Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng - Năm học 2019-2020

Thơ văn xuôi (hiện đại)

- Câu thơ dài, ngắn không đều

 - Không đòi hỏi hiệp vần

 - Vẫn có nhạc điệu

 Bài thơ là lời của ai, nói với ai?

 Lời thơ có mấy phần?

 Mỗi phần có cấu trúc như thế nào?

 

pptx 37 trang trandan 07/10/2022 2980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng - Năm học 2019-2020

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng - Năm học 2019-2020
my hands, and our house-top will be the blue sky. 
The folk who live in the waves call out to me-- 
"We sing from morning till night; on and on we travel and know not where we pass." 
I ask, "But, how am I to join you?" They tell me, "Come to the edge of the shore and stand with your eyes tight shut, and you will be carried out upon the waves." 
I say, "My mother always wants me at home in the evening--how can I leave her and go?" 
Then they smile, dance and pass by. 
But I know a better game than that. 
I will be the waves and you will be a strange shore. 
I shall roll on and on and on, and break upon your lap with laughter. 
And no one in the world will know where we both are. 
Thơ văn xuôi (hiện đại ) 
 - Câu thơ dài, ngắn không đều 
 - Không đòi hỏi hiệp vần 
 - Vẫn có nhạc điệu 
 Bài thơ là lời của ai , nói với ai? 
 Lời thơ có mấy phần? 
 Mỗi phần có cấu trúc như thế nào? 
CẤU TRÚC 
Lời mời gọi của những người trên mây, trong sóng 
Lời đáp của em bé 
Trò chơi em bé sáng tạo 
LỜI THƠ 
Em bé mẹ 
Mẹ ơi  xanh thẳm 
9 câu 
Trong sóng  chốn nao 
10 câu 
 Những người sống trên mây, trong sóng nói với em bé mấy lượt? 
 Trong mỗi lượt lời, họ mời gọi em bé những điều gì? 
 Nêu cảm nhận về những lời mời gọi đó? 
nơi tận cùng trái đất 
đưa tay lên trời 
nhấc bổng 
chơi 
thức dậy – chiều tà 
bình minh vàng 
vầng trăng bạc 
LỜI MỜI GỌI CỦA NHỮNG NGƯỜI TRÊN MÂY, TRONG SÓNG 
Sức hấp dẫn của thế giới kì diệu 
Thế giới của họ 
Cách đến thế giới của họ 
rìa biển cả 
nhắm nghiền mắt lại 
nâng đi 
ca hát, ngao du 
sáng sớm – hoàng hôn 
nơi này – nơi nọ 
Đọc lại những lời đáp của em bé và cho biết: 
 Trong mỗi cuộc thoại, em bé đáp lại mấy lần và đáp như thế nào? 
 Vì sao em bé đáp lại như vậy? 
00 
01 
02 
03 
04 
05 
06 
07 
08 
09 
10 
11 
12 
13 
14 
15 
16 
17 
18 
19 
20 
21 
22 
23 
24 
25 
26 
27 
28 
29 
30 
31 
32 
33 
34 
35 
36 
37 
38 
39 
40 
41 
42 
43 
44 
45 
46 
47 
48 
49 
50 
51 
52 
53 
54 
55 
56 
57 
58 
59 
60 
HẾT GIỜ 
 làm thế nào ? 
LỜI ĐÁP CỦA EM BÉ 
 làm thế nào ? 
Sự níu giữ của tình mẫu tử 
Ham vui, khát khao khám phá 
Hiểu lòng mẹ, yêu mẹ 
Hỏi 
Từ chối 
Mẹ mình đang đợi ở nhà. 
Làm sao có thể rời mẹ mà đến được 
Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được? 
- Thử hình dung và miêu tả lại trò chơi mà em bé sáng tạo. 
- Vì sao em nói trò chơi của em “thú vị hơn”, “hay hơn”? 
00 
01 
02 
03 
04 
05 
06 
07 
08 
09 
10 
11 
12 
13 
14 
15 
16 
17 
18 
19 
20 
21 
22 
23 
24 
25 
26 
27 
28 
29 
30 
31 
32 
33 
34 
35 
36 
37 
38 
39 
40 
41 
42 
43 
44 
45 
46 
47 
48 
49 
50 
51 
52 
53 
54 
55 
56 
57 
58 
59 
60 
HẾT GIỜ 
TRÒ CHƠI EM BÉ SÁNG TẠO 
Lăn, lăn, lăn mãi 
Cười vang, vỡ tan vào lòng mẹ 
Niềm hạnh phúc tuyệt vời trong thế giới của tình mẫu tử. 
ôm lấy mẹ 
TRIẾT LÍ SÂU XA 
Khát khao 
Tình yêu 
Thiên nhiên 
Sáng tạo 
Hạnh phúc 
NỘI DUNG 
TÁC GIẢ 
NGHỆ THUẬT 
TỔNG KẾT 
2 
4 
3 
5 
6 
1 
PHIẾU BÀI TẬP 
PHIẾU CHUẨN BỊ BÀI 
Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ.  
Balzac 
Mẹ già như ánh trăng khuya 
Dịu dàng soi tỏ bước đi con hiền. 
Ca dao 
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN 
QUÝ THẦY CÔ 
VÀ CÁC EM HỌC SINH ! 
Câu 1: Sau khi học bài thơ, điều đầu tiên em muốn nói với bản thân và với bố mẹ mình là gì? 
Câu 2: Cho biết tên bài thơ và nêu cảm nghĩ của em về hai câu thơ sau: 
Con dù lớn vẫn là con của mẹ 
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con. 
Câu 3: Hãy hát một vài câu ca ngợi tình mẹ con (hoặc tình cảm gia đình). 
Câu 4: Hãy nêu cảm nhận về bức tranh minh họa bài thơ. 
Câu 5: Từ bài thơ Mây và sóng (Ta – go) và một số tác phẩm thơ văn khác đã học, hãy sáng tác một vở kịch về chủ đề tình cảm gia đình và trình diễn vào tiết sinh hoạt cuối cùng của tháng 3. 
May mắn! 
Nhận dự án – về nhà làm 
Câu 6. Cho câu hỏi sau: Theo bạn, biểu hi

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_126_may_va_song_nam_hoc_2019_20.pptx