Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng - Năm học 2019-2020
Thơ văn xuôi (hiện đại)
- Câu thơ dài, ngắn không đều
- Không đòi hỏi hiệp vần
- Vẫn có nhạc điệu
Bài thơ là lời của ai, nói với ai?
Lời thơ có mấy phần?
Mỗi phần có cấu trúc như thế nào?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 126: Mây và sóng - Năm học 2019-2020
my hands, and our house-top will be the blue sky. The folk who live in the waves call out to me-- "We sing from morning till night; on and on we travel and know not where we pass." I ask, "But, how am I to join you?" They tell me, "Come to the edge of the shore and stand with your eyes tight shut, and you will be carried out upon the waves." I say, "My mother always wants me at home in the evening--how can I leave her and go?" Then they smile, dance and pass by. But I know a better game than that. I will be the waves and you will be a strange shore. I shall roll on and on and on, and break upon your lap with laughter. And no one in the world will know where we both are. Thơ văn xuôi (hiện đại ) - Câu thơ dài, ngắn không đều - Không đòi hỏi hiệp vần - Vẫn có nhạc điệu Bài thơ là lời của ai , nói với ai? Lời thơ có mấy phần? Mỗi phần có cấu trúc như thế nào? CẤU TRÚC Lời mời gọi của những người trên mây, trong sóng Lời đáp của em bé Trò chơi em bé sáng tạo LỜI THƠ Em bé mẹ Mẹ ơi xanh thẳm 9 câu Trong sóng chốn nao 10 câu Những người sống trên mây, trong sóng nói với em bé mấy lượt? Trong mỗi lượt lời, họ mời gọi em bé những điều gì? Nêu cảm nhận về những lời mời gọi đó? nơi tận cùng trái đất đưa tay lên trời nhấc bổng chơi thức dậy – chiều tà bình minh vàng vầng trăng bạc LỜI MỜI GỌI CỦA NHỮNG NGƯỜI TRÊN MÂY, TRONG SÓNG Sức hấp dẫn của thế giới kì diệu Thế giới của họ Cách đến thế giới của họ rìa biển cả nhắm nghiền mắt lại nâng đi ca hát, ngao du sáng sớm – hoàng hôn nơi này – nơi nọ Đọc lại những lời đáp của em bé và cho biết: Trong mỗi cuộc thoại, em bé đáp lại mấy lần và đáp như thế nào? Vì sao em bé đáp lại như vậy? 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 HẾT GIỜ làm thế nào ? LỜI ĐÁP CỦA EM BÉ làm thế nào ? Sự níu giữ của tình mẫu tử Ham vui, khát khao khám phá Hiểu lòng mẹ, yêu mẹ Hỏi Từ chối Mẹ mình đang đợi ở nhà. Làm sao có thể rời mẹ mà đến được Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được? - Thử hình dung và miêu tả lại trò chơi mà em bé sáng tạo. - Vì sao em nói trò chơi của em “thú vị hơn”, “hay hơn”? 00 01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 HẾT GIỜ TRÒ CHƠI EM BÉ SÁNG TẠO Lăn, lăn, lăn mãi Cười vang, vỡ tan vào lòng mẹ Niềm hạnh phúc tuyệt vời trong thế giới của tình mẫu tử. ôm lấy mẹ TRIẾT LÍ SÂU XA Khát khao Tình yêu Thiên nhiên Sáng tạo Hạnh phúc NỘI DUNG TÁC GIẢ NGHỆ THUẬT TỔNG KẾT 2 4 3 5 6 1 PHIẾU BÀI TẬP PHIẾU CHUẨN BỊ BÀI Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ. Balzac Mẹ già như ánh trăng khuya Dịu dàng soi tỏ bước đi con hiền. Ca dao TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ! Câu 1: Sau khi học bài thơ, điều đầu tiên em muốn nói với bản thân và với bố mẹ mình là gì? Câu 2: Cho biết tên bài thơ và nêu cảm nghĩ của em về hai câu thơ sau: Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con. Câu 3: Hãy hát một vài câu ca ngợi tình mẹ con (hoặc tình cảm gia đình). Câu 4: Hãy nêu cảm nhận về bức tranh minh họa bài thơ. Câu 5: Từ bài thơ Mây và sóng (Ta – go) và một số tác phẩm thơ văn khác đã học, hãy sáng tác một vở kịch về chủ đề tình cảm gia đình và trình diễn vào tiết sinh hoạt cuối cùng của tháng 3. May mắn! Nhận dự án – về nhà làm Câu 6. Cho câu hỏi sau: Theo bạn, biểu hi
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_126_may_va_song_nam_hoc_2019_20.pptx