Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 39: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Phạm Thị Bích Thủy

1.Khái quát về giao tiếp và hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Em hiểu thế nào là giao tiếp? Cho ví dụ.

Hoạt động giao tiếp có vai trò như thế nào trong đời sống xã hội?

Ví dụ: nói chuyện về thời tiết, thảo luận về một vấn đề xã

 hội, hội nghị về nghiên cứu khoa học,bày tỏ tình cảm.

Hoạt động giao tiếp là hoạt động trao đổi thông

tin của con người trong xã hội.

Xã hội tồn tại và phát triển qua quá trình giao tiếp của con người.

 

ppt 19 trang trandan 06/10/2022 4500
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 39: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Phạm Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 39: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Phạm Thị Bích Thủy

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Tiết 39: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ - Phạm Thị Bích Thủy
động của các nhân tố đối với 
hiệu quả giao tiếp. 
* Bài 39: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
1.Khái quát về giao tiếp và hoạt 
 động giao tiếp bằng ngôn ngữ. 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
Bài tập 3: 
 Nêu một số câu ca dao, tục ngữ khuyên 
chúng ta nên cẩn thận, biết lựa chọn cách nói năng 
phù hợp trong giao tiếp hàng ngày. 
Lời nói chẳng mất tiền mua 
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. 
Ăn có nhai, nói có nghĩ. 
Nói có sách, mách có chứng. 
Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. 
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang 
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe. 
Trăm năm bia đá thì mòn 
Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. 
2.Các chức năng chính của 
 ngôn ngữ trong giao tiếp. 
3.Các nhân tố giao tiếp và tác 
động của các nhân tố đối với 
hiệu quả giao tiếp. 
* Bài 39: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
1.Khái quát về giao tiếp và hoạt 
 động giao tiếp bằng ngôn ngữ. 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
CỦNG CỐ 
2.Các chức năng chính của 
 ngôn ngữ trong giao tiếp. 
2.Theo em thế nào là giao tiếp có văn hoá? 
3.Các nhân tố giao tiếp và tác 
động của các nhân tố đối với 
hiệu quả giao tiếp. 
1.Nhắc lại nội dung chính của bài học. 
* Bài 39: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ * 
DẶN 
DÒ 
MỚI 
BÀI 
1.Đọc kĩ để hiểu thế nào là quan sát và thể nghiệm 
 đời sống. 
2.Lấy thêm ví dụ ngoài sách giáo khoa. 
3.Yêu cầu viết đoạn văn theo bài tập 2(trang 127): 
Tổ 1: Quan sát, miêu tả cảnh mặt trời mọc. 
Tổ 2: Quan sát, thể nghiệm cảnh người thân làm việc 
Tổ 3: Quan sát, thể nghiệm cảnh làm việc chân tay 
 nặng nhọc 
Tổ 4: Quan sát, thể nghiệm cảnh đói rét của những 
 em bé mồ côi. 
--------------------  -------------------- 
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TT HUẾ 
TRƯỜNG THPT GIA HỘI 
Tiết PPCT: 39 
 Bài dạy: 
Giáo viên thiết kế: Phạm Thị Bích Thủy 
Huế, tháng 11/ 2006 
 Lớp 10 theo CTNC 
HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_10_tiet_39_hoat_dong_giao_tiep_bang_ng.ppt