Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Nguyễn Thị Minh Loan

2- Nhận xét:

* Điểm khác: Đề 4 khác so với đề 1, 2, 3 :

Đa ra câu chuyện yêu cầu nhận xét, đánh giá về câu chuyện đó.

Vấn đề đợc nêu ra gián tiếp thông qua câu chuyện đó là việc tự học.

Đề 1, 2, 3 nêu vấn đề trực tiếp.

* Điểm giống: Đề yêu cầu ngời viết trình bày quan điểm, t tởng, tình cảm của mình về vấn đề đợc nêu.

Sau khi đã tìm ra yêu cầu của từng đề, hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa các đề đó?

 

ppt 13 trang trandan 07/10/2022 3160
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Nguyễn Thị Minh Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Nguyễn Thị Minh Loan

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống - Nguyễn Thị Minh Loan
mình về vấn đề được nêu. 
Sau khi đã tìm ra yêu cầu của từng đề, hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa các đề đó? 
II- Cách làm bài. 
1- Đề bài: Đề 4- Sgk 
Thể loại: Nghị luận . 
 Nội dung: Bày tỏ ý kiến về hiện tượng Phạm Văn Nghĩa 
Những biểu hiện của Phạm Văn Nghĩa, những biểu hiện ấy có ý nghĩa như thế nào? 
2- Tìm ý: 
Những biểu hiện của hiện tượng Phạm Văn nghĩa 
 - Khi ra đồng: Giúp đỡ mẹ trồng trọt... . 
 - Khi làm việc ở nhà: Nuôi gà, nuôi heo... 
* ý nghĩa của việc làm đó: 
 Là người thương mẹ 
 Là người biết kết hợp học với hành 
 Là người sáng tạo 
* Nghĩa là tấm gương đáng để mọi người học tập. 
3. Dàn ý: 
 a- Mở bài: 
 - Giới thiệu hiện tượng Phạm Văn Nghĩa. 
 - Nhận định khái quát đây là tấm gương tiêu biểu học sinh chăm chỉ, yêu quý cha mẹ. 
b- Thân bài: 
 - Những biểu hiện của làm của Phạm Văn Nghĩa: 
 + Khi ra đồng làm việc 
 + Lúc ở nhà 
 - ý nghĩa của những việc làm đó 
 + Là người thương mẹ 
 + Là người biết kết hợp học đi đôi với hành 
 + Là người sáng tạo 
 - Đánh giá việc làm của Nghĩa: 
 + Nghĩa là tấm gương đáng học tập 
 + Mọi học sinh phấn đấu : Biết yêu thương cha mẹ, biết sáng tạo trong học tập và lao động 
c. Kết bài: 
 - Khẳng định Nghĩa là tấm gương đáng học tập và noi theo. 
 - Liên hệ với bản thân trong học tập và thái độ ứng xử với cha mẹ. 
4. Viết bài: 
Mở bài mẫu : Vào đề bằng phản đề : 
 ở đâu đó, rất nhiều nơi trong trường học nhiều bạn học sinh ham chơi, lười học, ý thức kém nhưng vẫn có nhiều bạn tuổi nhỏ mà chí lớn: chăm học, chăm làm, yêu thương cha mẹ. Và tiêu biểu phải kể đến đó là bạn Phạm Văn Nghĩa là tấm gương mà Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh vừa phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương bạn Nghĩa. 
III- Luyện tập: 
 Đề bài : Suy nghĩ của em về hiện tượng học qua loa, đối phó. 
 Gợi ý : những biểu hiện, nguyên nhân, tác hại, ý kiến của em 
Căn cứ vào bài tập 2- tiết 99 chọn 1 sự việc đáng viết bài nghị luận , xây dựng dàn ý và viết bài. 
Mở bài: 
- Nhận định khái quát về hiện tượng học qua loa, đối phó đang rất phổ biến trong học sinh ở nhiều cấp học. 
 - Đây là hiện tượng đáng phê phán. 
2 .Thân bài: 
 - Biểu hiện 
 - Nguyên nhân 
 - Tác hại 
 - ý kiến của em 
3. Kết bài: 
 - Khẳng định tác hại sâu xa do hiện tượng này gây ra 
 - Thái độ kiên quyết loại bỏ ra khỏi phương pháp học tập của học sinh 
Xin chân thành cảm ơn 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_100_cach_lam_bai_nghi_luan_ve_m.ppt