Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 100+101: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích “Những người khốn khổ”)

Giúp học sinh

Kiến thức:

- Sự khôi phục uy quyền của người cầm quyền.

- Ánh sáng của tình thương đẩy lùi bóng tối của cường quyền, làm an lòng những người khốn khổ.

- Những biểu hiện của bút pháp lãng mạn chủ nghĩa trong đoạn trích tác phẩm.

2. Kĩ năng:

- Đọc - hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.

- Phân tích tâm lí, tính cách và xung đột nhân vật.

- Rèn luyện kĩ năng cảm thụ, tìm hiểu một tác phẩm văn học.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng kính trọng và thương yêu con người.

- Ý thức được sự cao cả của tình thương, tình người trong đời sống.

4. Năng lực cần đạt:

Năng lực tự học; năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác, trao đổi thảo luận; năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực vận dụng kiến thức văn học vào đời sống thực tiễn, năng lực giải quyết tình huống; năng lực cảm thụ, thẩm mỹ

 

pptx 41 trang trandan 06/10/2022 7140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 100+101: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích “Những người khốn khổ”)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 100+101: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích “Những người khốn khổ”)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 100+101: Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích “Những người khốn khổ”)
h mẽ và quyết liệt: 
“Anh đã giết chết người đàn bà này rồi đó” 
 và cảnh báo: 
“Tôi khuyên anh đừng quấy rầy tôi lúc này”. 
 Lời lẽ nghiêm khắc của Giăng Van-giăng khiến Gia - ve “run sợ”. 
+ Đối với Phăng-tin : 
Ông ngắm nhìn và ngồi lặng im bên thi thể của Phăng-tin . Ông nhẹ nhàng, hứa hẹn và an ủi vong linh của chị: 
“tì khuỷu tay lên thành giường, bàn tay đỡ lấy trán ” 
“Lấy hai tay nâng đầu Phăng-tin lên, đặt ngay ngắn giữa gối như một người mẹ sửa sang cho con”. 
Tình yêu thương của những người cùng cảnh ngộ. Đạo lí của tình thương, đạo lí của tình người. 
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN 
VĂN HỌC 
NƯỚC NGOÀI 
LỚP 
11 
b. Nhân vật Giăng Van-giăng 
- Hình tượng của Giăng Van-giăng thể hiện gián tiếp: 
+ Thể hiện qua thái độ của Phăng - tin : Biết bao nhiêu lần Phăng-tin phó thác số mệnh, Phăng - tin cầu cứu Giăng Van-giăng . 
Nàng gửi sự tin tưởng tuyệt đối đối với ông thị trưởng Ma-đơ-len . 
+ Thể hiện qua câu chuyện gián tiếp của bà xơ Xem-pli - xơ thường kể lại 
Câu chuyện lãng mạn hơn, bay bổng hơn nhưng đồng thời cũng giàu ý nghĩa khắc họa hơn để người đọc tin vào điều mà bà đã kể. 
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN 
VĂN HỌC 
NƯỚC NGOÀI 
LỚP 
11 
II 
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 
2 
Tìm hiểu văn bản 
+ Hình tượng Giăng Van-giăng còn được thể hiện qua bình luận ngoại đề, xuất hiện hàng loạt các câu hỏi. 
Cách hàm ẩn cho câu trả lời rằng Giăng Van-giăng sẽ thực hiện lời hứa với Phăng - tin , sẽ tìm Cô - dét , sẽ cứu Cô - dét , sẽ chuộc Cô-dét và nuôi cô bé lớn khôn thành người. 
Như vậy, qua điểm nhìn của Phăng - tin , bà xơ Xem-pli - xơ và lời bình luận trữ tình ngoại đề, chúng ta thấy hiện lên trọn vẹn hình tượng Giăng Van-giăng , thể hiện niềm tin vào con đường cải tạo xã hội của Vích-to Huy-gô thời bấy giờ. 
b. Nhân vật Giăng Van-giăng 
- Hình tượng của Giăng Van-giăng thể hiện gián tiếp: 
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN 
VĂN HỌC 
NƯỚC NGOÀI 
LỚP 
11 
II 
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 
2 
Tìm hiểu văn bản 
II 
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 
2 
Tìm hiểu văn bản 
Người cầm quyền khôi phục uy quyền 
(Do người biên soạn SGK đặt) 
Khía cạnh cái ác 
Khi Gia-ve khôi phục lại quyền lực của mình - đó chính là quyền lực của cái ác. Khi lấy lại quyền lực của mình hắn đã khủng bố, hắn đã gào thét, hắn bắt bớ, hắn gián tiếp đã giết chết Phăng-tin . 
Khía cạnh cái thiện 
Nếu xét ở góc độ của cái thiện thì Giăng Van-giăng chính là người đại diện cho cái thiện đó. Ông mất quyền thị trưởng nhưng ông đã kiên quyết lấy lại quyền yêu thương chân chính của con người. 
V.Huy-gô đã tố cáo, lên án cái ác đồng thời ông đã khẳng định và ca ngợi cái thiện. 
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN 
VĂN HỌC 
NƯỚC NGOÀI 
LỚP 
11 
c. Ý nghĩa nhan đề: 
III 
TỔNG KẾT 
NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỀN 
1. Nghệ thuật 
- Cách dùng từ: tối – sáng, thiện – ác. 
- Cách xây dựng nhân vật: sử dụng triệt để thủ pháp đối lập, tương phản – thủ pháp tiêu biểu của văn học lãng mạn; đặc biệt sử dụng lời bình luận ngoại đề; nghệ thuật phóng đại giúp khắc họa rõ nhân vật Gia-ve. 
Chi tiết hư cấu trong cái chết của Phăng - tin trong sự chứng kiến và cảm nhận của bà x ơ Xem-pli - xơ thể hiện thông qua đoạn trích: Quyền uy mà người cầm quyền khôi phục được chỉ là tạm thời, trên đời chỉ có một điều ấy thôi đó là yêu thương nhau mới là vĩnh viễn. 
LỚP 
11 
VĂN HỌC 
NƯỚC NGOÀI 
2. Nội dung: 
1. Nghệ thuật: 
 KHỈ CON 
QUA SÔNG 
HOẠT 
ĐỘNG 
VẬN DỤNG 
E m hãy trình bày cảm nhận của mình về đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” và thể hiện bằng năng lực của bản thân như vẽ tranh minh họa, viết lời bình 
HOẠT 
ĐỘNG 
TÌM TÒI, 
MỞ RỘNG 
Sự phân tuyến nhân vật trong đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” có nét gần gũi với hệ thống nhân vật của văn học dân gian. Em hãy chứng minh điều đó. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_100101_nguoi_cam_quyen_khoi_ph.pptx