Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 3: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Ngữ liệu 1 (tr. 14)
Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai ntn?
Đổi vai:
+ Lượt 1,3: vua Trần nói -> các bô lão nghe.
+ Lượt 2,4: các bô lão -> vua Trần.
=> Đổi vai lần lượt.
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU
Ngữ liệu 1 (tr. 14)
Người nghe thực hiện những hành động tương ứng nào?
Hành động của vua Trần (nói): hỏi các bô lão liệu tính ntn khi quân Mông Cổ hung hãn sang.
- Hành động của các bô lão (nói): xin đánh.
Hành động tương ứng của vua Trần & các bô lão (nghe): lắng nghe.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 3: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 3: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

HỌC 1. NL 1 Người nghe thực hiện những hành động tương ứng nào? Hành động của vua Trần (nói): hỏi các bô lão liệu tính ntn khi quân Mông Cổ hung hãn sang. - Hành động của các bô lão (nói): xin đánh. Hành động tương ứng của vua Trần & các bô lão (nghe): lắng nghe . * HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 HĐGT trên diễn ra trong hoàn cảnh nào? (ở đâu? Vào lúc nào? khi đó nước ta có sự kiện gì đặc biệt?) * Hoàn cảnh giao tiếp: + Địa điểm: điện Diên Hồng. + Thời điểm: quân Nguyên xâm lược nước ta lần thứ 2 (1285). * HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 Hoạt động giao tiếp trên hướng vào nội dung gì? * Nội dung giao tiếp: + Bàn về nguy cơ cuộc chiến tranh xâm lược đã ở vào tình thế khẩn cấp. + Đề cập đến vấn đề hòa hay đánh. * HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 Mục đích của cuộc giao tiếp (hội nghị)? Có đạt được mục đích? Mục đích: thống nhất ý chí và hành động để chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. -> Mục đích đã thành công. * HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 2. Ngữ liệu 2 (tr.15) Các NVGT trong VB trên? (ai viết? ai đọc? đặc điểm của các NVGT về lứa tuổi, vốn sống, trình độ, nghề nghiệp,?) * Các NVGT: + Người viết SGK. + GV dạy Ngữ văn THPT. + HS lớp 10 toàn quốc. * Đặc điểm: + Độ tuổi: 15 – 65. + Trình độ: giáo sư -> HS lớp 10 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 2. Ngữ liệu 2 (tr.15) HĐGT đó diễn ra trong hoàn cảnh nào? * Hoàn cảnh giao tiếp: có tính chất quy phạm - tổ chức - mục đích - nội dung & tính chất pháp lí trong nhà trường. *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 2. Ngữ liệu 2 (tr.15) Nội dung giao tiếp thuộc lĩnh vực nào? Về đề tài gì? Bao gồm những vấn đề cơ bản nào? * Nội dung giao tiếp: + Lĩnh vực: văn học sử. + Đề tài: Tổng quan văn học Việt Nam + Vấn đề cơ bản: các bp hợp thành của VHVN; Tiến trình PT; Con người VN qua VH. *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 2. Ngữ liệu 2 (tr.15) Mục đích giao tiếp (của người viết – người đọc?) * Mục đích giao tiếp: + Người viết: cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quát về VHVN. + Người đọc: lĩnh hội một cách tổng quát nhất về các bộ phận, tiến trình phát triển & con người VN qua VH. *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 2. Ngữ liệu 2 (tr.15) Đặc điểm về phương tiện ngôn ngữ và cách tổ chức văn bản? * Phương tiện ngôn ngữ: dùng nhiều từ ngữ của ngành KHXH, chuyên ngành Ngữ Văn như: VHDG, VH viết, thể loại, văn xuôi, thơ, LSVH, VHTĐ, VHHĐ. *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU Ngữ liệu 1 (tr. 14) NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 2. Ngữ liệu 2 (tr.15) * VB có kết cấu rõ ràng với các đề mục lớn nhỏ thể hiện: + Tính mạch lạc: đề mục tách bạch, độc lập về nội dung. + Tính chặt chẽ: nội dung trong đề mục -> sáng rõ tiêu đề của VB “Tổng quan văn học VN”. Cách tổ chức văn bản ntn? *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU NỘI DUNG BÀI HỌC II. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC 1. Khái niệm Thế nào là HĐGT bằng NN? HĐGT bằng ngôn ngữ là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong Xh, được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ (nói-viết) nhằm thực hiện mục đích về nhận thức, tình cảm, hành động, => GHI NHỚ 1 - (tr.15). *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU NỘI DUNG BÀI HỌC 1. NL 1 Các quá trình diễn ra trong HĐGT bằng NN Ai là người thực hiện mỗi quá trình đó? II. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC 1. Khái niệm
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_3_hoat_dong_giao_tiep_bang_ngo.ppt