Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh
DẠY HỌC HỢP TÁC
Khái niệm
là dạy học trong đó GV tổ chức cho HS hình thành các nhóm hợp tác, cùng nhau nghiên cứu, trao đổi ý tưởng và giải quyết vấn đề do đã đặt ra
Đặc trưng
Có hoạt động xây dựng nhóm
Có sự phụ thuộc (tương tác) lẫn nhau một cách tích cực
Có ràng buộc trách nhiệm cá nhân – trách nhiệm nhóm
Hình thành và phát triển kĩ năng hợp tác: lắng nghe, đặt câu hỏi – trả lời, sử dụng ngữ điệu khi giao tiếp .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh
nghiệm Giải quyết vấn đề Định hướng vào hứng thú HS Tính phức hợp Tính tự lực cao của HS 45 DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: Phân loại Trò chơi thủ công 46 Loại trò chơi Một số trò chơi tiêu biểu Phát triển và rèn luyện trí nhớ Trò chơi nhắc lại các âm, các nốt nhạc. Trò chơi nhận lại các hình sau khi quan sát, nhớ lại dãy số, nhớ lại số lượng hay kích thước của vật. Phát triển cảm giác và tri giác Trò chơi xếp / ghép hình theo hình dạng / màu sắc. Trò chơi nhận dạng các đồ vật, con vật và đối chiếu các sự vật với mẫu, với vật thật, với mô hình. Phát triển tưởng tượng và tư duy Trò chơi đấu cờ ; xây dựng, lắp ghép mô hình ; Đón g kịch ; T hi giải đố. Phát triển vận động Trò chơi đá bóng , đá cầu ; K hiêng v ác, leo trèo, nhảy dây ; phóng tác có nội dung quân sự, lao động. DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: Phân loại Trò chơi với máy tính Dạy học thông qua trò chơi tự thiết kế. Dạy học thông qua trò chơi có sẵn. Hỗ trợ tốt cho việc dạy học lập trình 47 DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: Cách thực hiện Giai đoạn chuẩn bị: Từ mục tiêu, YCCĐ và nội dung của chủ đề/bài học, GV thiết kế hoặc lựa chọn trò chơi phù hợp, chuẩn bị học liệu, cơ sở vật chất và các điều kiện khác để thực hiện trò chơi. Giai đoạn thực hiện: gồm 4 bước như bên dưới. Bước 1: GV giới thiệu tên, mục đích của trò chơi. Bước 2: GV tổ chức lớp, phát dụng cụ (nếu có) và hướng dẫn luật chơi. Bước 3: HS thực hiện trò chơi. Bước 4: GV nhận xét, tổng kết. HS tự rút ra kinh nghiệm chơi của nhóm, bản thân và nội dung truyền tải của trò chơi. Giai đoạn kết thúc: Rút kinh nghiệm và cải tiến trò chơi dựa trên việc quan sát quá trình chơi, kết quả trò chơi và đề nghị chỉnh sửa trò chơi của HS. 48 DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: MINH HỌA (trang 107) 49 DẠY HỌC THÔNG QUA TRÒ CHƠI: MINH HỌA Thực hành: Thiết kế thuật toán theo kĩ thuật đệ qui Thảo luận các vấn đề sau đây (nêu nội dung đã trình bày trong tài liệu, phân tích nội dung, nhận xét, đề xuất nội dung khác, ) Những lưu ý khi dạy học thông qua trò chơi Mục tiêu và YCCĐ Các bước tiến hành 50 THẢO LUẬN CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC Khăn trải bàn KWL và KWLH Sơ đồ tư duy Nội dung thảo luận Cách thực hiện Tính hiệu quả (ưu điểm và hạn chế) Ví dụ minh họa Các kĩ thuật dạy học khác 51 Hoạt động 4. Tìm hiểu mối quan hệ gi ữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS Sử dụng dạy học hợp tác và kĩ thuật khăn trải bàn Thực hiện trong 30 phút Báo cáo trong 30 phút 53 Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS Yêu cầu: Thầy/ cô đọc tài liệu, lựa chọn một chủ đề trong môn Tin học ở THCS, minh chứng mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học, PP, KTDH thông qua bảng gợi ý sau. Thời gian : 30 phút Tài liệu đọc : Nội dung 2, mục 2.1.3 và 2.1.4 và Chương trình GDPT môn Tin học 2018. Sản phẩm : Trình bày trên giấy A0 Thảo luận nhóm Hoạt động 4 Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS Lớp:................ Chủ đề: Yêu cầu cần đạt Năng lực tin học Loại nội dung kiến thức Định h ư ớng PPDH/KTDH Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS Lớp: 7 Chủ đề E. Ứng dụng Tin học Chủ đề con: Xử lí và trực quan hóa dữ liệu bằng bảng tính điện tử Yêu cầu cần đạt NL tin học Mạch KT Định h ư ớng PPDH/KTDH - Thực hiện đ ư ợc các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xép dữ liệu. NLa ICT Dạy học giải quyết vấn đề Dạy học thực hành KTDH: KWL, chia sẻ nhóm đôi, mảnh ghép Nêu đ ư ợc một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính. NLa DL Dạy học giải quyết vấn đề KTDH: Động não, tia chớp, Khăn trải bàn - Giải thích đ ư ợc sự khác nhau giữa địa chỉ t ư ơng đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. - Giải thích đ ư ợc sự thay đổi địa chỉ t ư ơng đối trong công thức khi so chép công thức - Sao chép đ ư ợc dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. NLa ICT Dạy học giải quyết vấn đề Dạy học thực hành Dạy học thông qua trò ch ơ i KTDH: KWL, chia sẻ nhóm đôi - Sử dụng đ ư ợc phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế Nla, NLe ICT, DL Dạy học dựa trên dự án Dạy học giải quyết vấn đề KTDH: Động não, s ơ đồ t ư duy
File đính kèm:
- bai_giang_su_dung_phuong_phap_day_hoc_va_giao_duc_phat_trien.pptx