Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Tam đại con gà

I. TÌM HIỂU CHUNG

1. Đặc trưng truyện cười

Dung lượng tác phẩm

 thường ngắn.

- Khai thác những mâu

 thuẫn trái tự nhiên.

- Kết thúc bất ngờ

 -> tiếng cười.

 - Sử dụng các thủ pháp

 gây cười: phóng đại, yếu

 tố tục, chơi chữ

 

ppt 14 trang trandan 06/10/2022 3700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Tam đại con gà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Tam đại con gà

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Tam đại con gà
g? 
 NHÓM 2,4 : 
1. Khi đối mặt với chủ nhà thầy đồ có suy nghĩ gì ? Điều đó cho thấy thầy đồ có nhận thấy được cái dốt của mình không ? 
2. Trước tình huống này thầy đồ giải quyết như thế nào ? 3. Nhận xét cách giải quyết của thầy đồ? Chỉ ra mâu thuẫn trào phúng? 
Tình huống thứ 1 : 
 Gặp chữ “ Kê ” 
 => Cái dốt được khuếch đại 
Tình huống thứ 2: 
 Thầy đồ bị chủ nhà phát hiện dạy sai 
> Cách giải thích phi lí, phi khoa học 
 => Dốt >< chống chế, ngụy biện, cố dấu dốt. 
=> Cách giải thích hết sức hài hước , ngô nghê -> Cái dốt đến mức thảm hại của thầy đồ . 
 C. Phần kết: 
 Lời giải thích của thầy đồ : 
“Dủ dỉ là con dù dì , dù dì là chị 
con công , con công là ông con 
Gà”. 
d. Ý NGHĨA TRUYỆN CƯỜI TAM ĐẠI CON GÀ 
 Phê phán thói dấu dốt , hay khoe khoang của một hạng người trong xã hội . 
 Khuyên mọi người không nên dấu dốt , phải có tinh thần học hỏi . 
 Phải nhận thức đúng năng lực của mình để lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp . 
3. CÁCH ĐỌC HIỂU TRUYỆN CƯỜI 
- Xác định đối tượng gây cười. 
- Chỉ ra mâu thuẫn trào phúng, phân tích tình huống trào phúng. 
- Tìm hiểu phần kết truyện -> tiếng cười. 
- Ý nghĩa, bài học nhân sinh sâu sắc 
B. NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY 
 - Lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi 
 - Ngô và Cải : đút lót khi đi kiện 
a. Đối tượng trào phúng 
=> Mâu thuẫn – tình huống trào phúng 
 Lí trưởng nổi tiếng xử kiện 
 “ giỏi ” > < ăn tiền đút lót 
- Cải và Ngô đút lót > < cải vẫn bị đánh 
 1. Đọc hiểu khái quát : 
- Nhận xét bố cục, phần kết tác phẩm? 
2. Đọc hiểu chi tiết: 
 b. Tình huống trào phúng và phần kết 
 CẢI : 
 Xòe 5 ngón tay , nhìn thầy lí , khẽ bẩm : 
“ Lẽ phải về con mà ” 
THẦY LÍ : 
Xòe 5 ngón tay trái úp lên 5 ngón tay phải nói : “ Tao biết mày phải nhưng nó phải bằng hai mày ” 
c. Ý NGHĨA PHÊ PHÁN CỦA TRUYỆN 
PHÊ PHÁN TỆ THAM NHŨNG, HỐI LỘ TRONG XÃ HỘI 
III. Luyện tập : 
 Viết một đoạn văn nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề đặt ra trong văn bản ( Thói dấu dốt, nạn tham nhũng) 
Xin trân trọng cảm ơn 
quý thầy cô và các em 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_10_van_ban_tam_dai_con_ga.ppt