Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Uy-lít-xơ trở về - Nguyễn Xuân Trân

I. Tìm hiểu chung.

1. Tác giả: Hômerơ

- Sống vào khoảng thế kỷ IX-VIII trước CN

- Xuất thân trong gia đình nghèo ở ven bờ Tiểu Á

- Với Iliat và Ôđixê: cha đẻ của thi ca Hi Lạp

2. Sử thi Ô-đi-xê (Odissey)

a. Hoàn cảnh ra đời.

- Ôđixê được viết vào giai đoạn:

+ Chiến tranh kết thúc, người Hi Lạp bắt đầu bước vào công cuộc xây dựng hoà bình, khát khao mở rộng địa bàn cư trú ra biển.

+ Hi Lạp từ giã chế độ công xã thị tộc→ chiếm hữu nô lệ→ gia đình hình thành

 

pptx 48 trang trandan 06/10/2022 3320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Uy-lít-xơ trở về - Nguyễn Xuân Trân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Uy-lít-xơ trở về - Nguyễn Xuân Trân

Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 - Văn bản: Uy-lít-xơ trở về - Nguyễn Xuân Trân
gian. d. Truyện thơ. 
 c. Sử thi dân gian. 
Câu 4 
 Câu 4: Văn bản “Con rồng cháu tiên” có sự kết hợp của những phương thức biểu đạtnào ?A. Biêủ cảm và miêu tảB. Miêu tả v à nghị luậnC. Tự sự và miêu tảD. Tự sự và biểu cảm 
c . Tự sự và miêu tả 
Câu 5 
 Câu 5 :  Điền khuyết: “Về phương diện nội dung” 
a. Tác phẩm văn học dân gian thường có nhiều dị bản. 
b. Văn học dân gian có cách phản ánh hiện thực một cách kì ảo. 
c. Văn học dân gian thường có nhiều cốt truyện, tình tiết, sự kiệnđược lặp đi, lặp lại. 
d. Văn học dân gian là tiếng nói chung của một cộng đồng. 
d . Văn học dân gian là tiếng nói chung của một cộng đồng . 
Câu 6 
 Câu 6 : Điền khuyết: “Về phương diện hình thức” 
a. Văn học dân gian có cách phản ánh hiện thực một cách kì ảo. 
b. Tác phẩm văn học dân gian thường có nhiều dị bản. 
c. Văn học dân gian là tiếng nói chung của một cộng đồng. 
d. Văn học dân gian thường có nhiều cốt truyện, tình tiết, sự kiệnđược lặp đi, lặp lại. 
 b. Tác phẩm văn học dân gian thường có nhiều dị bản. 
Câu 7 
Câu 3 : Hi Lạp là đất nước thuộc châu nào? 
a. Châu âu b. Châu á 
c. Châu Phi d. Châu Mỹ la tinh 
a. Châu âu 
Đảo Satorini 
Di tích đền Parthenon thờ các vị thần trên đỉnh Olympia 
Thủ đô Athens 
Bức tượng nổi tiếng “Lực sĩ ném đĩa” của Myron xuất hiện từ thế kỷ thứ V TCN mô tả một môn thể thao cổ đại, tôn vinh sức mạnh thể chất của con người. 
KHÔNG CÓ CƠ SỞ VĂN MINH CỦA HI LẠP CỔ ĐẠI VÀ ĐẾ QUỐC LA MÃ THÌ KHÔNG CÓ CHÂU ÂU HIỆN ĐẠI 
	- Karl Marx - 
Uy-lít-xơ trở về 
Trích sử thi "Ô-đi-xê" 
HÔ-ME-RƠ 
I. Tìm hiểu chung. 
1. Tác giả: Hômerơ 
- Sống vào khoảng thế kỷ IX-VIII trước CN 
- Xuất thân trong gia đình nghèo ở ven bờ Tiểu Á 
- Với Iliat và Ôđixê: cha đẻ của thi ca Hi Lạp 
2. Sử thi Ô-đi-xê (Odissey) 
a. Hoàn cảnh ra đời. 
- Ôđixê được viết vào giai đoạn: 
+ Chiến tranh kết thúc, người Hi Lạp bắt đầu bước vào công cuộc xây dựng hoà bình, khát khao mở rộng địa bàn cư trú ra biển. 
+ Hi Lạp từ giã chế độ công xã thị tộc→ chiếm hữu nô lệ→ gia đình hình thành 
  Sử thi Ôđixê ca ngợi trí tuệ, dũng khí và nghị lực của con người với khát vọng chinh phục thế giới chung quanh và niềm mơ ước về một cuộc sống hoà bình, yên vui, hạnh phúc. Nó còn ca ngợi tình yêu quê hương, tình vợ chồng, cha con, tình bạn cao cả, thuỷ chung. 
 Ông đi khắp nơi để sưu tầm và kể lại những câu chuyện về cuộc chiến tranh thành Tơ-roa 
2 . Sử thi Ô-đi-xê (Odissey) 
c. Tóm Tắt: 
- Sau chiến thắng thành Tơ- roa Uy-lít-xơ cùng các tướng lĩnh trở về 
quê hương nhưng trãi qua rất nhiều gian khổ: 
+ Bị nữ thần Ca- lip-xô cầm giữ trên đảo, bị bão đánh chìm bè, dạt vào xứ của những tên khổng lồ Pô-li-pem, đi qua đảo của các nàng tiên cá Xi-ren có tiếng hát du dương nhưng vô cùng nguy hiểm. 
+ Trôi dạt vào xứ sở Phê-a-ki, được công chúa Nô-xa-ca yêu, Nhà vua An-ki-nô-ốt tiếp đãi tử tế cho thuyền đưa chàng trở về quê hương I- tác. 
+ Trong khi đó ở nhà vơ chàng đang bị 108 vị cầu hôn thúc ép phải tái giá. 
+ Uy- lít- xơ cùng con trai và các gia nhân trung thành trừng trị bọn chúng. 
+ Nữ thần A-tê-na đứng ra hòa giải.Cuộc sống mới bắt đầu trên xứ sở I-tác. 
2 . Sử thi “Ô-đi-xê” 
Kết cấu : gồm 12.110 câu thơ đôi chia làm 24 khúc ca. 
 Chủ đề: 
+ Quá trình chinh phục thiên nhiên, di dân mở đất 
+ Cuộc đấu tranh bảo vệ hạnh phúc gia đình của người Hi Lạp cổ đại 
3. Đoạn trích Uy-lít-xơ trở về 
- Vị trí: Thuộc phần II, khúc ca thứ XXIII 
Uy-lit-xơ và gã khổng lồ một mắt Pô-ly-phem 
Uy-lit-xơ vào nhà 
mụ phù thủy Circe 
Uy-lit-xơ lạc vào thế giới của những linh hồn 
Uy-lit-xơ gặp các nàng tiên cá 
ở Xi-ren 
Uy-lit-xơ về đến quê hương I-tác 
Trừng trị bọn cầu hôn và vượt qua thửu thách của pê-nê- lốp đoàn tụ gia đình 
II/ ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN 
 * . Đọc 
- Bố cục: 2 đoạn 
 + Đoạn 1: Từ đầu .... “kém gan dạ” Tâm trạng của Pênêlốp khi nghe tin chồng trở về, và khi gặp chồng. 
 + Đoạn 2: Phần còn lại Thử thách và sum họp của hai người. 
1/ Nhân vật Pê-nê-lôp 
a. Hoàn cảnh Pênêlốp: 
+ Chờ chồng suốt 20 nă

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_10_van_ban_uy_lit_xo_tro_ve_nguyen_xua.pptx