Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án chi tiết và thang điểm)

Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Đoạn văn có sử dụng những phương thức biểu đạt nào?

Câu 2. Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó trong câu văn: "Mẹ của con ơi, mỗi dòng chữ, mỗi lời nói của mẹ thấm nặng yêu thương, như những dòng máu chảy về trái tim khao khát nhớ thương của con"

 

doc 4 trang trandan 06/10/2022 5720
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án chi tiết và thang điểm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án chi tiết và thang điểm)

Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án chi tiết và thang điểm)
bản
- Nhận biết phương thức biểu đạt, phong cách chức năng ngôn ngữ
- Chỉ ra biện pháp tu từ
- Chỉ ra hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản
- Viết một đoạn văn ngăn thê hiên suy nghĩ của bản thân về lí tưởng của những người trẻ trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ:
2
2,0 điểm
20 %
1,5điểm
15%
1,0 điểm
10%
1,0điểm
10 %
1 câu
3đ
30%
Chủ đề 2:
Làm văn
Phân tích,
chứng minh,
bình luận
Nhận biết được
kiểu bài, đúng vấn đề nghị luận
Chỉ ra được các
yêu cầu của đề
bài.
Kết hợp các
thao tác lập
luận để phân
tích, chứng
minh, bình
luận vấn đề
Có những
liên tưởng
thú vị, sự lí
giải thấu
đáo, văn
viết có cảm
xúc.
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ:
2,0 điểm
20%
1,5 điểm
15%
1,0điểm
10%
1,0 điểm
10 %
1 câu
7,0 đ
70%
Tổng số
câu:
Số điểm
Tỉ lệ:
4,0điểm
40 %
3.0 điểm
30%
2,0điểm
20%
1,0điểm
10 %
2 câu
10 đ
100%
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ THI THEO MA TRẬN
Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2018 -2019
Môn: Ngữ văn. Lớp: 10 Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao, chép đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở bên dưới:
 19.5.70
	Được thư mẹ... Mẹ của con ơi, mỗi dòng chữ, mỗi lời nói của mẹ thấm nặng yêu thương, như những dòng máu chảy về trái tim khát khao nhớ thương của con. Ôi! Có ai hiểu lòng con ao ước được về sống giữa gia đình, dù chỉ là giây lát đến mức nào không? Con vẫn hiểu điều đó từ lúc con bước chân lên chiếc ô tô đưa con vào chiến trường bom đạn. Nhưng con vẫn ra đi vì lí tưởng. Ba năm qua, trên từng chặng đường con bước, trong muôn vàn âm thanh hỗn hợp của chiến trường, bao giờ cũng có một âm thanh dịu dàng tha thiết mà sao có một âm lượng cao hơn tất cả mọi bom đạn sấm sét vang lên trong lòng con. Đó là tiếng nói của miền Bắc yêu thương, của mẹ, của ba, của em, của tất cả... Từ hàng lim xào xạc trên đường Đại La, từ tiếng sóng sông Hồng dào dạt vỗ đến cả âm thanh hỗn tạp của cuộc sống thủ đô vẫn vang vọng trong lòng con không phút nào nguôi cả.
	( Trích Nhật kí Đặng Thùy Trâm, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, 2005)
Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Đoạn văn có sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
Câu 2. Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó trong câu văn: "Mẹ của con ơi, mỗi dòng chữ, mỗi lời nói của mẹ thấm nặng yêu thương, như những dòng máu chảy về trái tim khao khát nhớ thương của con"
Câu 3. Trong câu :" nhưng con vẫn gia đi vì lí tưởng", lí tưởng mà liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm nhắc đến trong câu văn là gì?
Câu 4. Anh( chị) nghĩ gì về sự hi sinh của những người trẻ tuổi trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc? ( Trình bày trong khoảng từ 7 - 10 dòng)
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Vẻ đẹp của lối sống nhàn dật của Nguyễn Bỉnh Khiêm qua bài thơ Nhàn và bài học anh chị thấm thía nhất rút ra từ bài thơ? 
-----------------Hết---------------
ĐÁP ÁN , BIỂU ĐIẾM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3,0
1
- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (0,25)
- Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm ( 0,25)
0,5
2
- Biện pháp tu từ: so sánh (0,25)
- Tác dụng: Khẳng định nỗi xúc động và tình cảm nhớ thương sâu nặng của liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm khi nhận được thư của mẹ. (0,5)
0,75
3
- Đó là lí tưởng hi sinh tuổi xuân lên đường chiến đấu để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
0,75
4
Hs bày tỏ suy nghĩ của mình, đảm bảo các ý:
- Họ đã hi sinh tuổi xanh, đời trẻ vì lí tưởng độc lập và thống nhất dân tộc.
- Thế hệ sau trân trọng và biết ơn các thế hệ đã quên mình, hi sinh để có Tổ Quốc, cuộc đời hôm nay ; từ đó có có ý thức trách nhiệm xây dựng đất nước giàu đẹp, vững mạnh.
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận ( có đủ các phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết thúc được vấn đề)
0,5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận ( vẻ đẹp của lối sống thanh nhàn và bài học rút ra từ bài thơ)
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành cá

File đính kèm:

  • docde_thi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_10_nam_hoc_2018_2019_co_dap.doc