Đề thi lại môn Ngữ văn Lớp 11 - Đề 1 - Trường TH, THCS Ngô Thời Nhiệm (Có đáp án)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0.5 điểm)

Câu 2. Theo tác giả, để đạt được thành công như mong muốn chúng ta cần phải làm gì?

(0.5 điểm)

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Một ước mơ phù hợp là yếu tố quan trọng góp phần làm nên một việc có ý nghĩa”. (1.0 điểm)

 

docx 3 trang trandan 06/10/2022 9060
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi lại môn Ngữ văn Lớp 11 - Đề 1 - Trường TH, THCS Ngô Thời Nhiệm (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi lại môn Ngữ văn Lớp 11 - Đề 1 - Trường TH, THCS Ngô Thời Nhiệm (Có đáp án)

Đề thi lại môn Ngữ văn Lớp 11 - Đề 1 - Trường TH, THCS Ngô Thời Nhiệm (Có đáp án)
 được thành công như mong muốn trong một thế giới đang có nhiều thay đổi này, bạn phải học hỏi tinh thần của các bậc tiền bối – những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự phát triển của văn minh nhân loại. Tinh thần ấy là dòng huyết mạch của sự phát triển và là cơ hội để bạn giải phóng hết năng lực tiềm ẩn của mình. Hãy biết quên những ước mơ không thành của ngày hôm qua. Thay vào đó, cần biến ước mơ của ngày mai thành những công việc cụ thể, để một ngày không xa trong tương lai, chúng sẽ trở thành hiện thực.
Ước mơ không phải là cái sẵn có, cũng chẳng phải là cái không thể có. Ước mơ chính là con đường chưa được định hình, là hình ảnh của những điều nằm trong tâm trí bạn mà nếu có đủ quyết tâm, bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa chúng.
Nếu bạn tin tưởng vào những ước mơ của mình thì hãy cố gắng thực hiện bằng tất cả.”
	 (Trích  “”Không gì là không thể, George Matthew Adams)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0.5 điểm)
Câu 2. Theo tác giả, để đạt được thành công như mong muốn chúng ta cần phải làm gì?
(0.5 điểm)
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Một ước mơ phù hợp là yếu tố quan trọng góp phần làm nên một việc có ý nghĩa”. (1.0 điểm)
Câu 4. Thông điệp nào trong đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? 
(Trình bày bằng một đoạn văn 8-10 dòng)(2.0 điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
 Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ “Chiều tối”(Hồ Chí Minh).
 (SGK Ngữ Văn 11, Tập 2, Tr.41 NXB Giáo Dục)
 HẾT..
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI LẠI
MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 11 – NĂM HỌC: 2020-2021
I. ĐỌC-HIỂU:
Thí sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, những câu trả lời không giống đáp án nhưng hợp lí vẫn được chấp nhận. GV cần linh động chấm bài khuyến khích sự sáng tạo của các em. Gợi ý một số đáp án:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
 - Trả lời đúng: 0,5 điểm
 - Không trả lời hoặc trả lời sai, hoặc trả lời thừa: 0,0 điểm
Câu 2. Theo tác giả, để đạt được thành công như mong muốn chúng ta cần phải:
- Học hỏi tinh thần của các bậc tiền bối.
- Biết quên những ước mơ không thành của ngày hôm qua, biến ước mơ của ngày mai thành những công việc cụ thể
- Trả lời đúng: 0,5 điểm
- Không trả lời, hoặc trả lời sai: 0,0 điểm
 Câu 3. “Một ước mơ phù hợp là yếu tố quan trọng góp phần làm nên một việc có ý nghĩa” được hiểu:
- Ước mơ phù hợp là những ước mơ nằm trong khả năng, điều kiện, năng lực của bản thân, phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
- Khi có ước mơ phù hợp bản thân sẽ quyết tâm đạt được nó và sớm trở thành hiện thực.
- Có ước mơ cuộc sống sẽ vui vẻ, hạnh phúc, ý nghĩa và luôn tích cực, lạc quan trong cuộc sống
- Trả lời đúng ý: 1.0 điểm
- Không trả lời, hoặc trả lời sai: 0.0 điểm
(GV linh động câu trả lời của học sinh để cho điểm phù hợp)
 Câu 4. Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo nhiều cách khác nhau nhưng đoạn văn cần có lập luận đầy đủ, thuyết phục, đáp ứng yêu cầu của đề ra về hình thức và nội dung của một đoạn văn. Giáo viên cần linh động cho điểm cho câu trả lời của học sinh.
(Lưu ý: Trong đoạn văn học sinh phải rút ra được bài học cho bản thân và lí giải)
II. LÀM VĂN
Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận một nội dung của một tác phẩm thơ để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, văn viết có cảm xúc, khả năng cảm thụ văn học tốt, diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết.
Yêu cầu cụ thể:
Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (1.0đ) 
Điểm 1.0: Trình bày tốt và đầy đủ các phần trên
Điểm 0.5: Trình bày đầy đủ 3 phần: Mở- thân- kết, thân bài chỉ có 1 đoạn.
Điểm 0: Thiếu mở hoặc kết, thân bài chỉ có 1 đoạn hoặc chỉ viết 1 đoạn văn.
Viết đúng kiểu bài và xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0.5đ): kiểu bài: Cảm nhận một nội dung trong bài thơ.
Điểm 0.5: Xác định và viết đúng kiểu bài, đúng yêu cẩu đề.
Điểm 0.25: Xác định đúng kiểu bài nhưng viết chung chung, mơ hồ
Điểm 0: Xác định sai kiểu bài, trình bày lan man, sai vấn đề.
Triển khai các vấn đề nghị luận (5.0 đ): Chia vấ

File đính kèm:

  • docxde_thi_lai_mon_ngu_van_lop_11_truong_th_thcs_ngo_thoi_nhiem.docx