Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

I. TÌM HIỂU CHUNG

 1. Tác giả :

 Ga –bri – en Gác – xi –a Mác - két (1928 – 2014) là nhà văn Cô - lôm - bi - a. Ông có nhiều đóng góp cho nền hòa bình nhân loại thông qua các hoạt động xã hội và sáng tác văn học. Ông đã được nhận Giải thưởng Nô-ben về văn học năm 1982.

 

pptx 31 trang trandan 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình
G  1. Tác giả : 
 2. Tác phẩm : 
 a. Xuất xứ: 
 Văn bản này được trích từ tham luận của Mác - két tại cuộc họp của 6 nguyên thủ quốc gia bàn về chấm dứt chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân để bảo đảm nền hòa bình cho thế giới. 
I. TÌM HIỂU CHUNG  1. Tác giả : 2. Tác phẩm : a. Xuất xứ :  
 b. Bố cục: 
 Chia làm ba phần : 
 + Phần 1 (từ đầu đến “tốt đẹp hơn”): Nguy cơ chiến tranh hạt nhân. 
 + Phần 2 (tiếp theo  “của nó”) : Sự nguy hiểm và phi lí của chiến tranh hạt nhân. 
 + Phần 3 (đoạn còn lại ) : Nhiệm vụ của chúng ta. 
Tác giả đã chỉ ra nguy cơ chiến tranh hạt nhân bằng cách lập luận như thế nào? 
- Thời gian cụ thể ( ngày 8/8/1986) 
- Số liệu cụ thể ( hơn 50000 đầu đạn hạt nhân) 
- Một phép tính đơn giản ( mỗi người không trừ trẻ em đang ngồi trên một thùng chứa đầy 4 tấn thuốc nổ ) 
- Những tính toán lí thuyết ( tất cả  thế cân bằng của hệ mặt trời ) 
- Nêu vấn đề trực tiếp, chứng cứ xác thực, gây ấn tượng mạnh. 
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. NỘI DUNG a. Nguy cơ chiên tranh hạt nhân 
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. NỘI DUNG a. Nguy cơ chiên tranh hạt nhân 
- Để cho thấy sự khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân tác giả đã xác định cụ thể thời gian, đưa ra số liệu cụ thể với một phép tính đơn giản . Đồng thời tác giả còn đưa ra những tính toán lí thuyết. 
- Cách vào đề trực tiếp bằng những chứng cứ xác thực, tác giả đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ nơi người đọc. 
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. NỘI DUNG a. Nguy cơ chiên tranh hạt nhân b. Sự phi lí của chiến tranh hạt nhân 
Hãy tìm những chứng cứ trong bài cho thấy cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là vô cùng phi lí đã làm mất đi nhiều điều kiện cải thiện cuộc sống của con người? 
Chạy đua vũ trang 
Cải thiện c/s con người 
-100 máy bay ném bom B1B và 7000 tên lửa vượt đại châu. 
- 10 chiếc tàu sân bay. 
  - 149 tên lửa MX. 
- 27 tên lửa MX. 
- 2 chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân. 
- Cứu trợ cho 500.tr trẻ em nghèo 
- Phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ người, cứu 14 triệu trẻ em. 
- Cung cấp calo cho 575.triệu người 
- Trả tiền nông cụ cho các nước nghèo. 
- Xóa nạn mù chữ cho toàn t/giới 
Máy bay ném bom B1B của Mĩ 
Tên lửa vượt đại châu 
Tàu sân bay 
Tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân 
Trẻ em châu Phi 
Trẻ em nghèo Việt Nam 
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. NỘI DUNG a. Nguy cơ chiên tranh hạt nhân b. Sự phi lí của chiến tranh hạt nhân 
 - Tác giả đã đưa ra hàng loạt những dẫn chứng với những so sánh thật thuyết phục trong các lĩnh vực xã hôi, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục. Cho thấy cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống, nhất là ở các nước nghèo. 
- Lí trí tự nhiên là quá trình phát triển của tự nhiên ( trải qua một thời gian rất lâu - hàng trăm triệu năm) 
- Tác giả đã lập luận bằng cách đưa ra những chứng cứ xác thực từ khoa học địa chất và cổ sinh học.( trải qua 380 tr năm con bướm mới bay được, 180 tr năm nữa bông hồng mới nở, 4 kỉ địa chất con người mới hát hay hơn chim và mới chết vì yêu ) 
Loài người tiến bộ không muốn có ch/tr. Nếu ch/tr hạt nhân nổ ra nó sẽ tiêu hủy tất cả, đẩy lùi sự tiến hóa về điểm xuất phát. 
 => Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí con người và lí trí tự nhiên. 
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. NỘI DUNG a. Nguy cơ chiên tranh hạt nhân b. Sự phi lí của chiến tranh hạt nhân 
 - Tác giả đã đưa ra hàng loạt những dẫn chứng với những so sánh thật thuyết phục trong các lĩnh vực xã hôi, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục. Cho thấy cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống, nhất là ở các nước nghèo. 
 -Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí con người và lí trí tự nhiên. 
 Tác giả đã nêu lên nhiệm vụ của chúng ta là gì ? 
 => Lên tiếng đấu tranh chống vũ khí hạt nhân để bảo vệ cho cuộc sống của chúng ta . 
Tác giả đã đưa ra lời đề nghị như thế nào ? 
Lập ra nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_bai_2_dau_tranh_cho_mot_the_gioi_hoa.pptx