Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 127: Mây và sóng - Trương Khắc Nhật Trường

I- Tìm hiểu chung:

1- Tác giả:

Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941)

là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ và nhận giải Nô-ben văn học 1913.

Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ sâu sắc và tinh thần nhân văn cao cả cùng chất trữ tình nồng đượm.

- Mây và Sóng vốn được viết

bằng tiếng Ben-gan, in trong

tập thơ Si-su ( Trẻ thơ) xuất

bản năm 1909 và được chính

Ta-go dịch ra tiếng Anh in

trong tập Trăng non xuất bản

năm 1915.

 

ppt 37 trang trandan 08/10/2022 3580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 127: Mây và sóng - Trương Khắc Nhật Trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 127: Mây và sóng - Trương Khắc Nhật Trường

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 127: Mây và sóng - Trương Khắc Nhật Trường
ăn bản: 
I- Tìm hiểu chung : 
Mây và sóng 
*Đọc: 
Giọng nhẹ nhàng, tha thiết; chú ý những lời đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và trong sóng. 
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: 
 “Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến chiều tà. Bọn tớ 
chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”. 
 Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” 
 Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, 
cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. 
 “Mẹ mình đang đợi ở nhà” - con bảo - “Làm sao có thể 
rời mẹ mà đến được?”. 
 Thế là họ mỉm cười bay đi. 
 Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ. 
 Con là mây và mẹ sẽ là trăng. 
 Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta là bầu trời 
xanh thẳm. 
Mây và sóng 
Mây và sóng 
Trong sóng có người gọi con: 
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. 
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” 
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi.” 
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. 
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. 
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. 
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, 
Con lăn,lăn,lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. 
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào. 
1- Tác giả: 
2- Văn bản: 
a- Xuất xứ: 
b- Đọc văn bản: 
I- Tìm hiểu chung : 
Mây và sóng 
c- Thể loại, phương thức biểu đạt: 
*Thể thơ: 
tự do ( thơ văn xuôi). 
biểu cảm 
*Phương thức biểu đạt chính: 
1- Tác giả: 
2- Văn bản: 
a- Xuất xứ: 
b- Đọc văn bản- tìm hiểu chú thích: 
c- Thể loại, phương thức biểu đạt: 
d- Bố cục: 
I- Tìm hiểu chung : 
Bố cục 
 -Phần 1: Câu chuyện với mẹ về những người ở trên mây và trò chơi thứ nhất của em bé. 
 -Phần 2: Câu chuyện với mẹ về những người ở trong sóng và trò chơi thứ hai của em bé 
Kết cấu: 
- Giống: Trình tự tường thuật ở 
2 phần đều giống nhau 
- Khác: Ý và lời không hề trùng 
 lặp 
Mây và sóng 
I I - Đọc- Hiểu văn bản : 
1 .Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng : 
I- Tìm hiểu chung : 
Mây và sóng 
Lời nói 
Của những người sống trên mây 
Của những người sống trong sóng 
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc ”. 
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. 
Mây và sóng 
Đến tận cùng trái đất, 
đưa tay lên được nhấc 
bổng lên tận tầng mây 
 Đến rìa biển cả, nhắm 
 mắt lại, sẽ được làn 
sóng nâng đi. 
 Mục đích: rủ em bé cùng đi chơi 
Thật đơn giản, mơ mộng và kì diệu 
→Tiếng gọi của một thế giới rộng lớn, diệu kì, hấp dẫn, bí ẩn rực rỡ sắc màu, vui tươi, với những lời ca du dương và bất tận 
I I - Đọc- Hiểu văn bản : 
1 . Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng : 
I- Tìm hiểu chung : 
Mây và sóng 
 2 . Lời từ chối của em bé: 
-Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. 
-Con hỏi:” Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. 
Em bé bị thế giới đó hấp dẫn, lôi cuốn và rất muốn đi chơi cùng mây, cùng sóng. 
→ Rất phù hợp với tâm lí của tuổi thơ. 
-”Mẹ mình đang đợi ở nhà” 
- con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. 
→ mình không xa mẹ được 
- Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. 
→ Quyết tâm không muốn rời xa mẹ 
→ Lời từ chối rất dễ thương. 
→Tình yêu mẹ da diết, nồng thắm đã chiến thắng những ham muốn vui chơi, sự cám dỗ, đó chính là sự níu giữ của tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt 
→ Ca ngợi tình mẫu tử 
→ Giá trị nhân văn sâu sắc. 
I I - Đọc- Hiểu văn bản : 
1 . Lời mời gọi của những người sống trên mây, trong sóng : 
I- Tìm hiểu chung : 
Mây và sóng 
 2 . Lời từ chối của em bé: 
3 . Những trò chơi của em bé. 
+ Con lµ m©y 
+ MÑ lµ tr ă ng → Hai bµn tay con «m lÊy mÑ. 
+ M¸i nhµ lµ bÇu trêi xanh th¼m 
+ Con lµ sãng 
+ MÑ lµ bÕn bê k ì l¹ → Con l ă n, l ă n, l

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_127_may_va_song_truong_khac_nha.ppt