Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 61: Làng - Năm học 2019-2020

A. Mục tiêu cần đạt

1. Kiến thức

- Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm truyện hiện đại.

- Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm; sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản tự sự hiện đại.

- Tình yêu làng, yêu nước, tinh thần kháng chiến của người nông dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

2. Kỹ năng:

- Đọc – hiểu văn bản truyện Việt Nam hiện đại được sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

3. Thái độ

- Giáo dục tình yêu quê hương đất nước

 

docx 13 trang trandan 08/10/2022 4920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 61: Làng - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 61: Làng - Năm học 2019-2020

Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 61: Làng - Năm học 2019-2020
ốn về làng
+ Ông nhớ làng
à Miêu tả tâm lí nv, dùng câu cảm thán
à Ông Hai yêu làng tha thiết
- Ở phòng thông tin:
+ Trên đường đi: cái đầu cung cúc lao về phía trước
+ Ông nói: “Nắng này thì bỏ mẹ chúng nó
+ Khi nghe tin kháng chiến, ruột gan ông lão cứ múa cả lên, vui quá!
b) Ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc.
*Tâm trạng:
- Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân,lặng người đi, tưởng như đến không thở được, một lúc lâu mới rặn è è nuốt một cái gì vướng ở cổ,cất tiếng hỏi giọng lạc hẳn đi...
- Chỉ vài câu văn ngắn, tác giả đã cụ thể hoá cái sững sờ, ngạc nhiên cao độ đến hoảng hốt,đến nghẹn giọng, lạc giọng...một cái tin động trời mà trước đó ông không thể tin,không thể ngờ lại có thể xảy ra như vậy được.
=>Vì ông yêu làng Chợ Dầu của mình và tự hào về nó.
*Hành động
- Trả tiền nước
- Cười nhạt(cái cười nhạt thếch bẽ bàng)
- Lảng chuyện rời quán nước về nhà.
- Cúi gằm mặt xuống mà đi.
=>xấu hổ, nhục nhã ê chề, ông Hai cúi gằm mặt xuống mà đi, đi trong sự trốn tránh vì xấu hổ, đau đớn.
*Về đến nhà:
- Ông nằm vật ra giường,nhìn bọn trẻ con chơi sậm chơi sụi với nhau,ông lão nắm chặt hai bàn tay rít lên “chúng bay ăn miếng cơm....thế này?”
- Ông nghĩ đến sự hắt hủi khinh bỉ của mọi người đối với chúng mà ông lão giàn giụa nước mắt.
à Kể xen độc thoại nội tâm diễn tả tâm trạng ông Hai căm giận dân làng ông, nguyền rủa họ làm việc nhục nhã hại đến danh dự của làng, phản bội,đầu hàng bán nước.
à Ông Hai khó tin chuyện tày đình ghê gớm ấy có thể xảy ra vì những người ở lại toàn là người có tinh thần.
-Những chứng cứ ấy hiển nhiên trở lại làm ông một lần nữa cay đắng chấp nhận sự thật:
+Cực nhục chưa...sự giày vò và tâm trí nhục nhã.
-Khi trò chuyện với vợ: gắt gỏng vô cớ, trằn trọc thở dài, lo lắng đến mức chân tay nhủn ra,nín thở,lắng nghe không nhúc nhích.
=>Đau đớn, bực bội, cố kìm nén trong lo lắng, sợ hãi, lúc nào cũng tưởng mọi người bàn tán chuyện làng mình.
2-Tâm trạng ông Hai mấy ngày sau đó.
-Khi bị mụ chủ nhà đuổi:
+Biết đem nhau đi đâu bây giờ.
+Biết đâu người ta chứa bố con ông mà đi.
+Thật là tuyệt đường sinh sống
=>bế tắc tuyệt vọng.
*Đấu tranh tư tưởng:
-Hay là quay về làng.
-Về làng tức là đầu hàng thằng Tây, cam chịu kiếp sống nô lệ, tôi đòi, về là chịu mất hết ư.
-Về làng là bỏ kháng chiến bỏ Cụ Hồ
-Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù
=>Lòng yêu làng đã trở thành lòng yêu nước thực sự trong tâm hồn lão nông tản cư.Và ông quyết định dứt khoát trong đau khổ, uất hận:không thể về làng,phải thù cái làng theo giặc ấy.
*Tâm sự với con.
-Làng ta ở làng Chợ Dầu.
-Ủng hộ cụ Hồ
-Anh em đồng chí biết cho bố con ông.
-Cụ Hồ trên đầu soi xét cho bố con ông.
-Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai.
=>Tâm trạng buồn bã, ăn năn đau khổ và quyết tâm trung thành đến cùng của người cha già đối với cách mạng,với Cụ Hồ.
3 -Tâm trạng ông Hai khi nghe tin cải chính.
-Vội quên dặn trẻ trông nhà
-Mặt rạng rỡ hẳn lên
-Khoe nhà bị đốt
=>Vui,phấn khởi, háo hức khoe làng.
*Cái nhà không quý bằng cái tiếng được trở lại trong sạch, không phải cái tiếng của ông mà của cả dân làng ông.
III. TỔNG KẾT
1-Nghệ thuật.
-Tình huống truyện đặc sắc, miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ kể giản dị, mộc mạc, lời ăn tiếng noi gần gũi với người lao động.
2-Nội dung (ghi nhớ sgk)
HĐ 3: Luyện tập (4 phút) 
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức lý thuyết vừa học vào việc làm các bài tập cụ thể nhằm củng cố kiến thức tiết học.
- PP, KT: Phát vấn
- HT: cá nhân
- NL: giải quyết vấn đề 
- PC: chăm chỉ, tự học
? Đọc bài thơ viết về tình yêu quê hương?
? Nêu vài nét riêng biệt của truyện Làng và so sánh với bài Quê hương?
HĐ 4: Vận dụng ( 0 phút)
- Mục tiêu: Ứng dụng kiến thức bài học vào việc giải quyết một vấn đề trong thực tiễn.
- PP, KT: phát vấn
- HT: cá nhân
- NL: vận dụng, thực hành
- PC: chăm chỉ, trách nhiệm
- Trong thời hòa bình hiện nay, lòng yêu nước của con người được thể hiện ntn? Liên hệ với cá nhân em
HĐ 5: Tìm tòi, mở rộng ( 1 phút)
- Mục tiêu: Giới thiệu thêm một số tư liệu có liên quan đến tiết học để các em về nhà tìm hiểu thêm. Dặn dò học sinh học bài cũ và chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo.
- PP, KT: phát vấn
- HT: cá nhân
- NL: Tìm hiểu tự nhiên và xã hội, công nghệ thông tin, tự học
- PC: chăm chỉ, trách nhiệm
- Về tìm đọc thêm tài liệu về nhà văn Kim Lân
- Học nội dung bài học và đọc, soạn trước bài “Lặng lẽ Sa-pa”
******************************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_9_tiet_61_lang_nam_hoc_2019_2020.docx