Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp

A/ Lý thuyết:

B/ Bài tập:

I/ Thực hành nhận diện:

* Bài tập 1: ( SGK )

Chỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn?

Đoạn văn a:

Luận điểm : “ Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”.

 -> Tác giả đã dùng phép

lập luận phân tích để phân tích cái hay của bài “Thu điếu”, từ đó mà làm rõ luận điểm

 - Trình tự phân tích: Tác giả đi phân tích cái hay ở từng mặt để hợp thành cái

hay cả bài:

 + Hay ở các điệu xanh: ( d/c)

 + Ở những cử động: (d/c)

 + Ở các vần thơ: (d/c)

 + Ở các chữ không non ép: (d/c)

 - Ở mỗi mặt như thế tác giả đưa ra các ví dụ để phân tích, giải thích.

 

ppt 17 trang trandan 07/10/2022 4120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập phép phân tích và tổng hợp
; Tác giả đã dùng phép lập luận phân tích để phân tích cái hay của bài “Thu điếu ”, t ừ đó mà làm rõ luận điểm 
 - Trình tự phân tích : Tác giả đi phân tích cái hay ở từng mặt để hợp thành cái 
hay cả bài : 
 + Hay ở các điệu xanh : ( d/c ) 
 + Ở những cử động : ( d/c ) 
 + Ở các vần thơ : ( d/c ) 
 + Ở các chữ không non ép : ( d/c ) 
 - Ở mỗi mặt như thế tác giả đưa ra các ví dụ để phân tích , giải thích . 
Tuaàn 20 Tieát : 95 LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
 TOÅNG HÔÏP 
I/ Th ực hành nhận diện : 
* Bài tập 1: ( SGK ) 
 Ch ỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn . 
 Đoạn văn a: 
 Đoạn văn b: 
 - Luận điểm : “ Mấu chốt và nguyên nhân của sự thành đạt ” 
 T ác giả dùng phép lập luận phân tích và lập luận tổng hợp 
 - Lập luận phân tích : 
 + Đoạn 1: nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt bao g ồm những nguyen nhân khách quan như : gặp thời , hoàn cảnh , điều kiện học tập thuận lợi , tài năng trời phú . 
 + Đoạn 2: đi phân tích lần lượt từng quan niệm đúng sai thế nào của các nguyên nhân Khách quan ấy về sự thành đạt để bác bỏ . 
Lập luận tổng hợp : 
 Từ phân tích , tác giả đi khẳng định , kết lại vai trò của nguyên nhân chủ quan m ới là mấu chốt của sự thành đạt : “ R út cuộc mấu chốt của sự thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người ....... cho tốt đẹp ”. 
 B/ B ài tập : 
II/ Th ực hành lập luận phân tích : 
 * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó . 
a/ Học đối phó : 
Học đối phó là học mà không lấy việc học làm mục đích , coi việc học là phụ . 
 Học đối phó là lối học bị động , cốt đối phó với sự đòi hỏi của thày cô cha mẹ . Chỉ lo giải quyết việc trước mắt như thi cử , kiểm tra . 
 Học bị động nên không thấy hứng thú , dẫn tới chán học , hiệu quả thấp do không nắm vững kiến thức . 
Học đối phó là học hình thức không đi vào thực chất kiến thức bài học nên kiến thức phiếm diện , hời hợt , n ông cạn ngày càng dốt nát , hư hỏng , vừa lừa người khác , vừa tự đề cao mình nguyên nhân gây ra hiện tượng “ tiến sĩ giấy “ đang bị xã hội lên án . 
 Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
 B/ Bài tập : 
II/ Th ực hành lập luận phân tích : 
 * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó . 
b/ Bản chất của lối học đối phó và tác hại của n ó : 
 Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
 B/ Bài tập : 
 - Với bản thân : không có hứng thú học tập , hiệu quả học tập thấp , thiếu kiến thức để làm viêc , để lập thân sau này . 
 - Với xã hội : những kẻ học đối phó trở thành gánh nặng lâu dài cho xã hội về nhiều mặt như kinh tế , tư tưởng đạo đức , lối sống . Không tạo ra được nhân tài cho đất nước . 
* Bản chất : 
 - Có hình thức của học tập : cũng đến trường , cũng đọc sách , cũng có điểm thi , thậm chí cũng có bằng cấp . 
- Không có thực chất : đầu óc rỗng tuếch đến nỗi “ ăn không nên đọi , nói không nên lời ”, hỏi gì cũng không biết , làm viẹc gì cũng hỏng ... 
* Tác hại : 
 * Bài tập 3 : ( SGK ) Phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách 
Gợi ý đáp án : 
 - Sách l à kho tri thức được tích lũy từ h àng nghìn năm của nhân loại . 
 - Ai cũng cần phải có tri thức để sống và làm việc . 
 - V ì vậy bất kì ai muốn c ó hiểu biết , tiến bộ và phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức kinh nghiệm . 
 - Tri th ức trong sách bao gồm kiến thức xã hội và kinh nghiệm thực tiễn đã được đúc kết . 
 - Nếu không đọc sẽ bị lạc hậu .... 
 - Đọc sách ta mới càng thấy kiến thức của nhân loại thì mênh mông như đại dương , còn hiểu biết của ta chỉ là vài ba giọt nước vô cùng nhỏ bé ... 
 - Đọc sánh giúp ta rèn luyện tính cách , học cách làm người . 
 => Đọc sách là vô cùng cần thiết , nhưng cũng phải biết chọn sách mà đọc và phải biết cách đọc mới có hiệu quả . 
Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
 Tuaàn 20 Tieát : 95 
LUYEÄN TAÄP PHEÙP PHAÂN TÍCH VAØ 
TOÅNG HÔÏP 
I/ Th ực hành nhận diện : 
* Bài tập 1: SGK 
 II/ Th ực hành lập luận

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_95_luyen_tap_phep_phan_tich_va.ppt