Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Trình bày ý kiến về một vấn đề

  Đề : Trong văn bản Cổng trường mở ra, Lý Lan viết: Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: đi đi con, hãy can

đảm lên, thế giới này là của con.

Từ sự hiểu biết và thực tế của bản thân, hãy trình bày về tính tự lập và sự chủ động hòa nhập với thế giới xung quanh.

I-ĐỊNH HƯỚNG

Đọc lại phần Định hướng và nêu những băn khoăn, thắc mắc.

Xem lại phần thực hành Đọc hiểu trước đó (Gấu con chân vòng kiềng)

Trả lời câu hỏi: 

1. Trình bày ý kiến là gì? 

2. Các yêu cầu để thực hiện bài trình bày?

3. Nêu lại các bước để thực hiện bài trình bày?

 

ppt 15 trang trandan 11/10/2022 4900
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Trình bày ý kiến về một vấn đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Trình bày ý kiến về một vấn đề

Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Trình bày ý kiến về một vấn đề
e . 
(2). Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần: 
+Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học 
+Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói 
+ Thực hành trình bày ý kiến 
+Lưu ý những lỗi khi trình bày 
Các bước thực hiện: 
* Trước khi nói: 
a. Chuẩn bị nội dung nói 
- Mục đích nói: Ngoại hình con người có quan trọng hay không. 
- Người nghe: thầy cô, bạn bè, người thân 
- Dựa vào trải nghiệm của bản thân để tìm ý 
- Đọc lại văn bản trong SGK để có thêm ý tưởng. 
- Chuẩn bị tranh, ảnh minh họa (nếu cần). 
- Ghi ra giấy những ý chính cần nói và sắp xếp theo trình tự. 
b. Tập luyện 
- Trình bày trước người thân và bạn bè để được mọi người nhận xét, góp ý về cách trình bày, nội dung trình bày. 
- Cách nói tự nhiên, gần gũi. Phân biệt trình bày miệng với trình bày bằng viết, chú ý cách trình bày, giọng nói, kết hợp với ngôn ngữ hình thể (cử chỉ, ánh mắt, nét mặt) phù hợp với nội dung bài thuyết trình. 
 *Trình bày bài nói 
Trình bày theo các ý chính đã chuẩn bị. Có lời chào, giới thiệu, lời kết thúc cảm ơn. 
Tập trung vào vấn đề đã chọn, liên hệ với trải nghiệm của bản thân. 
Kết hợp sử dụng tranh ảnh, bài hát để hấp dẫn hơn. Chú ý sắp xếp tranh ảnh cho phù hợp 
 * Sau khi nói 
Người nghe: chia sẻ và nhận xét về cách trình bày. 
Người nói: Phản hồi về nhận xét, đóng góp. 
Các bước thực hiện: 
II-THỰC HÀNH NÓI VÀ NGHE  
 Vòng 1(10p) 
- HS xem lại phần chuẩn bị cho bài thuyết trình. 
- 4 học sinh/ nhóm trao đổi về dàn ý bài thuyết trình 
- Học sinh tập trình bày trong nhóm và góp ý cho nhau 
Vòng 2(6p) 
- Đại diện 2 nhóm lên trình bày trước lớp (Có dàn ý cho cả lớp xem) 
Kết bài 
Thân bài 
Dàn ý 
Lời chào 
Lời kết thúc 
- MB:Từ bài Gấu con chân vòng kiềng đặt ra vấn đề: Ngoại hình con người không quan trọng 
- TB: 
+  Vẻ đẹp bên ngoài theo thời gian sẽ phai nhạt dần, khi ấy thứ để đánh giá cái đẹp của con người chính là vẻ đẹp tâm hồn bên trong con người họ. 
+ Nếu chân giá trị của vật dụng là chất gốc thì chân giá trị của con người chính là đạo đức tài năng và trí tuệ. Chính vì thế ngoại hình của con người lúc này đây không được đánh giá cao 
+Nhưng trong xã hội ngày nay, một người có tâm hồn đẹp đến đâu mà không biết chăm chút cho nhan sắc bên ngoài của mình thì rất khó có thể thành công được. Bởi vậy chúng ta cũng không nên coi thường vẻ đẹp bên ngoài. 
+ Bài thơ gấu con chân vòng kiềng một lời khuyên sáng suốt, thiết thực trong cách đánh giá sự vật và con người trong mọi hoàn cảnh, đồng thời đó cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai chỉ chạy theo hình thức hào nhoáng bên ngoài mà quên đi phẩm chất tốt đẹp – yếu tố cơ bản tạo nên giá trị đích thực của một con người 
- KB: Ngoại hình con người không quan trọng nhưng cũng không thể xem thường. Học sinh cần chú ý rèn luyện vẻ đẹp tâm hồn và chau chuốt cả vẻ đẹp ngoại hình của bản thân. 
TIÊU CHÍ 
MỨC ĐỘ 
CHƯA ĐẠT 
(0 điểm) 
ĐẠT 
(1 điểm) 
TỐT 
(2 điểm) 
1 
Nói đúng vấn đề yêu cầu 
Không nói đúng vấn đề 
Nói đúng vấn đề 
Nói đúng và nội dung phong phú, hấp dẫn 
2 
Nói to, rõ ràng, truyền cảm 
Nói nhỏ, kos nghe, nói lặp lại, ngập ngừng nhiều lần 
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng và câu. 
Nói to, truyền cảm, trôi chảy, không bị vấp 
3 
Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ (tư thế, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt...) phù hợp 
Tư thế, điệu bộ thiếu tự tin, mắt không nhìn vào người nghe, nét mặt không biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp 
Điệu bộ tự tin, nhìn vào người nghe, biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện 
Tư thế, điệu bộ tự tin, tự nhiên, mắt nhìn vào người nghe, biểu cảm sinh động 
4 
Các lí lẽ, bằng chứng, lập luận hợp lí, thuyết phục 
Không có lí lẽ dẫn chứng đúng cho vấn đề hoặc có nhưng lộn xộn, lủng củng, không đầu không đuôi. 
Đúng, đủ lí lẽ, bằng chứng thuyết phục, sắp xếp hợp lí 
Đúng, đủ lí lẽ, dẫn chứng hay, phong phú, sắp xếp mạch lạc, thuyết phục 
5. 
Có lời mở đầu và kết thúc; nội dung đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 
Không chào hỏi, thiếu các phần. 
Có lời ch

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_bai_7_trinh_bay_y_kie.ppt