Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết: Ánh trăng
II. Tìm hiểu bài thơ (GIAO VIỆC NHÓM)
N1: TRONG KHỔ THƠ 1+2, TÁC GIẢ SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT GÌ?
QUA ĐÓ EM THẤY TÌNH CẢM GIỮA NGƯỜI VÀ TRĂNG NTN?
TRĂNG CÓ Ý NGHĨA BIỂU TƯỢNG GÌ?
N2: Nhận xét những đ/s nghệ thuật ở khổ thơ 3. Qua đó tg muốn nói điều gì?
N3: Tình huống bất ngờ trong khổ thơ 4 là gì? Tâm trạng của ng lính
N4: Cảm xúc suy ngẫm của n/v trữ tình?
Ý nghĩa biểu tượng của h/a trăng trong khổ thơ cuối
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết: Ánh trăng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết: Ánh trăng
phóng tại TP Hồ Chí Minh chống Mĩ Ánh trăng giải A của hội nhà văn Việt Nam Văn bản Ánh Trăng ( Nguyễn Duy) a, Tác giả b, tác phẩm -thể thơ - bố cục Nếu bài thơ như một câu chuyện nhỏ về quan hệ giữa nhà thơ và vầng trăng, đâu là tình huống bất ngờ để dẫn tới sự đối diện giữa trăng và người? Bài thơ chia làm mấy phần? KHỔ THƠ 1+2 KHỔ THƠ 4 KHỔ THƠ 5+6 KHỔ THƠ 3 -BỐ CỤC II. Tìm hiểu bài thơ (GIAO VIỆC NHÓM) N1: TRONG KHỔ THƠ 1+2, TÁC GIẢ SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT GÌ ? QUA ĐÓ EM THẤY TÌNH CẢM GIỮA NGƯỜI VÀ TRĂNG NTN ? TRĂNG CÓ Ý NGHĨA BIỂU TƯỢNG GÌ ? N2: Nhận xét những đ/s nghệ thuật ở khổ thơ 3. Qua đó tg muốn nói điều gì? N3: Tình huống bất ngờ trong khổ thơ 4 là gì? Tâm trạng của ng lính N4: Cảm xúc suy ngẫm của n/v trữ tình? Ý nghĩa biểu tượng của h/a trăng trong khổ thơ cuối TRONG KHỔ THƠ 1+2, TÁC GIẢ SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT GÌ? QUA ĐÓ EM THẤY TÌNH CẢM GIỮA NGƯỜI VÀ TRĂNG NTN? TRĂNG CÓ Ý NGHĨA BIỂU TƯỢNG GÌ? Hồi nhỏ sống với đồng v ới sông rồi với bể h ồi chiến tranh ở rừng v ầng trăng thành tri kỉ Trần trụi với thiên nhiên hồn nhiên như cây cỏ ngỡ không bao giờ quên cái vầng trăng tình nghĩa Hồi nhỏ sống với đồng với sông rồi với bể hồi chiến tranh ở rừng vầng trăng thành tri kỉ Trần trụi với thiên nhiên hồn nhiên như cây cỏ ngỡ không bao giờ quên cái vầng trăng tình nghĩa KHỔ THƠ 1+2 1- Khổ thơ 1-2 Nhận xét những đặc sắc nghệ thuật ở khổ thơ 3.Qua đó, tác giả muốn nói điều gì? Từ hồi về thành phố q uen ánh điện cửa gương v ầng trăng đi qua ngõ n hư người dưng qua đường 2. Khổ thơ 3 Từ hồi về thành phố quen ánh điện cửa gương vầng trăng đi qua ngõ như người dưng qua đường KHỔ THƠ 3 Tình huống bất ngờ trong khổ thơ 4 là gì?Tâm trạng của người lính diễn biến như thế nào? 3-Khổ thơ 4 Thình lình đèn điện tắt phòng buyn đinh tối om vội bật tung cửa sổ đột ngột vầng trăng tròn Thình lình đèn điện tắt phòng buyn đinh tối om vội bật tung cửa sổ đột ngột vầng trăng tròn KHỔ THƠ 4 Trong khổ thơ 5, tác giả sử dụng nghệ thuật gì?Nội dung,cảm xúc nào được thể hiện ? Trong khổ thơ 6, Trăng có ý nghĩa biểu tượng như thế nào? Trăng cứ tròn vành vạnh k ể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình Ngửa mặt lên nhìn mặt c ó cái gì rưng rưng n hư là đồng là bể n hư là sôn g là rừng 4-Khổ thơ 5-6 Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình Ngửa mặt lên nhìn mặt c ó cái gì rưng rưng n hư là đồng là bể n hư là sông là rừng KHỔ THƠ 5+6 C. Hoạt động luyện tập ý nghĩa của h/a Trăng trong 2 khổ thơ đã đưa ra ở h/đ khởi động? Viết đoạn văn trình bày ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh trăng trong khổ thơ cuối Bài học gợi ra từ bài thơ có ý nghĩa như thế nào trong xã hội hiện đại ngày nay? VẼ SĐTD CẢ BÀI Hồi nhỏ sống với đồng với sông rồi với bể hồi chiến tranh ở rừng vầng trăng thành tri kỉ Trần trụi với thiên nhiên hồn nhiên như cây cỏ ngỡ không bao giờ quên cái vầng trăng tình nghĩa
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_anh_trang.pptx

