Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 39: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Phạm Thị Bích Thủy
1.Khái quát về giao tiếp và hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Em hiểu thế nào là giao tiếp? Cho ví dụ.
Hoạt động giao tiếp có vai trò như thế nào trong đời sống xã hội?
Ví dụ: nói chuyện về thời tiết, thảo luận về một vấn đề xã
hội, hội nghị về nghiên cứu khoa học,bày tỏ tình cảm.
Hoạt động giao tiếp là hoạt động trao đổi thông
tin của con người trong xã hội.
Xã hội tồn tại và phát triển qua quá trình giao tiếp của con người.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 39: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Phạm Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 39: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Phạm Thị Bích Thủy
động của các nhân tố đối với hiệu quả giao tiếp. * Bài 39: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 1.Khái quát về giao tiếp và hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. NỘI DUNG BÀI HỌC Bài tập 3: Nêu một số câu ca dao, tục ngữ khuyên chúng ta nên cẩn thận, biết lựa chọn cách nói năng phù hợp trong giao tiếp hàng ngày. Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Ăn có nhai, nói có nghĩ. Nói có sách, mách có chứng. Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. Trăm năm bia đá thì mòn Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. 2.Các chức năng chính của ngôn ngữ trong giao tiếp. 3.Các nhân tố giao tiếp và tác động của các nhân tố đối với hiệu quả giao tiếp. * Bài 39: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 1.Khái quát về giao tiếp và hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. NỘI DUNG BÀI HỌC CỦNG CỐ 2.Các chức năng chính của ngôn ngữ trong giao tiếp. 2.Theo em thế nào là giao tiếp có văn hoá? 3.Các nhân tố giao tiếp và tác động của các nhân tố đối với hiệu quả giao tiếp. 1.Nhắc lại nội dung chính của bài học. * Bài 39: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * DẶN DÒ MỚI BÀI 1.Đọc kĩ để hiểu thế nào là quan sát và thể nghiệm đời sống. 2.Lấy thêm ví dụ ngoài sách giáo khoa. 3.Yêu cầu viết đoạn văn theo bài tập 2(trang 127): Tổ 1: Quan sát, miêu tả cảnh mặt trời mọc. Tổ 2: Quan sát, thể nghiệm cảnh người thân làm việc Tổ 3: Quan sát, thể nghiệm cảnh làm việc chân tay nặng nhọc Tổ 4: Quan sát, thể nghiệm cảnh đói rét của những em bé mồ côi. -------------------- -------------------- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TT HUẾ TRƯỜNG THPT GIA HỘI Tiết PPCT: 39 Bài dạy: Giáo viên thiết kế: Phạm Thị Bích Thủy Huế, tháng 11/ 2006 Lớp 10 theo CTNC HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_39_hoat_dong_giao_tiep_bang_ng.ppt