Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Vật lí

Nội dung chính khóa bồi dưỡng
 (3 ngày)

1 – Hệ thống hóa PPDH, giáo dục tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực

2 – Phân tích mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH

3 – Phân tích video dạy học minh hoạ

4 – Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề

5 – Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp

 

pptx 79 trang trandan 08/10/2022 5400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Vật lí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Vật lí

Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Vật lí
7 
BẮT BUỘC 
Module 1 . H ướng dẫn thực hiện CT GDPT 2018 
Module 2 . Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THPT 
Module 3 . Kiểm tra, đánh giá học sinh TH PT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực 
Module 4 . Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS THPT 
Lộ trình ch ư ơng trình bồi d ư ỡng GVPT 
8 
TỰ CHỌN 
Module 5 . Tư vấn và hỗ trợ học sinh TH PT trong hoạt động giáo dục và dạy học 
Module 6 . Xây dựng văn hóa nhà trường TH PT 
Module 7 . Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường ở trường TH PT 
Module 8 . Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho HS trường TH PT 
Module 9 . Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục HS TH PT 
Lộ trình ch ư ơng trình bồi d ư ỡng GVPT 
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN 2 
9 
1. Phân tích được những vấn đề chung về PPDH, KTDH và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực HS THPT 
3. Lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với đối tượng HS THPT môn Vật lí; 
4. Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng các PP, KTDH và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ở trường THPT. 
2. Lựa chọn, sử dụng được các PPDH, KTDH, giáo dục phù hợp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn KHTN 
Nội dung chính khóa bồi dưỡng  (3 ngày) 
1 – Hệ thống hóa PPDH, giáo dục tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực 
2 – Phân tích mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH 
3 – Phân tích video dạy học minh hoạ 
4 – Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề 
5 – Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 
10 
11 
	 Tiến trình bồi d ư ỡng Mô đun 2 
Trực tuyến 
(5 ngày) 
Tự đọc tài liệu - xem video - trả lời câu hỏi 
Hỏi - đáp 
Liệt kê vấn đề thắc mắc 
Trực tiếp 
(3 ngày) 
Trao đổi, thảo luận, tổng kết 
Làm bài tập thực hành 
Phiếu khảo sát (bắt buộc) 
Trực tuyến 
(7 ngày) 
Hỏi đáp 
Hoàn thiện yêu cầu (đọc, câu hỏi, sp học tập) 
Các yêu cầu cần đạt (YCCĐ) để đ ư ợc cấp chứng chỉ 
12 
 Hoàn thành 100% nội dung tự học online 
 Hoàn thành BT trắc nghiệm online – mức đạt 
 Hoàn thành BT thực hành của tr ư ờng ĐHSP – mức đạt 
 Hoàn thành dự thảo kế hoạch – mức đạt 
 Kế hoạch bài dạy 
 Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 
 Tham gia ít nhất 80% giờ trực tiếp 
 Trả lời phiếu khảo sát cuối khoá ( online ) 
 Trả lời phỏng vấn (nếu đ ư ợc mời) 
CH Ư ƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG 
13 
Buổi 1 
Hệ thống hóa PP dạy học, giáo dục tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực 
Buổi 2 
Phân tích mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học và PP, KTDH 
