Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài: Tôi đi học

* Sự nghiệp sáng tác: Nhiều lĩnh vực như truyện ngắn, truyện dài, thơ, ca dao, bút ký văn học nhưng thành công nhất là truyện ngắn.

* Phong cách nghệ thuật: Đậm chất trữ tình, toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo.

2. Tác phẩm

Đọc – chú thích

Đọc văn bản và phần Chú thích 🡪 Hoàn thiện sơ đồ sau

 

pptx 42 trang trandan 08/10/2022 3460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài: Tôi đi học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài: Tôi đi học

Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Bài: Tôi đi học
n nỗi nhớ 
★P2: Sự hồi tưởng của nhân vật tôi về buổi tựu trường đầu tiên của mình. 
🖝 Chặng 1: Cảm xúc của nhân vật tôi khi cùng mẹ đi trên con đường làng tới trường. 
e. Bố cục 
🖝 Chặng 2: Cảm xúc, tâm trạng của nhân vật tôi trước quang cảnh sân trường và các sự việc diễn ra. 
🖝 Chặng 3: Cảm xúc khi vào lớp và buổi học đầu tiên. 
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 
Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu 
tiên đi học 
1. Sự hồi tưởng và tâm trạng của nhân vật “tôi” mỗi khi mùa thu đến 
2. Diễn biến tâm trạng nhân vật “tôi” ngày đầu tiên đi học 
Khi đi trên đường làng 
Khi ở giữa sân trường 
Khi ở trong lớp học 
Sự hồi tưởng và tâm trạng của nhân vật “tôi” 
mỗi khi mùa thu đến 
Thời điểm, nơi chốn quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ tác giả 
 Sự liên tưởng tương đồng giữa hiện tại và quá khứ, giữa cảnh vật và tâm trạng 
Thời điểm gợi nhớ 
Cuối thu (đầu tháng 9): Thời điểm khai trường 
Cảnh thiên nhiên: Lá rụng nhiều, mây bàng bạc 
Cảnh sinh hoạt: Mấy em bé rụt rè cùng mẹ đến trường 
Nghệ thuật 
Từ láy: Náo nức, tưng bừng, rộn rã 
Hình ảnh so sánh đặc sắc: Những cảm giác  giữa bầu trời quang đãng 
🡪 Diễn tả tinh tế những cảm xúc trong sáng nảy nở trong lòng nhân vật “tôi” khi ấy. 
2. Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” 
trong ngày đầu tiên đi học 
 Đọc thầm lại văn bản, làm việc theo nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn 
Tìm các chi tiết thể hiện cảm xúc nhân vật tôi ở các thời điểm và không gian sau: 
Trên đường đến trường 
Ở trên 
 sân trường 
Khi vào lớp học 
Làm việc nhóm 
Hình ảnh khai tường ngày xưa 
Chặng 1 : Trên đường cùng mẹ đến trường 
* Sự thay đổi trong tâm trạng của nhân vật tôi : 
- Con đường, cảnh vật: vốn rất quen nhưng lần này tự nhiên thấy lạ 
Tự cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng mình. 
Cảm thấy trang trọng, đứng đắn với bộ quần áo, 
 mấy quyển vở mới trên tay. 
*Cử chỉ, hành động: 
Những động từ được sử dụng đúng chỗ 🡺 Dễ hình dung tư thế và cử chỉ ngộ nghĩnh, ngây thơ, đáng yêu của chú bé. 
Bặm tay 
Ghì thật chặt 
Xóc lên 
Nắm lại cẩn thận 
Muốn thử sức mình 
Không lội qua sông nữa 
🡪 Tạm biệt những thú vui trẻ con để trưởng thành hơn 
*Lời nói: “Mẹ đưa bút thước cho con cầm.” 
*Ý nghĩ: Vừa non nớt vừa ngây thơ: “chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.” 
* Nguyên nhân: 
“hôm nay tôi đi học.” - được trở thành một học trò, hiện thực mà như trong mơ. 
⭢ Câu văn chất chứa và ngân vang một tiếng reo đầy tự hào, đầy kiêu hãnh. 
★ Nhận xét: 
Đoạn văn miêu tả tâm trạng hồi hộp, xốn xang của một cậu bé lần đầu tiên được cắp sách tới trường. 
Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, lấp lánh chất thơ. Biện pháp tu từ so sánh đẹp, thơ mộng. 
Chặng 2 : Khi ở giữa sân trường 
- Quang cảnh sân trường Mĩ Lí: 
+ Dày đặc cả người, 
+ Người nào quần áo cũng sạch sẽ. 
+ Gương mặt nào cũng vui tươi, sáng sủa. 
Trước khi đi học 
Hôm nay đi học 
Là một nơi xa lạ 
Cảm tưởng: nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng 
Trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng hòa ấp. 
★ Tâm trạng của nhân vật “tôi”: 
Lo sợ vẩn vơ; Ngập ngừng, e sợ; Thèm vụng, ước ao thầm 
Trước ngôi trường: 
Khi nghe tiếng trống 
Khi nghe ông đốc gọi tên bạn bè khác 
Khi gọi đến tên mình 
Khi rời tay mẹ để xếp hàng vào lớp 
Chơ vơ, vụng về, lúng túng. 
Hồi hộp, cảm thấy tim như ngừng đập 
Giật mình, lúng túng quên cả người mẹ đang đứng sau 
Quay lưng lại dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khóc, chưa bao giờ thấy xa mẹ như lần này 
Nhận xét: 
Đoạn văn trên đã đặc tả được những phút giây xúc động thật hồn nhiên khó quên của mỗi đời người, rất phù hợp với tâm lí trẻ thơ khi phải rời xa vòng tay của mẹ để bắt đầu bước vào cổng trường, cửa lớp. Đó là cả một thế giới đầy mới lạ nên các em không khỏi bỡ ngỡ, lo sợ. 
Chặng 3 : Trong lớp học 
⭢ Tất cả mọi vật trở nên thân thuộc, thân thiện, quyến luyến, tự nhiên đến bất ngờ và không dám tin là có thật 🡺 Một cậu bé rất hồn nhiên. 
Khi bước vào lớp, cậu thấy 
Một mùi hương lạ xông lên... 
Hình gì treo trên tường cũng 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_khoi_8_bai_toi_di_hoc.pptx