Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Chương 2: Chất quanh ta - Bài 1: Sự đa dạng của chất
Hãy đọc sách mục I trang 34 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống, vật không sống là gì?
2. Quan sát hình 1.1 và cho biết đâu là vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.
3. Hãy kể ra 05 chất có trong các vật thể nêu trên mà em biết.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Chương 2: Chất quanh ta - Bài 1: Sự đa dạng của chất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Chương 2: Chất quanh ta - Bài 1: Sự đa dạng của chất
ật sống những vật thể có các đặc trưng sống. những vật thể không có các đặc trưng sống . Vật không sống Vật thể tự nhiên Vật thể nhân tạo Vật sống Vật không sống Tìm hiểu một số tính chất của chất Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn N1 N2 N3 N4 05 phút /trạm Tìm hiểu một số tính chất của chất Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn N4 N1 N2 N3 05 phút /trạm Tìm hiểu một số tính chất của chất Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn N3 N4 N1 N2 05 phút /trạm Tìm hiểu một số tính chất của chất Mỗi nhóm HS xuất phát từ một trạm, đọc và thực hiện phiếu hướng dẫn ở trạm đó . HS ghi kết quả nghiên cứu vào phiếu thu hoạch của trạm tương ứng. HS lần lượt di chuyển đến các trạm còn lại. Trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất Trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá Trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn Trạm 4: TN đun nóng đường, muối ăn N2 N3 N4 N1 05 phút /trạm Thể Màu sắc Mùi Độ cứng Than đá Dầu ăn Hơi nước Gỗ Muối Thuỷ tinh Bông Phiếu thu hoạch trạm 1: Quan sát các đặc điểm của chất 1. Nhận xét về đặc điểm của các chất 2. Kết luận: Các chất khác nhau có đặc điểm . khác nhau Thời gian Nhiệt độ ( o C) Hiện tượng bên trong cốc Hiện tượng ngoài thành cốc Thể 0 1 2 3 Phiếu thu hoạch trạm 2: TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá 1. Kết quả thí nghiệm 2. Nhận xét: Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ của nước đá . không thay đổi Phiếu thu hoạch trạm 3: TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn Nhận xét: tan trong nước, không tan trong nước Muối ăn, đường dầu ăn Phiếu thu hoạch trạm 4: TN đun nóng muối ăn, đường - Khi đun nóng, chất trong bát nào đã biến đổi thành chất khác? Đường - Đây là tính chất vật lí hay tính chất hoá học của chất ? Tính chất hoá học CUỘC ĐUA KÌ THÚ Câu 1 SGK trang 35 Sự biến đổi tạo ra chất mới là tính chất hoá học. Câu 2 SGK trang 35 Tính chất hoá học của sắt: Để lâu ngoài không khí, lớp ngoài của đinh sắt biến thành gỉ sắt màu nâu, giòn và xốp. Bài 1 (Bổ sung) Câu Vật thể Chất a Cơ thể người Nước b Lọ hoa, cốc, bát, nồi Thủy tinh c Ruột bút chì Than chì d Thuốc điều trị cảm cúm Paracetamol Câu Vật thể tự nhiên Vật thể nhân tạo Vật không sống Vật sống a Cây mía đường, cây thốt nốt, củ cải đường, nước Nước hàng, đường sucrose Nước hàng, đường sucrose, nước Cây mía đường, cây thốt nốt, củ cải đường b Lá găng rừng Nước đun sôi, đường mía, thạch gang. Nước đun sôi, đường mía, thạch gang, lá găng rừng c Quặng kim loại Kim loại Kim loại , quặng kim loại d Gỗ Bàn ghế, giường tủ, nhà cửa Bàn ghế, giường tủ, nhà cửa, gỗ Bài 2 (Bổ sung) Bài 3 (Bổ sung) chất tự nhiên/thiên nhiên vật thể nhân tạo sự sống không có vật lí vật lí Bài 4 (Bổ sung) Để phân biệt tính chất vật lí và tính chất hóa học của một chất, ta thường dựa vào dấu hiệu sự tạo thành chất mới. Làm thế nào để tạo màu sắc b
File đính kèm:
- bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_chuo.pptx
- KNTT_CD2_Bai9_Su da dang cua chat_PHT.docx