà ga. C6: So với toa tàu thì hành khách đang chuyển động hay đứng yên ? Tại sao ? So với toa tàu thì hành khách đang đứng yên vì vị trí của hành khách so với toa tàu không thay đổi. C7: Tìm từ thích hợp cho các chỗ trống của câu nhận xét sau đây : Một vật có thể là chuyển động ..nhưng lại là đối với vật khác. đối với vật này đứng yên BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ LÀM THẾ NÀO
File đính kèm:
- bai_giang_vat_ly_lop_8_bai_1_chuyen_dong_co_hoc_bui_van_tinh.ppt