Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Chương 2: Chất quanh ta - Bài 1: Sự đa dạng của chất

Hãy đọc sách mục I trang 34 và trả lời các câu hỏi sau:

1. Vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống, vật không sống là gì?

2. Quan sát hình 1.1 và cho biết đâu là vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.

3. Hãy kể ra 05 chất có trong các vật thể nêu trên mà em biết.

 

pptx 26 trang trandan 08/10/2022 3880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Chương 2: Chất quanh ta - Bài 1: Sự đa dạng của chất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Chương 2: Chất quanh ta - Bài 1: Sự đa dạng của chất

Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Chương 2: Chất quanh ta - Bài 1: Sự đa dạng của chất
ật sống 
những vật thể có các đặc trưng sống. 
những vật thể không có các đặc trưng sống . 
Vật không sống 
Vật thể tự nhiên 
Vật thể nhân tạo 
Vật sống 
Vật không sống 
Tìm hiểu một số tính chất của chất 
Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . 
HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. 
HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. 
Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất 
Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá 
Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn 
Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn 
N1 
N2 
N3 
N4 
05 phút /trạm 
Tìm hiểu một số tính chất của chất 
Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . 
HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. 
HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. 
Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất 
Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá 
Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn 
Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn 
N4 
N1 
N2 
N3 
05 phút /trạm 
Tìm hiểu một số tính chất của chất 
Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . 
HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. 
HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. 
Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất 
Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá 
Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn 
Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn 
N3 
N4 
N1 
N2 
05 phút /trạm 
Tìm hiểu một số tính chất của chất 
Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . 
HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. 
HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. 
Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất 
Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá 
Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn 
Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn 
N2 
N3 
N4 
N1 
05 phút /trạm 
Thể 
Màu sắc 
Mùi 
Độ cứng 
Than đá 
Dầu ăn 
Hơi nước 
Gỗ 
Muối 
Thuỷ tinh 
Bông 
Phiếu thu hoạch trạm 1: 
Quan sát các đặc điểm của chất 
1. Nhận xét về đặc điểm của các chất 
2. Kết luận: 
Các chất khác nhau có đặc điểm  . 
khác nhau 
Thời gian 
Nhiệt độ ( o C) 
Hiện tượng bên trong cốc 
Hiện tượng ngoài thành cốc 
Thể 
0 
1 
2 
3 
Phiếu thu hoạch trạm 2: 
TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá 
1. Kết quả thí nghiệm 
2. Nhận xét: 
Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ của nước đá  . 
không thay đổi 
Phiếu thu hoạch trạm 3: 
TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn 
Nhận xét:  tan trong nước,  không tan trong nước 
Muối ăn, đường 
dầu ăn 
Phiếu thu hoạch trạm 4: 
TN đun nóng muối ăn, đường 
- Khi đun nóng, chất trong bát nào đã biến đổi thành chất khác? 
Đường 
- Đây là tính chất vật lí hay tính chất hoá học của chất ? 
Tính chất hoá học 
CUỘC ĐUA 
KÌ THÚ 
Câu 1 SGK trang 35 
Sự biến đổi tạo ra chất mới là tính chất hoá học. 
Câu 2 SGK trang 35 
Tính chất hoá học của sắt: 
Để lâu ngoài không khí, lớp ngoài của đinh sắt biến thành gỉ sắt màu nâu, giòn và xốp. 
Bài 1 (Bổ sung) 
Câu 
Vật thể 
Chất 
a 
Cơ thể người 
Nước 
b 
Lọ hoa, cốc, bát, nồi 
Thủy tinh 
c 
Ruột bút chì 
Than chì 
d 
Thuốc điều trị cảm cúm 
Paracetamol 
Câu 
Vật thể tự nhiên 
Vật thể nhân tạo 
Vật không sống 
Vật sống 
a 
Cây mía đường, cây thốt nốt, củ cải đường, nước 
Nước hàng, đường sucrose 
Nước hàng, đường sucrose, nước 
Cây mía đường, cây thốt nốt, củ cải đường 
b 
Lá găng rừng 
Nước đun sôi, đường mía, thạch gang. 
Nước đun sôi, đường mía, thạch gang, lá găng rừng 
c 
Quặng kim loại 
Kim loại 
Kim loại , quặng kim loại 
d 
Gỗ 
Bàn ghế, giường tủ, nhà cửa 
Bàn ghế, giường tủ, nhà cửa, gỗ 
Bài 2 (Bổ sung) 
Bài 3 (Bổ sung) 
 chất 
 tự nhiên/thiên nhiên 
 vật thể nhân tạo 
 sự sống 
 không có 
 vật lí 
 vật lí 
Bài 4 (Bổ sung) 
Để phân biệt tính chất vật lí và tính chất hóa học của một chất, ta thường dựa vào dấu hiệu sự tạo thành chất mới. 
Làm thế nào để tạo màu sắc b

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_chuo.pptx
  • docxKNTT_CD2_Bai9_Su da dang cua chat_PHT.docx