Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 71: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên

I. TIỂU DẪN

2. Tác phẩm:

 Thể loại truyền kì

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, truyền vào Việt Nam khoảng cuối thế kỷ XV, đầu thế kỷ XVI.

- Trong truyện truyền kỳ, thế giới con người và thế giới cõi âm với những thánh thần, ma quỉ có sự tương giao -> là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn.

- Đằng sau những tình tiết hoang đường là những vấn đề cốt lõi của hiện thực cũng như quan niệm và thái độ của tác giả.

 

ppt 20 trang trandan 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 71: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 71: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 71: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên
Tác phẩm : 
 Truyền kì mạn lục : 
 Viết bằng chữ Hán , gồm 20 truyện . 
 Ra đời vào nửa đầu thế kỷ XVI. 
 Hầu hết ở thời Lý , Trần , Hồ , Lê sơ và đề có yếu tố hoang đường . 
Thể hiện số phận bất hạnh của người phụ nữ , đề cao tinh thần dân tộc , phẩm chất của người trí thức . 
I. TIỂU DẪN 
2. Tác phẩm : 
“ Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên ”: 
Xuất xứ : trích “ Truyền kì mạn lục ”. 
Tóm tắt truyện : 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
Mở truyện 
Lai lịch và hành động đốt đền của Ngơ 
 Tử Văn 
Thân truyện 
Cuộc gặp gỡ với hồn ma tên tướng giặc . 
Gặp gỡ với Thổ thần 
Tử Văn bị bắt xuống Âm phủ và cuộc 
đối chất dưới Minh ti 
Thắng lợi trở về và nhậm chức Phán sự 
Kết truyện 
Người quen cũ gặp xe quan Phán sự và 
 lời bình của tác giả 
Đoạn 1 : Từ đầu đến “ không cần gì cả ”: Giới thiệu Tử Văn và hành động đốt đền . 
Đoạn 2 : “ Đốt đền xong  tan tành như cám vậy ”: Hành động kiên quyết vạch mặt bọn gian tà của Tử Văn . 
Đoạn 3 : Đoạn còn lại : Tử Văn nhận chức phán sự và lời bình của tác giả . 
Bố cục : 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
II 
 II/ Đọc hiểu 
 1/ Hình tượng nhân vật Ngơ Tử Văn 
Được giới thiệu theo phương pháp truyền thống của văn học trung đại . 
Tên : Soạn 
Quê quán : Yên Dũng , Lạng Giang 
Tính tình : khảng khái , nóng nảy , cương trực 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
Hành động đốt đền 
Trước khi đốt đền : 
Khi đốt đền : 
Dứt khoát , mạnh me.õ 
Cầu mong được sự ủng hộ của trời đất . 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
Hành động đốt đền 
Đền là nơi thờ cúng 
rất thiêng liêng 
Tử Văn là người có học , 
có hiểu biết 
ĐỀN 
MIẾU 
CHÙA 
ĐÌNH 
Nguyên nhân đốt đền : 
Trong làng có một ngôi đền 
rất linh thiêng 
Bị hồn tên tướng giặc 
Bắc triều chiếm giữ và 
quấy phá dân lành 
Tử Văn tức giận 
đốt đền 
Thái độ của Tử Văn sau khi đốt đền : 
Với hồn ma tên tướng giặc 
Với thổ công 
Bình thản , 
không xem ra gì 
Kinh ngạc , tôn trọng , 
cảm thông 
Tử Văn ý thức rất rõ việc mình làm , 
can đảm đối đầu với kẻ ác . 
Yùnghĩa sự xuất hiện của thổ công : 
Giải thích rõ sự việc , đưa câu chuyện 
phát triển cao hơn 
Phản ánh thực tế các đền xung quanh đều ăn 
của đút , bao che kẻ ác 
Người làm việc tốt sẽ được đồng tình 
 Tử Văn trong buổi xử kiện 
Quang cảnh Minh ty : 
Aâm u, rùng rợn 
Thái độ đối xử với Tử Văn của bọn quỉ địa ngục và Diêm Vương 
Đe dọa , vu cáo , sỉ nhục 
Thái độ đối đáp của Tử Văn 
 Kiên quyết , cứng cỏi , không chịu 
nhún nhường 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
 Chính ( Thiện ) Tà ( ác ) 
 Tử Văn - Tên giặc phương Bắc họ Thơi 
 Thổ cơng - Sè ®« ng quan lại đ Ị u ăn của đút . 
Diêm Vương phán quyết ( Mắng các phán quan , trị tà , tha Tử Văn ) 
Chính cuối cùng tất thắng tà . 
Tương quan chính - tà 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
Yù nghĩa việc Ngô Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên : 
Sự thưởng công xứng đáng cho người chính trực , dũng cảm . 
Khích lệ mọi người dũng cảm chống lại cái xấu , cái ác . 
Sự bất tử hoá khát vọng chính nghĩa , công lí của con người . 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
Lời bình của truyện 
 Thể hiện quan niệm của tác giả về kẻ sĩ : cứng cỏi , cương trực , có dũng khí , phải chống cái xấu , cái ác để bảo vệ công lí và sẽ được phần thưởng xứng đáng . 
CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN 
III.Tổng kết 
Nội dung : Đề cao tinh thần khảng khái , cương trực , dám đấu tranh chống lại cái ác , trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn – một người trí thức nước Việt . Đồng thời thể hiện niềm tin công lí , chính nghĩa nhất định sẽ chi

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_71_chuyen_chuc_phan_su_den_tan.ppt