Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh

DẠY HỌC HỢP TÁC

Khái niệm

là dạy học trong đó GV tổ chức cho HS hình thành các nhóm hợp tác, cùng nhau nghiên cứu, trao đổi ý tưởng và giải quyết vấn đề do đã đặt ra

Đặc trưng

Có hoạt động xây dựng nhóm

Có sự phụ thuộc (tương tác) lẫn nhau một cách tích cực

Có ràng buộc trách nhiệm cá nhân – trách nhiệm nhóm

Hình thành và phát triển kĩ năng hợp tác: lắng nghe, đặt câu hỏi – trả lời, sử dụng ngữ điệu khi giao tiếp .

 

pptx 55 trang trandan 08/10/2022 4240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh

Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh
nghiệm 
Giải quyết vấn đề 
Định hướng vào hứng thú HS 
Tính phức hợp 
Tính tự lực cao của HS 
45 
DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: Phân loại 
Trò chơi thủ công 
46 
Loại trò chơi 
Một số trò chơi tiêu biểu 
Phát triển và rèn luyện trí nhớ 
Trò chơi nhắc lại các âm, các nốt nhạc. 
Trò chơi nhận lại các hình sau khi quan sát, nhớ lại dãy số, nhớ lại số lượng hay kích thước của vật. 
Phát triển cảm giác và tri giác 
Trò chơi xếp / ghép hình theo hình dạng / màu sắc. 
Trò chơi nhận dạng các đồ vật, con vật và đối chiếu các sự vật với mẫu, với vật thật, với mô hình. 
Phát triển tưởng tượng và tư duy 
Trò chơi đấu cờ ; xây dựng, lắp ghép mô hình ; Đón g kịch ; T hi giải đố. 
Phát triển vận động 
Trò chơi đá bóng , đá cầu ; K hiêng v ác, leo trèo, nhảy dây ; phóng tác có nội dung quân sự, lao động. 
DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: Phân loại 
Trò chơi với máy tính 
Dạy học thông qua trò chơi tự thiết kế. 
Dạy học thông qua trò chơi có sẵn. 
Hỗ trợ tốt cho việc dạy học lập trình 
47 
DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: Cách thực hiện 
Giai đoạn chuẩn bị: Từ mục tiêu, YCCĐ và nội dung của chủ đề/bài học, GV thiết kế hoặc lựa chọn trò chơi phù hợp, chuẩn bị học liệu, cơ sở vật chất và các điều kiện khác để thực hiện trò chơi. 
Giai đoạn thực hiện: gồm 4 bước như bên dưới. 
Bước 1: GV giới thiệu tên, mục đích của trò chơi. 
Bước 2: GV tổ chức lớp, phát dụng cụ (nếu có) và hướng dẫn luật chơi. 
Bước 3: HS thực hiện trò chơi. 
Bước 4:  GV nhận xét, tổng kết. HS tự rút ra kinh nghiệm chơi của nhóm, bản thân và nội dung truyền tải của trò chơi. 
Giai đoạn kết thúc: Rút kinh nghiệm và cải tiến trò chơi dựa trên việc quan sát quá trình chơi, kết quả trò chơi và đề nghị chỉnh sửa trò chơi của HS. 
48 
DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: MINH HỌA (trang 107) 
49 
DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: MINH HỌA 
Thực hành: Thiết kế thuật toán theo kĩ thuật đệ qui 
Thảo luận các vấn đề sau đây (nêu nội dung đã trình bày trong tài liệu, phân tích nội dung, nhận xét, đề xuất nội dung khác, ) 
Những lưu ý khi dạy học thông qua trò chơi 
Mục tiêu và YCCĐ 
Các bước tiến hành 
50 
THẢO LUẬN CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC 
Khăn trải bàn 
KWL và KWLH 
Sơ đồ tư duy 
Nội dung thảo luận 
Cách thực hiện 
Tính hiệu quả (ưu điểm và hạn chế) 
Ví dụ minh họa 
Các kĩ thuật dạy học khác 
51 
Hoạt động 4. Tìm hiểu mối quan hệ gi ữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS 
Sử dụng dạy học hợp tác và 
kĩ thuật khăn trải bàn 
Thực hiện trong 30 phút 
Báo cáo trong 30 phút 
53 
Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS 
Yêu cầu: Thầy/ cô đọc tài liệu, lựa chọn một chủ đề trong môn Tin học ở THCS, minh chứng mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học, PP, KTDH thông qua bảng gợi ý sau. 
Thời gian : 30 phút 
Tài liệu đọc : Nội dung 2, mục 2.1.3 và 2.1.4 và Chương trình GDPT môn Tin học 2018. 
Sản phẩm : Trình bày trên giấy A0 
Thảo luận nhóm 
Hoạt động 4 
Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS 
Lớp:................ 
Chủ đề: 
Yêu cầu 
cần đạt 
Năng lực tin học 
Loại nội dung 
 kiến thức 
Định h ư ớng PPDH/KTDH 
Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS 
Lớp: 7 Chủ đề E. Ứng dụng Tin học 
Chủ đề con: Xử lí và trực quan hóa dữ liệu bằng bảng tính điện tử 
Yêu cầu 
cần đạt 
NL tin học 
Mạch 
 KT 
Định h ư ớng PPDH/KTDH 
- Thực hiện đ ư ợc các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xép dữ liệu. 
NLa 
ICT 
Dạy học giải quyết vấn đề 
Dạy học thực hành 
KTDH: KWL, chia sẻ nhóm đôi, mảnh ghép 
Nêu đ ư ợc một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính. 
NLa 
DL 
Dạy học giải quyết vấn đề 
KTDH: Động não, tia chớp, Khăn trải bàn 
- Giải thích đ ư ợc sự khác nhau giữa địa chỉ t ư ơng đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. 
- Giải thích đ ư ợc sự thay đổi địa chỉ t ư ơng đối trong công thức khi so chép công thức 
- Sao chép đ ư ợc dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. 
NLa 
ICT 
Dạy học giải quyết vấn đề 
Dạy học thực hành 
Dạy học thông qua trò ch ơ i 
KTDH: KWL, chia sẻ nhóm đôi 
- Sử dụng đ ư ợc phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế 
Nla, NLe 
ICT, DL 
Dạy học dựa trên dự án 
Dạy học giải quyết vấn đề 
KTDH: Động não, s ơ đồ t ư duy 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_su_dung_phuong_phap_day_hoc_va_giao_duc_phat_trien.pptx