Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 32: Thao tác lập luận so sánh
@/ Mục tiêu của bài học :sgk
@/ Nội dung bài học :
A/Tìm hiểu chung về thao tác lập luận so sánh :
I.Tìm hiểu ngữ liệu.
II.Khái niệm, mục đích và yêu cầu của lập luận so sánh.
B/Cách so sánh :
I.Tìm hiểu ngữ liệu.
II.Quy trình, cách thức thực hiện thao tác lập luận so sánh.
C/Ghi nhớ
D.Luyện tập củng cố.
A/ Tìm hiểu chung :
I. Tìm hiểu ngữ liệu :
1.Ngữ liệu 1:
Từng nghe nói rằng : Người hiền xuất hiện ở đời thì như ngôi sao sáng trên trời cao. Sao sáng ắt chầu về ngôi Bắc Thần, người hiền ắt làm sứ giả cho thiên tử. Nếu như che mất ánh sáng, giấu đi vẻ đẹp, có tài mà không được đời dùng, thì đó không phải là ý trời sinh ra người hiền vậy.
( “Chiếu cầu hiền” của Ngô Thì Nhậm )
*Nội dung đoạn văn trên thể hiện nội dung gì?
* Nhận xét về cách lập luận của tác giả trong đoạn văn?
* Mục đích của cách lập luận ấy?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 32: Thao tác lập luận so sánh

ng kiến Trung Hoa 3. Sức thuyết phục của đoạn trích thể hiện ở cách sử dụng kiểu so sánh tương đồng với cách lập luận chặt chẽ,giàu cảm xúc @/ Hướng dẫn học và chuẩn bị bài : - Xem lại cách sử dụng thao tác lập luận so sánh từ các ngữ liệu . nắm vững mục đích và quy trình thực hiện thao tác lập luận so sánh ; chủ động làm các bài tập phần luyện tập trang 116-117. - Tiết sau thực hành về Thao tác lập luận so sánh * Yều cầu : + Nắm vững lý thuyết bài học . + Cá nhân chuẩn bị bài tập ở nhà . + Các nhóm các tổ chuẩn bị bảng phụ để làm bài theo nhóm trên lớp .
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_32_thao_tac_lap_luan_so_sanh.ppt