Bài giảng Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Tiết 30: Tập hợp số nguyên (Tiết 2)

2.Thứ tự trong tập hợp các số nguyên

a) Trục số

b) So sánh hai số nguyên

 + Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn 0, do đó nhỏ hơn mọi số nguyên dương.

 +)Nếu a,b là hai số nguyên dương và a>b thì –a<-b.

Chú ý:

 +) Kí hiệu ≤ nghĩa là “a

 +) Kí hiệu ≥ nghĩa là a>b hoặc a=b”.

 

pptx 20 trang trandan 11/10/2022 3000
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Tiết 30: Tập hợp số nguyên (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Tiết 30: Tập hợp số nguyên (Tiết 2)

Bài giảng Toán Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Tiết 30: Tập hợp số nguyên (Tiết 2)
là điểm a. 
a) Trục số 
1 
2 
Ta cũng có thể vẽ trục số như hình 3.7/SGK/60 
3 
2 
1 
O 0 
-1 
-2 
-3 
Hình 3.7 
Điểm 2 cách gốc O hai đơn vị. 
Điểm -4 cách gốc O bốn đơn vị. 
? 
 Trên trục số, mỗi điểm sau nằm cách gốc O bao nhiêu đơn vị? 
a) Điểm 2 
b) Điểm -4 
Điểm 5 
Điểm -5 
5 đơn vị 
5 đơn vị 
- 6 
- 5 
- 4 
- 3 
- 2 
- 1 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
O 
 Xuất phát từ gốc O, ta sẽ đi đến điểm nào nếu : 
Di chuyển 5 đơn vị theo chiều dương? 
Di chuyển 5 đơn vị theo chiều âm? 
Luyện tập 2 
PHIẾU HOC TẬP 1 
Xem trục số nằm ngang dưới đây, điền các từ: bên phải, bên trái, lớn hơn, nhỏ hơn hoặc các dấu vào ô trống dưới đây cho đúng : 
Số 2 nằm bên trái số 4 nên 2...................4 và viết 24 hay 42. 
Số -3 nằm bên trái số -2 nên -3.-2 và viết -3-2 hay -2-3. 
Số 4 nằm bên phải số -1 nên ta viết 4.-1 hay -14. 
> 
> 
< 
< 
nhỏ hơn 
< 
< 
nhỏ hơn 
 lớn hơn 
2.Thứ tự trong tập hợp các số nguyên 
Khi đó ta được một trục số gốc O 
O 
- 3 
0 
1 
2 
3 
4 
- 1 
- 2 
- 4 
 Chiều từ trái sang phải là chiều dương; chiều ngược lại là chiều âm. 
 Điểm biểu diễn số nguyên a gọi là điểm a. 
+) Cho hai số nguyên a và b. Trên trục số, nếu điểm a nằm trước điểm b thì số a nhỏ hơn số b, kí hiệu a<b. 
a) Trục số 
3 
2 
1 
Trên trục số, số nguyên âm nằm trước số 0 
-1<0<1 
-12>-15 
HĐ3 
HĐ4 
Trên trục số, các số nguyên âm nằm trước hay nằm sau gốc O?Từ đó em hãy sắp xếp ba số 0;1;-1 theo thứ tự từ nhỏ đến lớn? 
 Quan sát trên trục số (H.3.6) ta thấy: 
 3-5 
 4>1 nhưng -4<-1 
Theo em thì trong hai số -12 và -15 số nào lớp hơn? 
C ác con hãy 
+) So sánh số nguyên âm với số 0, với số nguyên dương 
+) Khi a,b là số nguyên dương và a>b. hãy so sánh –a và -b 
 b) So sánh hai số nguyên 
 + Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn 0, do đó nhỏ hơn mọi số nguyên dương. 
 +)Nếu a,b là hai số nguyên dương và a>b thì –a<-b. 
*Chú ý: 
 +) Kí hiệu ≤ nghĩa là “a<b hoặc a=b”. 
 +) Kí hiệu ≥ nghĩa là a>b hoặc a=b”. 
2.Thứ tự trong tập hợp các số nguyên 
a) Trục số 
Chim cánh cụt học bài. 
Bài 1 .Hãy hoàn thành bài tập sau: 
 Điền vào chỗ trống trong các câu sau: 
-5 là số, 12 là số nên -5.12. 
Vì 3550 nên -35-50. 
a) -5 là số nguyên âm, 12 là số nguyên dương nên -5<12. 
b) Vì 35-50. 
Bài2. (Luyện tập 3a) 
 Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: 2;-4;0;5;-22;-3;9. 
Các số sắp xếp theo thứ tự tang dần là; -11;-4;-3;0;2;5;9. 
Bài 3( Luyện tập 3 b) 
Trong tập những số nào lớn hơn -1? 
0;1;2 
TẬP 
HỢP 
CÁC 
 SỐ 
NGUYÊN 
1. S ố nguyên 
Z={-3;-2;-1;0;1;2;3} 
2. Thứ tự trong tập hợp các số nguyên 
Chú ý 
Nhận xét 
Trục số 
So sánh hai số nguyên 
Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn 0 và nhỏ hơn mọi số nguyên dương 
+) Kí hiệu ≤ nghĩa là “a<b hoặc a=b”. 
 +) Kí hiệu ≥ nghĩa là a>b hoặc a=b”. 
Nếu a,b là hai số nguyên dương và a>b thì –a<-b 
VẬN DỤNG 2 
Nhiệt độ trung bình vào tháng giêng của ba thành phố lớn của nước Nga được ghi lại trong bảng bên. 
Hãy sắp xếp ba thành phố trên theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ. Theo em thời tiết ở nơi nào lạnh hơn ? 
Thành phố 
Nhiệt độ 
Moscow ( Ma-xcow-va) 
-9 0 C 
Saint Peterburg (Xanh Pê- téc- bua) 
-8 o C 
Vladivostock (Vơ- la- đi- vo- xtốc) 
-12 o C 
+) Sắp xếp ba thành phố trên theo thứ tự giảm dần về nhiệt độ: Saint Peterbufg, Moscow, Vladivostok. 
+) Thời tiết ở Vladivostok lạnh hơn cả. 
TRANH LUẬN 
 Giả sử một con kiến bò trên sợi dây (giống một trục số). Nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều dương, ta nói kiến bò được 4 đơn vị; nếu nó đi được 4 đơn vị theo chiều âm, ta nói kiến bò được -4 đơn vị. 
Em hiểu thế nào nếu nói: “Kiến A bò được 12 đơn vị” và “Kiến b bò được -15 đơn vị”? 
Từ nhận xét rằng 12>-15, An kết luận: Kiến A bò được quãng đường dài hơn kiến B”. Em có đồng ý với An không? 
TRANH LUẬN 
a)Kiến A bò được 12 đơn vị có nghĩa là bò được 12 đơn vị theo chiều dương. 
 Kiến B bò được -15 đơn vị nghĩa là bò được 15 đơn vị theo chiều âm. 
b

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_tiet_30_tap_hop_s.pptx