Buổi 3 
Phân tích video, KHBD minh họa 
Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề 
Buổi 4 
Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề (tt) 
Buổi 5 
Báo cáo Kế hoạch dạy học/Kế hoạch bài dạy 
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 
Buổi 6 
Báo cáo kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp - Tổng kết 
14 
Xây dựng nội quy lớp học 
- Mỗi nhóm đưa ra 5 quy định để lớp học hoạt động hiệu quả. 
- Ghi vào giấy A1 và treo lên góc trái của bảng. 
- Tự mình thực hiện đúng nội dung đã cam kết. 
CAM KẾT 
SUY NGẪM 
- Viết ra những điều mà Thầy/Cô chiếm lĩnh được sau 5 ngày học tập trực tuyến? 
Viết ra những điều mà Thầy/Cô mong đợi trong đợt học tập trực tiếp 3 ngày? 
- Chia sẻ với mọi người trong lớp. 
16 
Trong 5 phút, mỗi nhóm viết 3 điều đã biết, 3 điều muốn biết về lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn VL vào cột L, W: 
BIẾT? MUỐN BIẾT? ĐÃ HỌC? 
K 
W 
L 
17 
Yêu cầu cần đạt 
Kế hoạch bồi dưỡng 
Đánh giá khoá học 
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN MÔ ĐUN 2 
18 
YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
Phân tích được những vấn đề chung về PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh THPT 
Lựa chọn, sử dụng được các PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh trong môn 
 Vật lí 
Lựa chọn, xây dựng được các... 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
34 
(5): Là việc nêu ra điều gì đó với người khác, tỏ ý muốn người đó làm nhằm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, khả năng của họ. 
(Có 6 chữ cái) 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN 
(1)  
(2)  
(3)  
(4)  
(5)  
(6)  
(7)  
(8)  
(9)  
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
35 
(6): L à quá trình DH nhằm đảm bảo cho mỗi cá nhân HS phát triển tối đa năng lực, sở trường, phù hợp với các yếu tố cá nhân, trong đó HS được tạo điều kiện để lựa chọn nội dung, độ khó, hình thức, nhịp độ học tập phù hợp với bản thân. 
(Có 7 chữ cái) 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN 
(1)  
(2)  
(3)  
(4)  
(5)  
(6)  
(7)  
(8)  
(9)  
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
36 
(7): Đây là yêu cầu đối với nội dung dạy học phải có ý nghĩa trong đời sống hằng ngày của người học. 
(Có 9 chữ cái) 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN 
(1)  
(2)  
(3)  
(4)  
(5)  
(6)  
(7)  
(8)  
(9)  
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
37 
(8): Đây là yêu cầu đối với nội dung dạy học phải được lựa chọn sao cho nội dung không hàn lâm, giáo điều và có ý nghĩa thiết thực đối với người học. 
(Có 7 chữ cái) 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN 
(1)  
(2)  
(3)  
(4)  
(5)  
(6)  
(7)  
(8)  
(9)  
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
38 
(9): Đây là yêu cầu đối với nội dung dạy học phải được chọn lọc những nội dung trọng tâm, cốt lõi, làm nền tảng cho người học. 
(Có 5 chữ cái) 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN 
(1)  
(2)  
(3)  
(4)  
(5)  
(6)  
(7)  
(8)  
(9)  
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
39 
(1)  
T 
H 
Ự 
C 
H 
A 
N 
H 
(2)  
T 
R 
A 
I 
N 
G 
H 
I 
E 
M 
(3)  
H 
Ứ 
N 
G 
T 
H 
U 
(4)  
T 
I 
Ê 
N 
Q 
U 
Y 
Ế 
T 
(5)  
Y 
Ê 
U 
C 
Ầ 
U 
(6)  
P 
H 
 
