Giáo án Ngữ văn 9 - Văn bản: Những ngôi sao xa xôi - Hoàng Thị Hà

GV: Em có suy nghĩ gì khi nghe xong bài hát vừa rồi? Bài hát ca ngợi ai?

- Bài hát hát về những TNXP, gợi về một thời kì lịch sử hào hùng của dân tộc đó là thời kì KCCM

 Đúng vậy! Hình ảnh những người lính Trường Sơn năm xưa đã đi vào thơ ca không ít và nhà văn Lê Minh Khuê đã góp vào cho văn học thời kì kháng chiến chống Mĩ một tác phẩm rất hay đó là “Những ngôi sao xa xôi”. Và hôm nay, cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu tác phẩm văn học này.

 

docx 4 trang trandan 08/10/2022 8280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 9 - Văn bản: Những ngôi sao xa xôi - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 9 - Văn bản: Những ngôi sao xa xôi - Hoàng Thị Hà

Giáo án Ngữ văn 9 - Văn bản: Những ngôi sao xa xôi - Hoàng Thị Hà
m tư liệu ngắn sau đây?
? Qua đoạn phim tư liệu vừa rồi, em có nhận xét gì về tình hình nước ta trong những năm 60 – 70 của thế kỉ trước?
Nước ta đang trong những năm kháng chiến chống Mĩ vô cùng ác liệt
(?) Vb Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Truyện ngắn
Vâng, đây đúng là sở trường của nữ nhà văn này
(?) Tác phẩm này sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Tự sự
(?) Văn bản sử dụng ngôi kể nào?
Ngôi kể thứ nhất
(?) Đó là lời kể của nhân vật nào trong truyện?
Phương Định
(?) Việc sử dụng ngôi kể này có tác dụng gì ?
+ Tạo một điểm nhìn phù hợp dễ dàng tái hiện hiện thực khốcliệt của chiến tranh.
+ Khắc họa thế giới tâm hồn, cảm xúc và suy nghĩ của nhânvật một cách chân thực giàu sức thuyết phục.
+ Làm hiện lên vẻ đẹp của con người trong chiến tranh.
(?) Truyện viết về đề tài gì?
Viết về những nữ TNXP trên tuyến đường Trường Sơn
(?) Truyện có thể chia làm mấy phần?
3 phần:
+ P1: Từ đầu. những ngôi sao trên mũ à Hoàn cảnh sống và chiến đấu của những nữ TNXP
+ P2: Tiếp đến giờ là buổi trưa à Nho bị thương 
+ P3: còn lại à
II. PHÂN TÍCH
1. Hoàn cảnh sống và chiến đấu của những nữ TNXP
(?) Ba cô nữ TNXP sống và chiến đấu ở đâu? Trong khoảng thời gian nào?
- Hoàn cảnh: Sống và chiến đấu trên một cao điểm, trọng điểm của tuyến đường Trường Sơn vào những năm KCCM (60 – 70) diễn ra ác liệt.
(?) Nhiệm vụ của họ là gì?
- Nhiệm vụ: chạy trên cao điểm giữa ban ngày, phơi mình dướibọn giặc lái Mĩ
(?) Công việc cụ thể của họ là làm gì?
- Công việc: sau trận bom chạy ngay lên cao điểm để đo và tính khối lượng đất đá bị địch đào xới, đếm và đánh dấu bom chưa nổ, phá bom 
(?) Em có nhận xét gì về hoàn cảnh sống và chiến đấu của những nữ TNXP?
Hoàn cảnh khắc nghiệt
Nhiệm vụ nguy hiểm
Công việc chết người, căng thẳng thần kinh
(?) Theo em sống trong hoàn cảnh đó đòi hỏi con người phải có những phẩm chất gì mới có thể vượt qua?
Cần lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm cao và sự bình tĩnh, tự tin
GV: vậy ba cô nữ TNXP là người như thế nào? Ở họ có những nét đẹp chung và riêng ra sao? Đó chính là nội dung của tiết học sau cô sẽ cùng các em đi khám phá tiếp. Còn tiết học hôm nay chúng ta tạm dừng ở đây. Để củng cố cho nội dung tiết học này, cô mời các em đến với một trò chơi mang tên CHIẾC NÓN KÌ DIỆU
VỀ NHÀ TÌM ĐỌC THÊM TƯ LIỆU KHÁC VỀ NHÀ VĂN LÊ MINH KHUÊ
VÀ VĂN BẢN “NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI”
 Tìm xem bộ phim Ngã ba Đồng Lộc của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, 
bài thơ Gửi em cô thanh niên xung phong của Phạm Tiến Duật

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_9_van_ban_nhung_ngoi_sao_xa_xoi_hoang_thi_ha.docx