Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài: Các thành phần biệt lập (Tiếp theo) - Trần Thị Hoàng Mai
I. Thành phần gọi – đáp:
Thành phần gọi – đáp là thành phần biệt lập được dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp; có sử dụng những từ dung để gọi đáp.
II. Thành phần phụ chú:
Thành phần phụ chú là thành phần biệt lập được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu.
Thành phần phụ chú thường được đặt giữa hai dấu gạch ngang, hai dấu phẩy, hai dấu hoặc đơn hoặc giữa một dấu gạch ngang với một dấu phẩy. Nhiều khi thành phần phụ chú cũng được đặt sau dấu hai chấm.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài: Các thành phần biệt lập (Tiếp theo) - Trần Thị Hoàng Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài: Các thành phần biệt lập (Tiếp theo) - Trần Thị Hoàng Mai

p . Dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp Thành phần gọi - đáp => Tạo lập cuộc thoại => Duy trì cuộc thoại CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (tt) Thành phần phụ chú là thành phần biệt lập được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu . I. Thành phần gọi – đáp : Thành phần gọi – đáp là thành phần biệt lập được dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp ; có sử dụng những từ dung để gọi đáp . II. Thành phần phụ chú : Thành phần phụ chú thường được đặt giữa hai dấu gạch ngang , hai dấu phẩy , hai dấu hoặc đơn hoặc giữa một dấu gạch ngang với một dấu phẩy . Nhiều khi thành phần phụ chú cũng được đặt sau dấu hai chấm . a. Lúc đi , đứa con gái đầu lòng của anh – và cũng là đứa con duy nhất của anh , chưa đầy một tuổi . b. Lão không hiểu tôi , tôi nghĩ vậy , và tôi càng buồn lắm . TỪ IN ĐẬM Là thành phần biệt lập . Dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu . => Thành phần phụ chú Chú thích thêm cho “ đứa con gái đầu lòng ” Chỉ việc diễn ra trong trí của riêng của tác giả . CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (tt) 1. Tìm thành phần gọi đáp . Mối quan hệ giữa người gọi và người đáp : I. Thành phần gọi – đáp : Thành phần gọi – đáp là thành phần biệt lập được dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp ; có sử dụng những từ dung để gọi đáp . II. Thành phần phụ chú : Thành phần phụ chú là thành phần biệt lập được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu ; Thành phần phụ chú thường được đặt giữa hai dấu gạch ngang , hai dấu phẩy , hai dấu hoặc đơn hoặc giữa một dấu gạch ngang với một dấu phẩy . Nhiều khi thành phần phụ chú cũng được đặt sau dấu hai chấm . III. Luyện tập : - Này , bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn . Chứ nằm đấy , chốc nữa họ vào thúc sưu , không có họ lại đánh trói thì khổ . Người ốm rề rề như thế , nếu lại phải một trận đòn , nuôi mấy tháng cho hoàn hồn . - Vâng , cháu cũng đã nghĩ như cụ . Nhưng để cháo nguội , cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã . Nhịn suông từ sáng hôm qua tối giờ còn gì . ( Ngô Tất Tố , Tắt đèn ) gọi đáp => Quan hệ thân thuộc trên - dưới CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (tt) III. Luyện tập : 1 . Tìm thành phần gọi đáp . Mối quan hệ giữa người gọi và người đáp : - Từ dùng để gọi : “ này ” - Từ dùng để đáp : “ vâng ” - Quan hệ thân thuộc trên - dưới . 2 . Tìm thành phần gọi đáp . Lời gọi đáp hướng đến ai : - Cụm từ dùng để gọi : “ Bầu ơi ” - Đối tượng hướng tới của sự gọi : tất cả các thành viên trong cộng đồng người Việt . 3,4. Tìm thành phần phụ chú , bổ sung điều gì ?, liên quan đến từ ngữ nào ? a. “ Kể cả anh ” : giải thích cho chủ ngữ (“ mọi người ”) Bầu ơi , thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn c. “ Những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỷ tới ”: bổ sung cho cụm từ “ lớp trẻ ”. a. Chúng tôi , mọi người – kể cả anh , đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi . c. Bước vào thế kỉ mới , muốn “ sánh vai cùng các cường quốc năm châu ” thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh , vứt bỏ những điểm yếu . Muốn vậy thì khâu đầu tiên , có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ - những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ra điều đó , quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất . CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP (tt) III. Luyện tập : 1. Tìm thành phần gọi đáp . Mối quan hệ giữa người gọi và người đáp : - Từ dùng để gọi : “ này ” - Từ dùng để đáp : “ vâng ” - Quan hệ thân thuộc trên - dưới . 2. Tìm thành phần gọi đáp . Lời gọi đáp hướng đến ai : - Cụm từ dùng để gọi : “ Bầu ơi ” - Đối tượng hướng tới của sự gọi : tất cả các thành viên trong cộng đồng người Việt . 3. Tìm thành phần phụ chú , thành phần này bổ sung điều gì ?, liên quan đến từ ngữ nào ? a. “ Kể cả anh ” : giải thích cho chủ ngữ (“ mọi người ”). c. “ Những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỷ tới ” : bổ sung cho cụm từ “ lớp trẻ ” 5. Viết đoạn văn có chứa thành phần phụ chú :
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_9_bai_cac_thanh_phan_biet_lap_tiep_the.ppt