Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 42: Biến dạng lò xo

Hình thức: Hoạt động cặp đôi

Thời gian: 3 phút

Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi sau

H1. Thế nào là biến dạng lò xo?

H2. Kể tên những vật có biến dạng

giống biến dạng lò xo mà em biết?

H3. Trong thực tế là xo thường được

làm từ vật liệu gì? Nó được sử

dụng trong dụng cụ, thiết bị, máy

móc nào?

 

pptx 15 trang trandan 10/10/2022 4380
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 42: Biến dạng lò xo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 42: Biến dạng lò xo

Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 42: Biến dạng lò xo
L Ò XO 
CÁC BƯỚC XÁC ĐỊNH Đ Ộ D Ã N CỦA L Ò XO 
Bước 1: Bố trí thí nghiệm như hình 42.2 SGK. 
Bước 2: Đo chiều dài tự nhiên ( l 0 ) của lò xo (khi chưa bị biến dạng). 
Bước 3: Móc 1 quả nặng 50g vào đầu dưới của lò xo, đo chiều dài ( l 1 ) của lò xo khi bị biến dạng rồi ghi kết quả vào bảng trong phiếu học tập, xác định độ dãn của lò xo = l 1 – l 0 
l 0 
l 
Bước 3 
Bước 1, 2 
Hình thức : HS làm việc theo nhóm 2 bàn. 
Nội dung : Xác định độ dãn của lò xo: 
	 = l 1 – l 0 . 
3. Nhiệm vụ : 
HS thí nghiệm và hoàn thiện bước 3 cuả TN. 
Báo cáo kết quả thí nghiệm. 
THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH Đ Ộ D Ã N CỦA L Ò XO 
Nhiệm vụ : 
Bước 1 : Trả lời các câu H5, H6 bước 2 trong PHT bài 42: BIẾN DẠNG LÒ XO. 
TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM BIẾN DẠNG L Ò XO 
CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH TH Í NGHIỆM 
TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM BIẾN DẠNG L Ò XO 
l 0 
l 1 
Bước 2 
Bước 1 
Bước 1: Đo chiều dài tự nhiên (l 0 ) của lò xo (lò xo chưa bị biến dạng). 
Bước 2: Móc 1 quả nặng 50g vào đầu dưới của lò xo, đo chiều dài (l) của lò xo khi bị biến dạng rồi ghi kết quả vào PHT. 
Bước 4 : Bỏ quả nặng ra, đo chiều dài của lò xo và so sánh với chiều dài tự nhiên của nó. 
Bước 3: Xác đinh khối lượng m 1 của quả nặng và viết vào ô tương ứng trong PHT. 
Bước 5 : Làm tương tự bước 2, 3, 4 nhưng thay 1 quả nặng bằng 2, 3 quả nặng giống nhau loại 50g. 
l 2 
l 
Bước 5 
Bước 4 
Hình thức : HS làm việc theo nhóm 2 bàn. 
Nội dung : Xác định độ dãn của lò x 
Nhiệm vụ : 
HS thí nghiệm và hoàn thiện bước 3 trong PHT. 
Báo cáo kết quả thí nghiệm. 
TH Í NGHIỆM 
TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM BIẾN DẠNG L Ò XO 
Hình thức : HS hoạt động nhóm theo bàn. 
Nội dung : Nhận biết lực đàn hồi của lò xo và đặc điểm lực đàn hồi. 
Nhiệm vụ : 
HS dùng 2 tay kéo dãn hai đầu của lò xo bút bi để nhận biết lực đàn hồi và đặc điểm của lực đàn hồi. 
Nêu nhận xét về lực đàn hồi. 
NHẬN BIẾT LỰC ĐÀN HỒI 
Hình thức : HS làm việc cá nhân. 
Nhiệm vụ : 
	2.1. Viết 3 nội dung con ấn tượng nhất trong giờ học vào mục con đã học được trong PHT KWL. 
	2.2. Tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy. 
CỦNG CỐ 
Hình thức : HS làm việc cá nhân. 
Nhiệm vụ : 
	2.1. Trả lời C1, C2 trong SGK. 
VẬN DỤNG 
m (g) 
10 
20 
30 
l (cm) 
25,5 
26,5 
40 
50 
60 
27 
Hình thức : HS làm việc cá nhân. 
Nhiệm vụ : 
	 CHẾ TẠO CÂN LÒ XO. 
3. Link tham khảo: 
 https:// www.youtube.com/watch?v=Al7XsgNU9-8&t=8 5s 
NHIỆM VỤ VỀ NHÀ 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx
  • docxCH_KNTT_CH8_BAI42_BIEN DANG LO XO_KWL.docx
  • docxCH_KNTT_CH8_BAI42_BIEN DANG LO XO_PHT.docx