Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài: Tập làm thơ lục bát - Năm học 2021-2022
Sáng ra trời rộng đến đâu
Trời xanh như mới lần đầu (1) biết xanh
Tiếng chim lay động lá cành
Tiếng chim đánh thức chồi xanh (2) dậy cùng.
Trong thơ LB:
Tiếng thứ 6 của câu lục vần với
tiếng thứ 6 của câu bát;
Tiếng thứ 8 của câu bát vần với
tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo.
Luật bằng – trắc
Con về thăm mẹ chiều đông
B B B T B B
Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà
Mình con thơ thẩn vào ra
Trời đang yên vậy bỗng oà mưa rơi.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài: Tập làm thơ lục bát - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Bài: Tập làm thơ lục bát - Năm học 2021-2022
B B B T B B Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà Mình con thơ thẩn vào ra Trời đang yên vậy bỗng oà mưa rơi . Luật b ằng – t rắc Con về thăm mẹ chiều đông B B B T B B Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà T B B T T B T B Mình con thơ thẩn vào ra B B B T B B Trời đang yên vậy bỗng oà mưa rơi. B B B T T B B B Các tiếng có thanh bằng (B): Tiếng không dấu, dấu huyền; Các tiếng có thanh trắc (T): Tiếng có dấu hỏi, ngã, sắc, nặng. Tiếng 1 2 3 4 5 6 7 8 Dòng lục - B - T - BV Dòng bát - B - T - BV - B THỰC HÀNH 02 Hoàn thiện cặp câu lục bát Con đường rợp bóng cây xanh .. Phượng đang thắp lửa sân trường ..... Tre xanh tự những thuở nào .. Bàn tay mẹ dịu dàng sao . Hoàn thiện cặp câu lục bát Con đường rợp bóng cây xanh Tiếng chim ríu rít trên cành cây cao Phượng đang thắp lửa sân trường Hè sang nắng đỏ, nhớ thương học trò. Tre xanh tự những thuở nào Dựng làng, giữ nước, chặn bao quân thù Bàn tay mẹ dịu dàng sao Đưa nôi con ngủ biết bao giấc nồng Viết bài thơ lục bát (ngắn dài tuỳ ý) về cha, mẹ, ông, bà hoặc thầy, cô giáo . Viết bài thơ lục bát Viết bài thơ lục bát 1. Chuẩn bị - Phiếu làm việc nhóm; - Kiến thức đã học về thơ lục bát . Viết bài thơ lục bát 2 . Tìm ý - Em muốn viết bài thơ về ai? - Những điều gì khiến em ấn tượng về người đó (tình cảm yêu thương, hình dáng, cử chỉ, việc làm,...)? - Tình cảm của em đối với người ấy (yêu thương, trân trọng, cảm phục,...). Viết bài thơ lục bát - Bắt đầu bằng hình ảnh của người em muốn viết (Ví dụ: Đôi bàn tay, cái lưng còng, mái tóc điểm bạc,...) hoặc từ hành động, suy nghĩ, tình cảm em dành cho người ấy ; - Sắp xếp các từ ngữ theo quy định về số tiếng, vần, nhịp của thể thơ lục bát. - Lựa chọn từ ngữ thích hợp để thể hiện hình ảnh về người mà em muốn viết và diễn tả tình cảm của em với người đó. - Chú ý vận dụng kết hợp các biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ 3. Viết bài Viết bài thơ lục bát 4. Kiểm tra lại, chỉnh sửa (nếu cần): - Đọc lại bài thơ đã viết; - Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp và luật B – T của thơ lục bát chưa? - Có tồn tại lỗi chỉnh tả nào không? - Bài thơ có tập trung thể hiện về người em chọn viết và thể hiện được tình cảm của em dành cho người đó chưa? Có cần thay thế từ ngữ nào để câu thơ, bài thơ diễn tả được chính xác hoặc hay hơn không? TRẢ BÀI - Thấy được ưu điểm, nhược điểm của bài viết. - Chỉnh sửa bài viết cho mình và cho bạn. LUYỆN TẬP 03 Nhận diện lỗi sai Các câu lục bát sau sai ở đâu? Hãy sửa lại cho đúng. Vườn em cây quý đủ loài Có cam, có quýt, có xoài, có na. Thiếu nhi là tuổi học hành Chúng em phấn đấu trở thành trò ngoan . . Vườn em cây quý đủ loài Có cam, có quýt, có bòng, có na. Thiếu nhi là tuổi học hành Chúng em phấn đấu tiến lên hàng đầu. . loài bòng hành hàng VẬN DỤNG 04 Tự sáng tác bài thơ lục bát ngắn chủ đề về mái trường hoặc bạn bè. (Hoàn thiện ở nhà, n ộp sản phẩm qua zalo cho cô giáo) Dặn dò + Ghi nhớ nội dung kiến thức về thơ lục bát ; 01 02 03 Hoàn thiện bài tập; 04 Đọc trước và chuẩn bị phần Nói và nghe 。 Tìm đọc thêm các bài thơ lục bát; . TRÂN TRỌNG CẢM ƠN !
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_bai_tap_lam_tho_luc_b.pptx