N 
H 
O 
Á 
(7)  
T 
H 
I 
Ế 
T 
T 
H 
Ự 
C 
(8)  
C 
H 
Ắ 
T 
L 
Ọ 
C 
(9)  
C 
Ơ 
B 
Ả 
N 
Hàng dọc: 
Đây thuật ngữ chỉ hệ thống các quan điểm, t ư tưởng xuyên suốt toàn bộ hoặc một giai đoạn nhất định đòi hỏi các tổ chức và cá nhân phải tuân theo. 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN 
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
40 
C ác nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triểnphẩm chất, năng lực 
a. 
  Nội dung dạy học, giáo dục phải đảm bảo tính cơ bản, thiết thực, hiện đại 
b. 
  Đảm bảo tính tích cực của người học khi tham gia vào hoạt động học tập 
c. 
  Tăng cường những hoạt động thực hành, trải nghiệm của HS 
d. 
  Tăng cường dạy học, giáo dục tích hợp 
e. 
  Tăng cường dạy học, giáo dục phân hóa 
f. 
Kiểm tra, đánh giá theo năng lực là điều kiện tiên quyết trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 
41 
Hoạt động 3. Phân tích xu hướng hiện đại về PPDH phát triển phẩm chất, năng lực và một số PPDH theo xu hướng hiện đại (30 phút) 
42 
L...
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
DẠY HỌC 
THEO TRẠM 
56 
TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” 
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
DẠY HỌC 
 HỢP TÁC 
57 
TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” 
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
HOẠT ĐỘNG 
TRẢI NGHIỆM 
58 
TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” 
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
DẠY HỌC 
GIẢI QUYẾT 
VẤN ĐỀ 
59 
TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” 
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
DẠY HỌC 
TÍCH HỢP 
60 
TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” 
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
DẠY HỌC 
STEM 
61 
TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” 
Hết giờ 
1 
: 
0 
Thời gian còn lại ... 
Bắt đầu tính giờ 
00 
59 
58 
57 
56 
55 
54 
53 
52 
51 
50 
49 
48 
47 
46 
45 
44 
43 
42 
41 
40 
39 
38 
37 
36 
35 
34 
33 
32 
31 
30 
29 
28 
27 
26 
25 
24 
23 
22 
21 
20 
19 
18 
17 
16 
15 
14 
13 
12 
11 
10 
09 
08 
07 
06 
05 
04 
03 
02 
01 
00 
0 
DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN 
62 
NỘI DUNG 2.  CÁC PP, KTDH PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG MÔN VẬT LÍ Ở THPT 
63 
Hãy đọc tài liệu được phát và trình bày các PP, KTDH trong môn VL ở trường phổ thông: 
Cách tiến hành 
Ưu điểm 
Hạn chế 
Hoạt động 4. Tìm hiểu các PP, KTDH trong môn VL 
64 
Thời gian: 60 phút 
Hình thức báo cáo: phòng tranh + thuyết trình, thảo luận. 
Đánh giá: Giáo viên + Tự đánh giá + Đánh giá đồng đẳng 
Hoạt động 4. Tìm hiểu các PP, KTDH trong môn VL 
65 
Hoạt động 5 . Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, phương pháp, kĩ thuật và phương tiện dạy học 
66 
*Hãy thực hiện nhiệm vụ sau: 
Lựa chọn 1 chủ đề trong CT môn Vật lí 2018 (Khoảng 2 đến 3 tiết). 
Phân tích YCCĐ của chủ đề để xác định : 
+ Mục tiêu dạy học 
+ Nội dung kiến thức vật lí cần dạy 
+ PP, KTDH 
+ Phương tiện DH 
+ Phương án đánh giá 
Hoạt động 5. Tìm hiểu MQH giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, PP, KT và phương tiện DH ( 120 phút) 
67 
*Thời gian: 120 phút 
*Hình thức b áo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 
Trình bày sản phẩm trên word hoặc powerpoint. 
Đại diện nhóm thuyết trình trước lớp. 
Thảo luận toàn lớp. 
Điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm. 
Hoạt động 5. Tìm hiểu MQH giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, PP, KT và phương tiện DH 
68 
YCCĐ 
MỤC TIÊU 
NỘI DUNG TRỌNG TÂM 
PP,KTDH 
PHƯƠNG TIỆN DH 
PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
. 
Hoạt động 5. Tìm hiểu MQH giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, PP, KT và phương tiện DH 
69 
Hoạt động 6. Tìm hiểu việc lựa chọn , sử dụng PP, KTDH một chủ đề, bài học trong môn Vật lí. 
Hoạt động 7. Thực hành lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn Vật lí 
Hoạt động 8. Chia sẻ kinh nghiệm về lựa chọn, sử dụng PP, KTDH 
Hoạt động 9. Thực hành đánh giá kế hoạch bài dạy theo CV 5555 
NỘI DUNG 3. LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG PP, KTDH MỘT CHỦ ĐỀ, BÀI HỌC TRONG MÔN VẬT LÍ Ở THPT 
70 
Nhiệm vụ: Sử dụng hình ảnh, đồ họa, sơ đồ, kí hiệu để mô tả các bước trong quy trình lựa chọn và sử dụng PP, KTDH phát triển PC, NL HS. 
Thời gian: 3 0 phút. 
Yêu cầu : Trình bày trên giấy A1/trên word/powerpoint. 
Báo cáo: Trưng bày và thuyết trình sản phẩm 
Hoạt động 6. Tìm hiểu việc lựa chọn , sử dụng PP, KTDH một chủ đề, bài học trong môn Vật lí. 
71 
Quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh 
 B

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_su_dung_phuong_phap_day_hoc_va_giao_duc_phat_trien.pptx