Bài giảng Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

2. Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc hai một ẩn số:

Bước 1: Lập phương trình:

Chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn.

Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết.

Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.

Bước 2: Giải phương trình

Bước 3: Kiểm tra xem nghiệm của phuơng trình có thích hợp với điều kiện bài toán hay không, rồi kết luận.

 

ppt 7 trang trandan 11/10/2022 2260
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

Bài giảng Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
i toán bằng cách lập phương trình bậc hai một ẩn số: 
Bước 1 : Lập phương trình: 
Chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn. 
Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết. 
Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng. 
Bước 2 : Giải phương trình 
Bước 3 : Kiểm tra xem nghiệm của phuơng trình có thích hợp với điều kiện bài toán hay không, rồi kết luận . 
TIẾT 62 : GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG NHÓM 
Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng bé hơn chiều dài 4m và diện tích bằng 320m 2 . Tính chiều dài và chiều rộng của mảnh đất. 
?1 
Bài giải: 
Gọi chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật là x(x > 0,m) 
Chiều dài của mảnh đất là x + 4 (m) 
Diện tích của mảnh đất hình chữ nhật là 320 m 2 , ta có phương trình: 
x.(x + 4) = 320 hay x 2 + 4x – 320 = 0 
Giải Phương trình 
 = 16 – 4.(-320) = 1296 > 0nên phương trình có nghiệm: x 1 = 16 ; x 2 = -20 
Trả lời : Ta có x = 16 thoả mãn điều kiện của bài toán 
Vậy chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật là 16m, chiều dài của mảnh đất hình chữ nhật là 20m. 
BÀI TẬP LUYỆN 
 Trong lúc học nhóm, bạn Hùng yêu cầu bạn Minh và bạn Lan mỗi người chọn một số sao cho hai số này hơn kém nhau là 5 và tích của chúng phải bằng 150. Vậy hai bạn Minh và Lan phải chọn những số nào? 
Bài giải: 
Gọi số mà một bạn đã chọn là x và số bạn kia chọn là x + 5. 
Tích của hai số là x.( x + 5) 
Theo đầu bài ta có phương trình: x.(x + 5) = 150 
	hay x 2 + 5x -150 = 0 
Giải phương trình : 
 = 25 -4.(-150) = 625 > 0 nên x 1 = 10; x 2 = -15 
Trả lời: 
Nếu bạn Minh chọn số 10 thì bạn Lan chọn số 15 hoặc ngược lại 
Nếu bạn Minh chọn số -15 thì bạn Lan chọn số -10 hoặc ngược lại. 
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ 
Nắm vững các bước giải Bài toán bằng cách lập phư ơ ng trình bậc hai. 
Vận dụng làm các bài tập: 42; 44; 45 (trang 58 – 59 – SGK . 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_lop_9_tiet_62_giai_bai_toan_bang_cach_lap_p.ppt