Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Vật lí
Nội dung chính khóa bồi dưỡng
(3 ngày)
1 – Hệ thống hóa PPDH, giáo dục tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực
2 – Phân tích mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH
3 – Phân tích video dạy học minh hoạ
4 – Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề
5 – Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Vật lí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Vật lí
7 BẮT BUỘC Module 1 . H ướng dẫn thực hiện CT GDPT 2018 Module 2 . Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THPT Module 3 . Kiểm tra, đánh giá học sinh TH PT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực Module 4 . Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS THPT Lộ trình ch ư ơng trình bồi d ư ỡng GVPT 8 TỰ CHỌN Module 5 . Tư vấn và hỗ trợ học sinh TH PT trong hoạt động giáo dục và dạy học Module 6 . Xây dựng văn hóa nhà trường TH PT Module 7 . Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường ở trường TH PT Module 8 . Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho HS trường TH PT Module 9 . Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục HS TH PT Lộ trình ch ư ơng trình bồi d ư ỡng GVPT YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN 2 9 1. Phân tích được những vấn đề chung về PPDH, KTDH và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực HS THPT 3. Lựa chọn, xây dựng được các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với đối tượng HS THPT môn Vật lí; 4. Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm vận dụng các PP, KTDH và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS ở trường THPT. 2. Lựa chọn, sử dụng được các PPDH, KTDH, giáo dục phù hợp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn KHTN Nội dung chính khóa bồi dưỡng (3 ngày) 1 – Hệ thống hóa PPDH, giáo dục tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực 2 – Phân tích mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học và PP, KTDH 3 – Phân tích video dạy học minh hoạ 4 – Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề 5 – Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 10 11 Tiến trình bồi d ư ỡng Mô đun 2 Trực tuyến (5 ngày) Tự đọc tài liệu - xem video - trả lời câu hỏi Hỏi - đáp Liệt kê vấn đề thắc mắc Trực tiếp (3 ngày) Trao đổi, thảo luận, tổng kết Làm bài tập thực hành Phiếu khảo sát (bắt buộc) Trực tuyến (7 ngày) Hỏi đáp Hoàn thiện yêu cầu (đọc, câu hỏi, sp học tập) Các yêu cầu cần đạt (YCCĐ) để đ ư ợc cấp chứng chỉ 12 Hoàn thành 100% nội dung tự học online Hoàn thành BT trắc nghiệm online – mức đạt Hoàn thành BT thực hành của tr ư ờng ĐHSP – mức đạt Hoàn thành dự thảo kế hoạch – mức đạt Kế hoạch bài dạy Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp Tham gia ít nhất 80% giờ trực tiếp Trả lời phiếu khảo sát cuối khoá ( online ) Trả lời phỏng vấn (nếu đ ư ợc mời) CH Ư ƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG 13 Buổi 1 Hệ thống hóa PP dạy học, giáo dục tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực Buổi 2 Phân tích mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học và PP, KTDH Buổi 3 Phân tích video, KHBD minh họa Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề Buổi 4 Thực hành lựa chọn PP, KTDH cho chuỗi hoạt động học của một chủ đề (tt) Buổi 5 Báo cáo Kế hoạch dạy học/Kế hoạch bài dạy Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp Buổi 6 Báo cáo kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp - Tổng kết 14 Xây dựng nội quy lớp học - Mỗi nhóm đưa ra 5 quy định để lớp học hoạt động hiệu quả. - Ghi vào giấy A1 và treo lên góc trái của bảng. - Tự mình thực hiện đúng nội dung đã cam kết. CAM KẾT SUY NGẪM - Viết ra những điều mà Thầy/Cô chiếm lĩnh được sau 5 ngày học tập trực tuyến? Viết ra những điều mà Thầy/Cô mong đợi trong đợt học tập trực tiếp 3 ngày? - Chia sẻ với mọi người trong lớp. 16 Trong 5 phút, mỗi nhóm viết 3 điều đã biết, 3 điều muốn biết về lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn VL vào cột L, W: BIẾT? MUỐN BIẾT? ĐÃ HỌC? K W L 17 Yêu cầu cần đạt Kế hoạch bồi dưỡng Đánh giá khoá học GIỚI THIỆU TỔNG QUAN MÔ ĐUN 2 18 YÊU CẦU CẦN ĐẠT Phân tích được những vấn đề chung về PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh THPT Lựa chọn, sử dụng được các PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh trong môn Vật lí Lựa chọn, xây dựng được các... 