Bài giảng Ngữ Văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1 năm 2004
BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc nộp bài chậm
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau:
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô.
Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004.
Người làm tường trình
Phạm Việt Dũng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ Văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng
trộm cắp . Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. BẢN TƯỜNG TRÌNH Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành . Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay . Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý , cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp . Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. BẢN TƯỜNG TRÌNH Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành . Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay . Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý , cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp . Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa” , em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. BẢN TƯỜNG TRÌNH Về việc mất xe đạp trong khuôn viên nhà trường Kính gửi: Thầy Nguyễn Văn A, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A. Em tên là: Trần Văn B, học sinh lớp 11A Trường THCS A. Cách đây chục phút, sau khi tiếng trống trường rộn rã điểm liên hồi những âm thanh rạo rực, em vội vàng ùa ra khỏi lớp học với các bụng đói đang kêu réo đòi nạp năng lượng. Em rất háo hức vì chuẩn bị được về nhà và thưởng thức bữa cơm ngon lành. Tuy nhiên, lúc xuống nhà xe, em ngỡ ngàng nhận ra chiếc xe đạp thân yêu của em đã không cánh mà bay. Đó là chiếc xe đạp em vô cùng yêu quý, cũng là phương tiện đi lại hằng ngày của em. Em vô cùng phẫn nộ trước nhân phẩm của kẻ trộm cắp. Tại sao hắn lại dám tước đoạt chiếc xe yêu dấu khỏi tay em? Trong tâm trạng “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa”, em làm bản tường trình này báo cáo để thầy A và nhà trường giải quyết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình. Kí tên: Học sinh đẹp trai nhất trường. Kí và ghi đầy đủ họ tên Thêm địa điểm, ngày, tháng, năm Cách dòng đúng quy định CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tập trung trình bày sự việc mất xe đạp Dùng câu trần thuật, ngôn ngữ nghiêm túc, khách quan, không dùng biện pháp tu từ, không bộc lộ cảm xúc cá nhân CÁCH SỬA Trình bày không trung thực Sai thể thức văn bản: viết quá sát lề, không cách dòng đúng quy định, tên văn bản không viết in hoa Sử dụng ngôn từ, kiểu câu không chuẩn mực, gây hiểu nhầm Lỗi chính tả Thiếu hoặc thừa thông tin VỀ HÌNH THỨC VỀ NỘI DUNG MỘT SỐ LỖI SAI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH III. LUYỆN TẬP Bài tập 3: Hãy viết văn bản tường trình trong tình huống d của bài tập 1: Cô giáo chủ nhiệm phát hiện em nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế điện tử của lớp, yêu cầu trình bày rõ sự việc. Bước 1: Phân tích tình huống: cần viết bản tường trình để nêu rõ trách nhiệm trong việc nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế của lớp Bước 2: Phác thảo ý - Người viết: bản thân em - Người nhận: cô giáo chủ nhiệm - Thời gian: nêu cụ thể ngày tháng năm xảy ra sự việc - Địa điểm: ở lớp học - Sự việc: em nghịch ngợm làm hỏng nhiệt kế điện tử của lớp. - Người liên quan đến sự việc (nếu có) - Nêu rõ trách nhiệm của bản thân, cam đoan khắc phục thiệt hại GỢI Ý Bước 3: Viết theo đúng thể thức + Bước 4: Đọc lại và sửa chữa (Học sinh tự làm) VIDEO HỌC SINH ĐỌC VÈ Ôn tập kiến thức lí thuyết Viết hoàn chỉnh văn bản tường trình Soạn bài: Văn bản thông báo VỀ NHÀ
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_8_bai_van_ban_tuong_trinh_le_thi_hong_dang.pptx