Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 8: Thao tác lập luận phân tích
Bài tập 1: Sgk T 28.
* Đoạn a.
* Đoạn b
* Đoạn trích 2. Sgk T27.
Bài tập 2: sgk T 28.
Theo em, để giải quyết đề trên, phần thân bài cần xác lập những ý nào?
a. Nghệ thuật sử dụng sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc.
b. Nghệ thuật sử dụng từ trái nghía.
c. Nghệ thuật sử dụng phép lặp từ ngữ, phép tăng tiến, đảo trật tự cú pháp ở câu 5, 6.
d. Tất cả các ý trên.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 8: Thao tác lập luận phân tích", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 8: Thao tác lập luận phân tích

Kiều - người con g ỏi hiếu th ảo hết lũng tin v à đội ơn hắn. Sở Khanh l ừa gạt Kiều, làm nàng khổ nhục hơn . Đó thế, hắn cũn vỏc mặt mo trở lại nhiều lần mắng và định đỏnh Kiều. S ơ đồ túm tắt: Em hãy chỉ ra sự kết hợp chặt chẽ giữa phân tích và tổng hợp trong đoạn trích? M ục đớch và yờu cầu của thao tỏc lập luận phõn tớch là gỡ? Mục đích , yêu cầu: làm rõ đặc điểm nội dung, hình thức và mối quan hệ bên trong bên ngoài của đối tượng. ( Làm sáng tỏ luận điểm). 3. Nhận xét: II. Cách phân tích. 1. Ng ữ liệu: * Đoạn trích 1 (Trang 26 – SGK). 2. Tìm hiểu ngữ liệu: Các em theo dõi sơ đồ sau: Thế lực của đồng tiền Tác dụng tốt Mặt tác hại Một loạt hành động gian ác bất chính là do đồng tiền chi phối Đồng tiền cơ hồ đã thành một thế lực vạn năng. Quan lại vì tiền bất chấp công lí Sai nha vì tiền tra tấn người Một số kẻ vì tiền mà buôn bán người Sở Khanh vì tiền mà táng tận lương tâm . Khuyển, Ưng vì tiền làm điều đại ác . Tài hoa, nhan sắc, nhân phẩm không còn nghĩa gì Kiều cũng chỉ là món hàng Kiều cũng một phần xiêu lòng vì ngọc vàng Giọng hằn học và khinh bỉ của Nguyễn Du. Thảo luận: Trong đoạn trích, Hoài Thanh đã chia tách đối tượng theo tiêu chí, quan hệ nào ? Kiều được chuộc. Kiều cứu cha và đền ơn Em chỉ ra mối quan hệ giữa phân tích và tổng hợp được thể hiện trong đoạn trích? *Phân tích theo quan hệ nội bộ đối tượng. * Quan hệ nguyên nhân – kết quả Trong đoạn trích, phân tích kết hợp rất rất chặt chẽ với tổng hợp. 3. Nhận xét: Khi phân tích, cần chia tách đối tượng như thế nào ? Khi phân tích cần chia tách đối tượng thành các yếu tố theo tiêu chí, quan hệ nhất định . Phân tích cần đi sâu vào từng yếu tố, khía cạnh, song cần lưu ý đến quan hệ giữa chúng với nhau trong một chỉnh thể toàn vẹn, thống nhất .. III. Ghi nhớ: Sách giáo khoa. Trang 27 . B. Luyện tập: Bài tập 1: Sgk T 28. * Đoạn a. * Đoạn b * Đoạn trích 2. Sgk T27.. Bài tập 3: Bài tập trắc nghiệm. ( Phiếu bài tập ). Bài tập 2: sgk T 28. Theo em, để giải quyết đề trên, phần thân bài cần xác lập những ý nào? a. Nghệ thuật sử dụng sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc. b. Nghệ thuật sử dụng từ trái nghía. c. Nghệ thuật sử dụng phép lặp từ ngữ, phép tăng tiến, đảo trật tự cú pháp ở câu 5, 6. d. Tất cả các ý trên. Em hãy trình bày các bước thực hiện thao tác lập luận phân tích ? Các bước thực hiện thao tác lập luận phân tích: Xác định luận điểm. - Chia nhỏ vấn đề để xem xét. - Tổng hợp , khái quát. Làm văn: Thao tác lập luận phân tích. A. Lý thuyết: I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận phân tích. II. Cách phân tích. III. Ghi nhớ. B. Luyện tập: Xin chân thành cám ơn các thầy cô và các em !
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_11_tiet_8_thao_tac_lap_luan_phan_tich.ppt