Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 15: Thuật toán

Câu 1: Nếu đảo thứ tự của bước 3 và bước 4 trong hướng dẫn trên thì em có gấp được hình trò chơi Đông - Tây - Nam - Bắc không? Tại sao?

( Trả lời theo ý hiểu của từng hs)

 Không. Khi đảo thứ tự của bước 3 và bước 4 trong hướng dẫn thì em sẽ không thể gấp được hình vì kết quả của bước trước đều ảnh hưởng đến bước sau.

Câu 2: Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên, em cần có gì? Sau khi thực hiện lần lượt sáu bước theo hướng dẫn, em nhận được kết quả gì?

Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên em cần có tờ giấy hình vuông. Sau khi thực hiện lần lượt theo 6 bước như hướng dẫn của phần khởi động, em sẽ có kết quả là hình gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc.

pptx 30 trang trandan 11/10/2022 3700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 15: Thuật toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 15: Thuật toán

Bài giảng Tin học Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 15: Thuật toán
Câu 1: Nếu đảo thứ tự của bước 3 và bước 4 trong hướng dẫn trên thì em có gấp được hình trò chơi Đông - Tây - Nam - Bắc không? Tại sao? 
.. 
.. 
.. 
.. 
.. 
Câu 2: Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên, em cần có gì? Sau khi thực hiện lần lượt sáu bước theo hướng dẫn, em nhận được kết quả gì? 
. 
. 
. 
. 
PHIẾU HỌC TẬP ( hoạt động nhóm) 
- Trước khi thực hiện theo hướng dẫn trên em cần có tờ giấy hình vuông. Sau khi thực hiện lần lượt theo 6 bước như hướng dẫn của phần khởi động, em sẽ có kết quả là hình gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc. 
 ( Trả lời theo ý hiểu của từng hs) 
 Không. Khi đảo thứ tự của bước 3 và bước 4 trong hướng dẫn thì em sẽ không thể gấp được hình vì kết quả của bước trước đều ảnh hưởng đến bước sau. 
 . 
I. Thuật toán 
1. Khái niệm thuật toán 
Tiết - Bài 15 – Thuật toán 
Theo em thuật toán là gì? 
	Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. 
2. Các thành phần cơ bản của thuật toán 
	 Hoạt động cặp đôi ( thời gian 2 phút) 
Câu 1: Trong thuật toán gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc theo em tờ giấy hình vuông được gọi là dữ liệu gì? Hình gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc được gọi là dữ liệu gì? 
Câu 2: Từ đó em hãy cho biết các thành phần cơ bản của thuật toán? 
Câu 1: Trong thuật toán trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc 
Tờ giấy hình vuông được gọi là dữ liệu đầu vào ( Input) 
 Hình gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc được gọi là dữ liệu đầu ra ( Output). 
Câu 2: Các thành phần cơ bản của 1 thuật toán là: 
- Các thuật toán gồm 2 thành phần chính: Các thông tin đầu vào(Input) và các thông tin đầu ra (Output) 
I. Thuật toán 
1. Khái niệm thuật toán 
Tiết - Bài 15 – Thuật toán 
	Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. 
2. Các thành phần cơ bản của thuật toán 
INPUT 
OUTPUT 
Các thông tin đầu vào 
Các thông tin đầu ra 
Câu 1: Thuật toán là gì? 
A. Một dãy các cách giải quyết một nhiệm vụ. 
B. Một dãy các kết quả nhận được khi giải quyết một nhiệm vụ 
C. Một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. 
D. Một dãy các dữ liệu đầu vào để giải quyết một nhiệm vụ. 
Bài tập trắc nghiệm 
Câu 2: Em hãy chọn các câu đúng? 
A. Thuật toán có đầu ra là kết quả nhận được sau khi thực hiện các bước của thuật toán. 
B. Thuật toán có đầu vào là các dữ liệu ban đầu. 
C. Thuật toán có đầu vào là kết quả nhận được sau khi thực hiện các bước của thuật toán. 
D. Thuật toán có đầu ra là các dữ liệu ban đầu. 
I. Thuật toán 
1. Khái niệm thuật toán 
Tiết - Bài 15 – THUẬT TOÁN 
	Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được những vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. 
2. Các thành phần cơ bản của thuật toán 
II. Mô tả thuật toán 
Bước 1: Gấp hai đường chéo của tờ giấy hình vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra. 
Thuật toán - Cách gấp trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc 
Bước 2: Gấp bốn góc của tờ giấy vào tâm. 
Bước 3: Lật mặt bên kia. 
Bước 4: Tiếp tục gấp bốn góc vào tâm. 
Bước 5: Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái và ngón trỏ của hai tay vào bốn góc ở mặt dưới. 
Bước 6: Chỉnh sửa các nếp gấp. 
. 
Câu 1: Ngoài cách trình bày thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên trên, em còn biết cách nào khác không? Cách đó có hiệu quả không? Vì sao? 
Câu 2: Em hãy mô tả lại cách gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc theo cách đó? 
Hoạt động nhóm ( thời gian: 10 phút) 
Bắt đầu 
Tờ giấy hình vuông 
Gấp hai đường chéo của hình vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra. 
Gấp bốn gốc của tờ giấy vào tâm. 
Lật mặt bên kia. 
Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái và ngón trỏ của hai tay vào bốn góc ở mặt dưới. 
Chỉnh sửa các nếp gấp 
Kết thúc 
Hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc 
Câu 2: Sơ đồ khối 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_15_thuat_t.pptx