Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp

A/ Lý thuyết:

B/ Bài tập:

I/ Thực hành nhận diện:

* Bài tập 1: ( SGK )

Chỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn?

Đoạn văn a:

Luận điểm : “ Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”.

 -> Tác giả đã dùng phép

lập luận phân tích để phân tích cái hay của bài “Thu điếu”, từ đó mà làm rõ luận điểm

 - Trình tự phân tích: Tác giả đi phân tích cái hay ở từng mặt để hợp thành cái

hay cả bài:

 + Hay ở các điệu xanh: ( d/c)

 + Ở những cử động: (d/c)

 + Ở các vần thơ: (d/c)

 + Ở các chữ không non ép: (d/c)

 - Ở mỗi mặt như thế tác giả đưa ra các ví dụ để phân tích, giải thích.

 

ppt 17 trang trandan 5360
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp
; Tác giả đã dùng phép lập luận phân tích để phân tích cái hay của bài “Thu điếu ”, t ừ đó mà làm rõ luận điểm 
 - Trình tự phân tích : Tác giả đi phân tích cái hay ở từng mặt để hợp thành cái 
hay cả bài : 
 + Hay ở các điệu xanh : ( d/c ) 
 + Ở những cử động : ( d/c ) 
 + Ở các vần thơ : ( d/c ) 
 + Ở các chữ không non ép : ( d/c ) 
 - Ở mỗi mặt như thế tác giả đưa ra các ví dụ để phân tích , giải thích . 
Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
 TOÅNG HÔÏP 
I/ Th ực hành nhận diện : 
* Bài tập 1: ( SGK ) 
 Ch ỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn . 
 Đoạn văn a: 
 Đoạn văn b: 
 - Luận điểm : “ Mấu chốt và nguyên nhân của sự thành đạt ” 
 T ác giả dùng phép lập luận phân tích và lập luận tổng hợp 
 - Lập luận phân tích : 
 + Đoạn 1: nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt bao g ồm những nguyen nhân khách quan như : gặp thời , hoàn cảnh , điều kiện học tập thuận lợi , tài năng trời phú . 
 + Đoạn 2: đi phân tích lần lượt từng quan niệm đúng sai thế nào của các nguyên nhân Khách quan ấy về sự thành đạt để bác bỏ . 
Lập luận tổng hợp : 
 Từ phân tích , tác giả đi khẳng định , kết lại vai trò của nguyên nhân chủ quan m ới là mấu chốt của sự thành đạt : “ R út cuộc mấu chốt của sự thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người ....... cho tốt đẹp ”. 
 B/ B ài tập : 
II/ Th ực hành lập luận phân tích : 
 * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó . 
a/ Học đối phó : 
Học đối phó là học mà không lấy việc học làm mục đích , coi việc học là phụ . 
 Học đối phó là lối học bị động , cốt đối phó với sự đòi hỏi của thày cô cha mẹ . Chỉ lo giải quyết việc trước mắt như thi cử , kiểm tra . 
 Học bị động nên không thấy hứng thú , dẫn tới chán học , hiệu quả thấp do không nắm vững kiến thức . 
Học đối phó là học hình thức không đi vào thực chất kiến thức bài học nên kiến thức phiếm diện , hời hợt , n ông cạn ngày càng dốt nát , hư hỏng , vừa lừa người khác , vừa tự đề cao mình nguyên nhân gây ra hiện tượng “ tiến sĩ giấy “ đang bị xã hội lên án . 
 Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
 B/ Bài tập : 
II/ Th ực hành lập luận phân tích : 
 * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó . 
b/ Bản chất của lối học đối phó và tác hại của n ó : 
 Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
 B/ Bài tập : 
 - Với bản thân : không có hứng thú học tập , hiệu quả học tập thấp , thiếu kiến thức để làm viêc , để lập thân sau này . 
 - Với xã hội : những kẻ học đối phó trở thành gánh nặng lâu dài cho xã hội về nhiều mặt như kinh tế , tư tưởng đạo đức , lối sống . Không tạo ra được nhân tài cho đất nước . 
* Bản chất : 
 - Có hình thức của học tập : cũng đến trường , cũng đọc sách , cũng có điểm thi , thậm chí cũng có bằng cấp . 
- Không có thực chất : đầu óc rỗng tuếch đến nỗi “ ăn không nên đọi , nói không nên lời ”, hỏi gì cũng không biết , làm viẹc gì cũng hỏng ... 
* Tác hại : 
 * Bài tập 3 : ( SGK ) Phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách 
Gợi ý đáp án : 
 - Sách l à kho tri thức được tích lũy từ h àng nghìn năm của nhân loại . 
 - Ai cũng cần phải có tri thức để sống và làm việc . 
 - V ì vậy bất kì ai muốn c ó hiểu biết , tiến bộ và phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức kinh nghiệm . 
 - Tri th ức trong sách bao gồm kiến thức xã hội và kinh nghiệm thực tiễn đã được đúc kết . 
 - Nếu không đọc sẽ bị lạc hậu .... 
 - Đọc sách ta mới càng thấy kiến thức của nhân loại thì mênh mông như đại dương , còn hiểu biết của ta chỉ là vài ba giọt nước vô cùng nhỏ bé ... 
 - Đọc sánh giúp ta rèn luyện tính cách , học cách làm người . 
 => Đọc sách là vô cùng cần thiết , nhưng cũng phải biết chọn sách mà đọc và phải biết cách đọc mới có hiệu quả . 
Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
 Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
I/ Th ực hành nhận diện : 
* Bài tập 1: SGK 
 II/ Th ực hành lập luận

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_95_luyen_tap_phep_phan_tich_va.ppt