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 34 (5): Là việc nêu ra điều gì đó với người khác, tỏ ý muốn người đó làm nhằm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, khả năng của họ. (Có 6 chữ cái) TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 35 (6): L à quá trình DH nhằm đảm bảo cho mỗi cá nhân HS phát triển tối đa năng lực, sở trường, phù hợp với các yếu tố cá nhân, trong đó HS được tạo điều kiện để lựa chọn nội dung, độ khó, hình thức, nhịp độ học tập phù hợp với bản thân. (Có 7 chữ cái) TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 36 (7): Đây là yêu cầu đối với nội dung dạy học phải có ý nghĩa trong đời sống hằng ngày của người học. (Có 9 chữ cái) TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 37 (8): Đây là yêu cầu đối với nội dung dạy học phải được lựa chọn sao cho nội dung không hàn lâm, giáo điều và có ý nghĩa thiết thực đối với người học. (Có 7 chữ cái) TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 38 (9): Đây là yêu cầu đối với nội dung dạy học phải được chọn lọc những nội dung trọng tâm, cốt lõi, làm nền tảng cho người học. (Có 5 chữ cái) TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 39 (1) T H Ự C H A N H (2) T R A I N G H I E M (3) H Ứ N G T H U (4) T I Ê N Q U Y Ế T (5) Y Ê U C Ầ U (6) P H Â N H O Á (7) T H I Ế T T H Ự C (8) C H Ắ T L Ọ C (9) C Ơ B Ả N Hàng dọc: Đây thuật ngữ chỉ hệ thống các quan điểm, t ư tưởng xuyên suốt toàn bộ hoặc một giai đoạn nhất định đòi hỏi các tổ chức và cá nhân phải tuân theo. TRÒ CHƠI Ô CHỮ BÍ ẨN Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 40 C ác nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triểnphẩm chất, năng lực a. Nội dung dạy học, giáo dục phải đảm bảo tính cơ bản, thiết thực, hiện đại b. Đảm bảo tính tích cực của người học khi tham gia vào hoạt động học tập c. Tăng cường những hoạt động thực hành, trải nghiệm của HS d. Tăng cường dạy học, giáo dục tích hợp e. Tăng cường dạy học, giáo dục phân hóa f. Kiểm tra, đánh giá theo năng lực là điều kiện tiên quyết trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 41 Hoạt động 3. Phân tích xu hướng hiện đại về PPDH phát triển phẩm chất, năng lực và một số PPDH theo xu hướng hiện đại (30 phút) 42 L... 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 DẠY HỌC THEO TRẠM 56 TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 DẠY HỌC HỢP TÁC 57 TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 58 TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 59 TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 DẠY HỌC TÍCH HỢP 60 TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 DẠY HỌC STEM 61 TRÒ CHƠI “Ý BẠN LÀ GÌ?” Hết giờ 1 : 0 Thời gian còn lại ... Bắt đầu tính giờ 00 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 00 0 DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN 62 NỘI DUNG 2. CÁC PP, KTDH PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG MÔN VẬT LÍ Ở THPT 63 Hãy đọc tài liệu được phát và trình bày các PP, KTDH trong môn VL ở trường phổ thông: Cách tiến hành Ưu điểm Hạn chế Hoạt động 4. Tìm hiểu các PP, KTDH trong môn VL 64 Thời gian: 60 phút Hình thức báo cáo: phòng tranh + thuyết trình, thảo luận. Đánh giá: Giáo viên + Tự đánh giá + Đánh giá đồng đẳng Hoạt động 4. Tìm hiểu các PP, KTDH trong môn VL 65 Hoạt động 5 . Tìm hiểu mối quan hệ giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, phương pháp, kĩ thuật và phương tiện dạy học 66 *Hãy thực hiện nhiệm vụ sau: Lựa chọn 1 chủ đề trong CT môn Vật lí 2018 (Khoảng 2 đến 3 tiết). Phân tích YCCĐ của chủ đề để xác định : + Mục tiêu dạy học + Nội dung kiến thức vật lí cần dạy + PP, KTDH + Phương tiện DH + Phương án đánh giá Hoạt động 5. Tìm hiểu MQH giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, PP, KT và phương tiện DH ( 120 phút) 67 *Thời gian: 120 phút *Hình thức b áo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Trình bày sản phẩm trên word hoặc powerpoint. Đại diện nhóm thuyết trình trước lớp. Thảo luận toàn lớp. Điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm. Hoạt động 5. Tìm hiểu MQH giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, PP, KT và phương tiện DH 68 YCCĐ MỤC TIÊU NỘI DUNG TRỌNG TÂM PP,KTDH PHƯƠNG TIỆN DH PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ . . . . . . . . . . . . Hoạt động 5. Tìm hiểu MQH giữa YCCĐ với mục tiêu, nội dung, PP, KT và phương tiện DH 69 Hoạt động 6. Tìm hiểu việc lựa chọn , sử dụng PP, KTDH một chủ đề, bài học trong môn Vật lí. Hoạt động 7. Thực hành lựa chọn, sử dụng PP, KTDH trong môn Vật lí Hoạt động 8. Chia sẻ kinh nghiệm về lựa chọn, sử dụng PP, KTDH Hoạt động 9. Thực hành đánh giá kế hoạch bài dạy theo CV 5555 NỘI DUNG 3. LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG PP, KTDH MỘT CHỦ ĐỀ, BÀI HỌC TRONG MÔN VẬT LÍ Ở THPT 70 Nhiệm vụ: Sử dụng hình ảnh, đồ họa, sơ đồ, kí hiệu để mô tả các bước trong quy trình lựa chọn và sử dụng PP, KTDH phát triển PC, NL HS. Thời gian: 3 0 phút. Yêu cầu : Trình bày trên giấy A1/trên word/powerpoint. Báo cáo: Trưng bày và thuyết trình sản phẩm Hoạt động 6. Tìm hiểu việc lựa chọn , sử dụng PP, KTDH một chủ đề, bài học trong môn Vật lí. 71 Quy trình lựa chọn, sử dụng PP, KTDH phát triển PC, NL học sinh B
File đính kèm:
- bai_giang_su_dung_phuong_phap_day_hoc_va_giao_duc_phat_trien.pptx