Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng
A. KTBC:
1. Em hãy đọc những câu thơ thể hiện lời người cha dặn dò con trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương. Qua đó, em hiểu điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con là gì?
Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con chính là lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm tự tự khi bước vào đời.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng
những văn bản nào nói về tình mẹ con, hãy kể tên các văn bản đó? - “Cổng trường mở ra” (Lý Lan) - “Mẹ tôi” (E. A-mi-xi) - “Trong lòng mẹ” (Nguyên Hồng) - “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” (Nguyễn Khoa Điềm) - “Con cò” (Chế Lan Viên) MÂY VÀ SÓNG A. KTBC : B. MỤC TIÊU BÀI HỌC : C. NỘI DUNG BÀI HỌC : D. BÀI TẬP CỦNG CỐ: E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : MÂY VÀ SÓNG Tuần 26 Tiết 126 R. Ta go B. MỤC TIÊU BÀI HỌC : -Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu. Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong việc tạo dựng những cuộc đối thoại, tưởng các hình ảnh thiên nhiên. -Rèn luyện kỹ năng cảm thụ tho, bồi dưỡng tình cảm gia đình. MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG C. NỘI DUNG BÀI MỚI : I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: Gồm các phần như sau: II. Đọc, tìm hiểu thể thơ, bố cục: III. Phân tích: IV. Tổng kết: R. Ta go Tiết 126 MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: -Là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Aùn Độ -Ông để lại một kho tàng văn hoá nghệ thuật đồ sộ cả về thơ, văn, nhạc, hoạ... -Đạt giải Nô-ben văn học (1913) -Thơ ông thể hiện tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình, triết lí nồng đượm. _ Bài thơ viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ “Si-Su” R. Ta go Tiết 126 MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: II. Đọc, tìm hiểu thể thơ, bố cục: Câu hỏi thảo luận: (3 phút) -Phát hiện cách tổ chức bài thơ? Có gì đặc biệt? (1) Bài thơ là lời của ai nói với ai? Lời đó chia làm máy phần? (2) Các phần có gì giống và khác nhau ( về số dòng thơ, cách xây dựng hình ảnh, cách tổ chức khổ thơ...)? Tác dụng của những chỗ giống và khác nhau ấy trong việc thể hiện chủ đề của bài thơ? (3) Câu thơ trong bài thơ có gì đặc biệt? N1, N2: (1) N3, N4: (2) Giống N5, N6: (2) Khác N7: (2) Tác dụng N8: (3) Tiết 126 MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: II. Đọc, tìm hiểu thể thơ, bố cục: (1): - Bài thơ là lời của em bé nói với mẹ như một lời thủ thỉ, tâm tình. - Lời em bé có thể chia làm hai phần: +Phần 1: Từ đầu đến “xanh thẳm” +Phần 2: phần còn lại R. Ta go Tiết 126 MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: II. Đọc, tìm hiểu thể thơ, bố cục: (2): -Giống nhau: số câu thơ của từng phần; về biện pháp ẩn dụ Mây và Sóng, có những lời rủ rê, có những lời từ chối, có trò chơi của be.ù -Khác nhau: +Phần 1: Nói với những người trên mây +Phần 2: Nói với những người trên sóng -Tác dụng: Thể hiện tình yêu mẹ của em bé trọn vẹn, sâu sắc, trào dâng, mãnh liệt. R. Ta go Tiết 126 MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: II. Đọc, tìm hiểu thể thơ, bố cục: (3): Các câu thơ giống văn xuôi, không có vần, dài ngắn khác nhau nhưng vẫn có nhạc điệu R. Ta go Tiết 126 MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG 1. Lời mời gọi của những người sống trên mây,trên sóng: -”Bọn tớ chơi với bình minh vàng,... vầng trăng bạc.” III. Phân tích: -”Bọn tớ ca hát,... ngao du.” Tiếng gọi của thế giới kỳ diệu. I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: II. Đọc, tìm hiểu thể thơ, bố cục: Tiết 126 R. Ta go MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG I. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: (SGK) II. Đọc, tìm hiểu thể thơ, bố cục: 2. Lời từ chối của em bé: “Mẹ mình đang đợi ở nhà”. III. Phân tích: “Buổi chiều mẹ muốn mình ở nhà...”. Sức mạnh của tình mẫu tử đã níu giữ bé lại. R. Ta go Tiết 126 MÂY VÀ SÓNG MÂY VÀ SÓNG “Mẹ mình đang đợi
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_126_may_va_song.ppt