Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 81: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2018-2019 - Hoàng Thị Hà
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Tình cảm của người em gái có tài năng đối với người anh.
- Những nét đặc sắc nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể chuyện.
- Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính
2. Kỹ năng
- Đọc diễn cảm, giọng phù hợp với tâm lý nhân vật.
- Đọc – hiểu nội dung của văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật.
- Kể tóm tắt câu chuyện trong một đoạn văn ngắn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 81: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2018-2019 - Hoàng Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 81: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2018-2019 - Hoàng Thị Hà
tiếp bằng ngôn ngữ - Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ B. Chuẩn bị 1. Thầy - Soạn giáo án, máy chiếu, bảng phụ, bút dạ và đọc tài liệu có liên quan đến nhà văn Tạ Duy Anh và văn bản “Bức tranh của em gái tôi” - Giấy A0, giấy A4, bút dạ 2. Trò - Đọc, tóm tắt văn bản, soạn bài phần đọc hiểu văn bản - Tập diễn hoạt cảnh phần đầu của truyện (Khi tài năng của Kiều Phương được phát hiện) C. Tổ chức các hoạt động dạy học HĐ 1: Khởi động ( 5phút) - Mục tiêu: Ổn định tổ chức, kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh, tạo tâm thế học tập đầy hứng khởi cho các em trước khi bước vào tìm hiểu nội dung kiến thức mới. - PP,KT: Nêu vấn đề, phát vấn ... - HT: Cá nhân - NL: Tự học - PC: Chăm chỉ a. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp b. Kiểm tra bài cũ: c. Khởi động vào bài mới: - Trong học kì I vừa qua, lớp mình ai là người đạt điểm Trung bình các môn học cao nhất lớp? – HS trả lời - Sau đó hỏi tiếp : Khi thấy bạn đạt điểm cao như vậy thì em có tâm trạng như thế nào? - GV gọi một vài HS Bộc lộ: G.V : Trong cuộc sống không ít người vì thấy người khác tài giỏi hơn mà sinh lòng ghen ghét đố kị. Điều này còn có thể xảy ra trong một gia đình. Tuy nhiên, liệu tính cách ấy có phải đến một lúc nào đó họ chợt nhận ra? Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu văn bản “Bức tranh của em gái tôi” của nhà văn Tạ Duy Anh để phần nào hiểu vấn đề ấy à GV ghi bảng... HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút) Hoạt động của Gv và Hs Yêu cầu cần đạt. - PP, KT: Nêu vấn đề, thuyết trình, phát vấn, kĩ thuật đặt câu hỏi - HT: Cá nhân - NL: Giải quyết vấn đề, xử lí thông tin, giao tiếp bằng ngôn ngữ... - PC: Chăm chỉ - TG: (7 phút) (?) Hãy trình bày những hiểu biết của em về nhà văn Tạ Duy Anh? - HS trả lời G.V: nói thêm về nhà văn Tạ Duy Anh - GV hướng dẫn cách đọc - GV đọc mẫu 1 đoạn - Yêu cầu HS đọc tiếp (GV nhận xét) G.V: hỏi từ, học sinh giải thích nghĩa... (?) Em hãy nêu xuất xứ của văn bản? (?) Văn bản thuộc thể loại gì ? (?) Tác giả đã dùng phương thức biểu đạt chính nào trong văn bản? (?) Nhân vật chính trong truyện là ai? Theo em ai là nhân vật trung tâm? Vì sao? (?) Truyện sử dụng ngôi kể thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Ngôi kể thứ nhất, lời kể của người anh (?) Việc sử dụng ngôi kể đó có tác dụng gì? - Cho phép nhân vật bộc lộ những suy nghĩ, tâm trạng cảm xúc của mình một cách rõ nét nhất từ đó toát lên chủ đề tư tưởng của tác phẩm (?) Truyện được chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính của từng phần? - PP, KT: PP nêu vấn đề, đặt câu hỏi, PP hoạt động nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn... - HT: Cá nhân, nhóm - NL: Cảm thụ thẩm mĩ tác phẩm VH, hợp tác, giao tiếp - PC: Nhân ái - TG: (28 phút) (?) Tâm trạng và thái độ của người anh được thể hiện rõ nhất qua những thời điểm nào? - HS : + Khi tài năng của em gái chưa được phát hiện . + Khi tài năng của em gái được phát hiện. + Khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em. (?) Trước khi tài năng của Kiều Phương được phát hiện, người anh thường gọi em là gì? (?) Khi thấy em hay lục lọi các đồ vật, người anh đã nói như thế nào? (?) Khi bắt gặp em nhào thứ bột gì đó đen sì và bôi bẩn ra tay người anh đã quyết định hành động gì ? (?) Bí mật theo dõi em, người anh đã phát hiện ra việc gì? - Phát hiện em chế màu vẽ (?) Khi phát hiện ra em chế màu vẽ, người anh có suy nghĩ như thế nào? (?) Em có nhận xét gì về giọng kể ở đoạn này ? (?) Vậy bằng giọng kể ấy và qua những lời nói, suy nghĩ và hành động đó, cho thấy người anh có thái độ như thế nào đối với em gái? GV: giảng và chuyển đoạn ? Nhờ đâu mà tài năng của Kiều Phương được phát hiện? Nhờ chú Tiến Lê (?) Khi phát hiện ra tài năng hội họa của Kiều Phương, thái độ của mọi người như thế nào? - Chú Tiến Lê: Mặt rạng rỡ, nói: “Anh chị có phúc lớn rồi. Anh có biết Con gái anh chị là một thiên tài hội họa không?” - Bố: Ngây người ra như không tin vào mắt mình ôm thốc Mèo lên: “Ôi, con đã cho bố một bất ngờ quá lớn” - Mẹ: Không kìm được xúc động. (?) Qua đó, em thấy tâm trạng của mọi người ra sao? - Vui m
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_81_buc_tranh_cua_em_gai_toi_nam_h.docx