Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 90: Lập luận trong văn nghị luận

KHÁI NIỆM

Lập luận trong văn bản nghị luận: đưa ra các lí lẽ, dẫn chứng, dẫn dắt tới kết luận một cách thuyết phục.

Nói cách khác: lập luận trong văn bản nghị luận: là cách luận chứng để làm sáng tỏ luận điểm trong bài văn nghị luận.

Xác định luận điểm

“Chữ ta”

(Hữu Thọ)

Tiếng nước ngoài (tiếng Anh) đang lấn lướt tiếng Vệt trong các bảng hiệu, quảng cáo ở nước ta.

Một số trường hợp tiếng nước ngoài được đưa vào báo chí một cách không cần thiết, gây thiệt thòi cho người đọc.

Luận điểm là các ý kiến thể hịên tư tưởng, quan đỉêm trong bài văn nghị luận (quan điểm của người viết xác định vấn đề được đặt ra).

ppt 14 trang trandan 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 90: Lập luận trong văn nghị luận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 90: Lập luận trong văn nghị luận

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 90: Lập luận trong văn nghị luận
: “Đi đâuTriều Tiên” 
Luận cứ 3 : “Trong khi.thông tin” 
*Luận điểm 2 
 Lu ận cứ 1: “Có một số.. rất đẹp” 
 Luận cứ 2: “ Nhưng các..cần đọc” 
Luận cứ 3: “Trong khi.thông tin” 
Luận cứ là các tài liệu dùng làm cơ sở thuyết minh cho luận điểm. 
Dùng lí lẽ 
Dùng dẫn chứng 
Văn bản 
Loại luận cứ 
 “ Thư lại dụ Vương Thông ” Nguyễn Trãi 
 “Chữ ta ” - Hữu Thọ 
Các loại luận cứ cơ bản 
 Có 2 luận cứ : - Thực tế (đ/s và văn học) 
 - Lí lẽ (các nguyên lí, chân lí, các ý kiến được công nhận). 
*Lưu ý: - Luận cứ lập luận phải chân thực, xác đáng và toàn diện . 
 - Khi sử dụng các luận cứ phải xem xét, cân nhắc nhất là các luận cứ then chốt. 
Lựa chọn phương pháp lập luận 
Văn bản 
Phương pháp lập luận 
 “ Thư lại dụ Vương Thông ” Nguyễn Trãi 
Diễn dịch, quan hệ nhân - quả 
 “Chữ ta ” - Hữu Thọ 
Qui nạp, so sánh, đối lập 
Phương pháp lập luận là cách thức lựa chọn, sắp xếp luận điểm, luận cứ sao cho chặt chẽ, thuyết phục. 
diễn 
dịch 
BÀI TẬP 1 (111) 
BÀI TẬP 2 (111) 
Thảo luận nhóm: Tìm luận cứ làm sáng tỏ cho các luận điểm, 
thời gian 5 phút 
*Nhóm 1 + nhóm 2: ý a “Đọc sách đem lại cho ta nhiều điều bổ ích” 
*Nhóm 3 + nhóm 4: ý b “ Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề ” 
*Nhóm 5 + nhóm 6: ý c “Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng” 
Đọc sách đem 
lại cho ta nhiều 
điều bổ ích 
Đọc sách nâng cao tầm hiểu biết về tự nhiên 
 và xã hội 
Đọc sách giúp ta khám phá ra chính bản 
 thân mình 
Đọc sách chắp cánh cho ước mơ và sáng tạo 
Đọc sách giúp cho việc diễn đạt tốt hơn 
M ôi trường đang 
bị ô nhiễm nặng nề 
Đất đai bị xói mòn, sa mạc hoá 
Không khí bị ô nhiễm 
Nước bị nhiễm bẩn không thể tưới cây, không 
thể ăn uống, tắm rửa 
Môi sinh đang bị tàn phá, đang bị huỷ diệt 
Văn học dân 
gian là những 
tác phẩm 
nghệ thuật 
ngôn từ 
truyền miệng 
Văn học dân gian là những tác phẩm 
nghệ thuật ngôn từ 
Văn học dân gian là những tác phẩm 
truyền miệng 
Đoạn văn tham khảo: 
BÀI TẬP 3 (111) 
“Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh ta, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những qui luật của nó, hiểu được Trái Đất tròn mang trên mình nó bao nhiêu đất nước khác nhau với những hoàn cảnh thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội học lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất nước khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hoá, những truyền thống, những khát vọng.” 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_90_lap_luan_trong_van_nghi_lua.ppt