Bài giảng Đại số Lớp 9 - Bài: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
1. Khái niệm hàm số.
Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một ( duy nhất) giá trị tương ứng của y thì y gọi là hàm số của x , và x là biến số.
Ví dụ 1: a/ y là hàm số của x được cho bởi bảng sau:
b/ y là hàm số của x cho bởi công thức:
Bài 1: (SBT tr 56)
Trong các bảng sau ghi các giá trị tương ứng của x và y. Bảng nào xác định y là hàm số của x? Vì sao?
Đáp án:
Bảng a: Mỗi giá trị của x xác định được tương ứng duy nhất một giá trị của y, nên y là hàm số của x.
Bảng b: Ta có tại x = 3 xác định hai giá trị tương ứng của y là y1 = 6 và y2 = 4 nên y không là hàm số của x.
* Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một ( duy nhất) giá trị tương ứng của y thì y gọi là hàm số của x , và x là biến số.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đại số Lớp 9 - Bài: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số
ếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một ( duy nhất) giá trị tương ứng của y thì y gọi là hàm số của x , và x là biến số. phụ thuộc 3 3 6 4 Tính f(0); f(1); f(2); f(3); f(-2); f(-10). Đáp án: 2. Đồ thị hàm số . ?2 a/ Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ Oxy : b/ Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x. A (1;2) -2 -1 0 1 2 x y 2 1 -1 -2 F( 4;1/2 ) -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 x A( 1/3;6 ) B( 1/2;4 ) C( 1;2 ) D( 2;1 ) E( 3;2/3 ) y 6 5 4 3 2 1 1/ Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn cặp giá trị tương ứng (x; f(x) ) trên mặt phẳng toạ độ gọi là đồ thị của hàm số y = f(x). 2/ Đồ thị của hàm số y = ax ( a ≠ 0) là đường thẳng đi qua gốc toạ độ. Kết luận: 3/ Khi vẽ đồ thị của hàm số y = ax chỉ cần xác định thêm một điểm thuộc đồ thị khác gốc O. 3. Hàm số đồng biến, nghịch biến. ? 3 Tính giá trị y tương ứng của các hàm số y = 2x+1 và hàm số y = -2x + 1 theo giá trị đã cho của biến x rồi điền vào bảng sau: x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 y = 2x+1 y = -2x+1 Nhận xét: Hai hàm số trên xác định với.................... * Đối với hàm số y = 2x+1 khi x tăng lên thì các giá trị tương ứng của y ..................... * Đối với hàm số y = -2x+1 khi x tăng lên thì các giá trị tương ứng của y ...................... tăng lên giảm đi ta nói hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên R. ta nói hàm số y = - 2x + 1 nghịch biến trên R. -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 6 5 4 3 2 1 0 -1 -2 mọi x thuộc R. Tổng quát : a / Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) cũng tăng lên thì hàm số y = f(x) được gọi là đồng biến trên R. b / Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) lại giảm đi thì hàm số y = f(x) được gọi là nghịch biến trên R. Cho hàm số y = f(x) xác định với mọi x thuộc R. Bài tập : Trong các bảng các giá trị tương ứng của x và y bảng nào cho ta hàm số đồng biến? nghịch biến? (Với y là hàm số của x ). a/ x -2 -1 0 1 2 y 8 4 2 1 -1 b/ x 2 3 4 6 7 y 1 2 5 7 8 c/ x 1 3 4 5 7 y 3 3 3 3 3 Bảng a : khi giá trị của x tăng lên thì giá trị tương ứng của y giảm đi nên y là hàm số nghịch biến. Bảng b : khi giá trị của x tăng lên thì giá trị tương ứng của y tăng lên vậy y là hàm số đồng biến . Bảng c : khi giá trị của x tăng lên thì giá trị tương ứng của y không thay đổi vậy y là hàm hằng ( hàm số không đồng biến , không nghịch biến ). Hàm hằng không đồng biến, không nghịch biến KIẾN THỨC GHI NHỚ: 1. Khái niệm hàm số: Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x luôn xác định được chỉ một ( duy nhất) giá trị tương ứng của y thì y gọi là hàm số của x, x gọi là biến số . 2. Đồ thị hàm số: Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ gọi là đồ thị của hàm số y = f(x). + Đồ thị của hàm số y = ax ( a ≠ 0) là đường thẳng đi qua gốc toạ độ. + Khi vẽ đồ thị của hàm số y = ax chỉ cần xác định thêm một điểm thuộc đồ thị khác gốc O. 3. Hàm đồng biến, nghịch biến: Với mọi x 1 , x 2 bất kì thuộc R: Nếu x 1 < x 2 mà f(x 1 ) < f (x 2 ) thì hàm số y = f( x) đồng biến trên R. Nếu x 1 f (x 2 ) thì hàm số y = f( x) nghịch biến trên R. Bài 2: SGK tr 45. a / Tính các giá trị tương ứng của y theo các giá trị của x rồi điền vào bảng sau : x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 2 2,5 4,25 4 3,75 3,5 2,25 2,5 2,75 3 3,25 2 1,75 b/ Hàm số đã cho là hàm số đồng biến hay nghịch biến? Vì sao?. Trả lời 2b : Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số lại giảm đi. Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R. Bài 3 : SGK tr 45. Cho hai hàm số y = 2x và y = -2x. a/ Vẽ trên cùng một mặt phẳng toạ độ đồ thị của hai hàm số đã cho. b/ Trong hai hàm số đã cho, hàm số nào đồng biến ? Hàm số nào nghịch biến? Vì sao?.
File đính kèm:
- bai_giang_dai_so_lop_9_bai_nhac_lai_va_bo_sung_cac_khai_niem.ppt