Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 3: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

NỘI DUNG BÀI HỌC

I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU

Ngữ liệu 1 (tr. 14)

Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai ntn?

Đổi vai:

+ Lượt 1,3: vua Trần nói -> các bô lão nghe.

+ Lượt 2,4: các bô lão -> vua Trần.

=> Đổi vai lần lượt.

I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU

Ngữ liệu 1 (tr. 14)

Người nghe thực hiện những hành động tương ứng nào?

Hành động của vua Trần (nói): hỏi các bô lão liệu tính ntn khi quân Mông Cổ hung hãn sang.

- Hành động của các bô lão (nói): xin đánh.

 Hành động tương ứng của vua Trần & các bô lão (nghe): lắng nghe.

 

ppt 22 trang trandan 40
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 3: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 3: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 3: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
 HỌC 
1. NL 1 
Người nghe thực hiện những hành động tương ứng nào? 
 Hành động của vua Trần (nói): hỏi các bô lão liệu tính ntn khi quân Mông Cổ hung hãn sang. 
- Hành động của các bô lão (nói): xin đánh. 
 Hành động tương ứng của vua Trần & các bô lão (nghe): lắng nghe . 
* HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
HĐGT trên diễn ra trong hoàn cảnh nào? (ở đâu? Vào lúc nào? khi đó nước ta có sự kiện gì đặc biệt?) 
* Hoàn cảnh giao tiếp: 
+ Địa điểm: điện Diên Hồng. 
+ Thời điểm: quân Nguyên xâm lược nước ta lần thứ 2 (1285). 
* HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
Hoạt động giao tiếp trên hướng vào nội dung gì? 
* Nội dung giao tiếp: 
+ Bàn về nguy cơ cuộc chiến tranh xâm lược đã ở vào tình thế khẩn cấp. 
+ Đề cập đến vấn đề hòa hay đánh. 
* HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
Mục đích của cuộc giao tiếp (hội nghị)? Có đạt được mục đích? 
Mục đích: thống nhất ý chí và hành động để chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. 
 -> Mục đích đã thành công. 
* HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
2. Ngữ liệu 2 (tr.15) 
Các NVGT trong VB trên? (ai viết? ai đọc? đặc điểm của các NVGT về lứa tuổi, vốn sống, trình độ, nghề nghiệp,?) 
* Các NVGT: 
+ Người viết SGK. 
+ GV dạy Ngữ văn THPT. 
+ HS lớp 10 toàn quốc. 
* Đặc điểm: 
+ Độ tuổi: 15 – 65. 
+ Trình độ: giáo sư -> HS lớp 10 
 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
2. Ngữ liệu 2 (tr.15) 
HĐGT đó diễn ra trong hoàn cảnh nào? 
* Hoàn cảnh giao tiếp: có tính chất quy phạm - tổ chức - mục đích - nội dung & tính chất pháp lí trong nhà trường. 
 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
2. Ngữ liệu 2 (tr.15) 
Nội dung giao tiếp thuộc lĩnh vực nào? Về đề tài gì? Bao gồm những vấn đề cơ bản nào? 
* Nội dung giao tiếp: 
+ Lĩnh vực: văn học sử. 
+ Đề tài: Tổng quan văn học Việt Nam 
+ Vấn đề cơ bản: các bp hợp thành của 
VHVN; Tiến trình PT; Con người VN qua VH. 
 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
2. Ngữ liệu 2 (tr.15) 
Mục đích giao tiếp (của người viết – người đọc?) 
* Mục đích giao tiếp: 
+ Người viết: cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quát về VHVN. 
+ Người đọc: lĩnh hội một cách tổng quát nhất về các bộ phận, tiến trình phát triển & con người VN qua VH. 
 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
2. Ngữ liệu 2 (tr.15) 
Đặc điểm về phương tiện ngôn ngữ và cách tổ chức văn bản? 
* Phương tiện ngôn ngữ: dùng nhiều từ ngữ của ngành KHXH, chuyên ngành Ngữ Văn như: VHDG, VH viết, thể loại, văn xuôi, thơ, LSVH, VHTĐ, VHHĐ. 
 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
Ngữ liệu 1 (tr. 14) 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
2. Ngữ liệu 2 (tr.15) 
* VB có kết cấu rõ ràng với các đề mục lớn nhỏ thể hiện: 
+ Tính mạch lạc: đề mục tách bạch, độc lập về nội dung. 
+ Tính chặt chẽ: nội dung trong đề mục -> sáng rõ tiêu đề của VB “Tổng quan văn học VN”. 
Cách tổ chức văn bản ntn? 
 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
II. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC 
1. Khái niệm 
Thế nào là HĐGT bằng NN? 
 HĐGT bằng ngôn ngữ là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong Xh, được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ (nói-viết) nhằm thực hiện mục đích về nhận thức, tình cảm, hành động, 
=> GHI NHỚ 1 - (tr.15). 
 *HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
I. TÌM HIỂU NGỮ LIỆU 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. NL 1 
Các quá trình diễn ra trong HĐGT bằng NN Ai là người thực hiện mỗi quá trình đó? 
II. HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC 
1. Khái niệm 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_3_hoat_dong_giao_tiep_bang_ngo.ppt