Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 49: Năng lượng hao phí

1. Kiến thức:

- Nêu được: Năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác.

- Biết được năng lượng hao phí thường sinh ra ở dạng nhiệt năng, âm thanh và đôi khi còn có cả ánh sáng.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: đọc sách giáo khoa, nghiên cứu thông tin, hình ảnh gọi tên được năng lượng hữu ích, năng lượng hao phí trong một số tình huống cụ thể.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm, phân công công việc cho các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các các vấn đề GV nêu ra, GQ các tình huống xảy ra trong quá trình học tập.

 

docx 5 trang trandan 10/10/2022 3000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 49: Năng lượng hao phí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 49: Năng lượng hao phí

Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 49: Năng lượng hao phí
thường xuất hiện ở dạng nhiệt năng, năng lượng âm (đôi khi có cả ánh sáng).
Xác định được các dạng năng lượng hao phí khi đạp xe, khi ô tô chạy.
Vẽ được sơ đồ năng lượng thể hiện năng lượng đầu vào, năng lượng hữu ích, năng lượng hao phí trong một số trường hợp đơn giản. 
Phẩm chất: 
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Nhân ái: tôn trọng sự khác biệt về nhận thức của các bạn trong lớp, tổ, nhóm.
Chăm học: luôn nỗ lực vươn lên, tiến bộ trong học tập.
Có trách nhiệm quan tâm tới các thành viên trong nhóm để hoàn thành được nhiệm vụ chung.
Trung thực trong quá trình báo cáo kết quả làm việc nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Giáo án, SGK, máy tính, máy chiếu.
Phiếu bài tập.
Bộ tranh ảnh các thiết bị điện
III. Tiến trình dạy học 
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập 
Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được năng lượng hao phí luôn xuất hiện khi năng lượng được chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ vật này sang vật khác. 
Nội dung: Học sinh quan sát 1 bức tranh để
Gọi tên ít nhất 5 thiết bị điện có trong bức tranh
Gọi tên dạng năng lượng được sử dụng khi các thiết bị đó hoạt động
- GV giới thiệu vào bài mới
Sản phẩm: Câu trả lời của HS có thể là:
Các thiết bị điện gồm: máy giặt, bàn là, bếp điện, ấm điện, đài cát xét, lò vi sóng.
Gọi tên các dạng năng lượng: Máy giặt (động năng); bàn là (nhiệt năng); bếp điện (nhiệt năng); ấm điện (nhiệt năng); đài cát xét (năng lượng âm), lò vi sóng (nhiệt năng)
Tổ chức thực hiện: 
- Giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu HS làm bài tập 1 trong PBT
+ GV chiếu bức ảnh về một căn bếp và yêu cầu HS: 
1. Quan sát bức tranh và gọi tên ít nhất 5 thiết bị điện mà em nhìn thấy. 
2. Gọi tên dạng năng lượng được sử dụng khi các thiết bị đó hoạt động.
+ HS trao đổi theo cặp đôi trong thời gian 2 phút.
Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS quan sát và thảo luận theo cặp để gọi tên tối thiểu 5 thiết bị điện và dạng năng lượng được sử dụng khi các thiết bị đó hoạt động.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên 1,2 cặp trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Kết luận: GV nhận xét về kết quả hoạt động của các cặp, giới thiệu phần năng lượng ban đầu chuyển thành năng lượng theo đúng mục đích sử dụng gọi là năng lượng hữu ích. 
- GV nêu câu hỏi: Ngoài phần năng lượng hữu ích đúng mục đích sử dụng thì khi các thiết bị này hoạt động, điện năng còn chuyển hóa thành dạng năng lượng nào nữa không?
 - HS suy nghĩ trả lời, GV chốt trên slide từ đó cung cấp khái niệm về năng lượng hao phí và giới thiệu bài học. 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về năng lượng hữu ích và năng lượng hao phí
Mục tiêu: 
Nhận biết được khái niệm thế nào là năng lượng hữu ích và năng lượng hao phí.
Chỉ ra được năng lượng hao phí trong một số trường hợp cụ thể.
Nội dung: 
Tìm hiểu khái niệm về năng lượng hữu ích và năng lượng hao phí.
Chỉ ra được năng lượng có ích và năng lượng hao phí trong quá trình đun nước bằng bếp củi, bếp than và ấm điện. So sánh cách đun nước nào ít hao phí năng lượng nhất.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS, có thể:
Năng lượng hữu ích: Là phần năng lượng ban đầu chuyển thành năng lượng theo đúng mục đích sử dụng
Năng lượng hao phí: Là phần năng lượng ban đầu chuyển thành năng lượng không theo đúng mục đích sử dụng
Trong quá trình đun nước: năng lượng làm nóng nước là năng lượng hữu ích (nhiệt năng); năng lượng hao phí là phần năng lượng tỏa ra môi trường bên ngoài (nhiệt năng).
Cách đun nước bằng ấm điện là ít hao phí năng lượng nhất.
Tổ chức thực hiện: 
Yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân, từ sự phân tích tình huống ở đầu bài học hãy đưa ra khái niệm năng lượng hữu ích và năng lượng hao phí
HS suy nghĩ trả lời, các HS khác bổ sung, nhận xét. GV chốt khái niệm.
Giao nhiệm vụ học tập:
+ Trong việc đun nước như hình trên, năng lượng nào là hữu ích, năng lượng nào là hao phí ?
+ Trong ba cách đun nước trên, cách đun nào ít hao phí năng lượng nhất ? Tại sao?
Thực hiên và báo cáo nhiệm vụ: HS suy nghĩ cá nhân đưa ra câu trả lời, các HS kh

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_49.docx