Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 45: Người lái đò sông Đà (Tiết 1) - Hoàng Thị Thúy Nga
I. Tiểu dẫn:
1. Tác giả Nguyễn Tuân (1910-1987):
Thành công trong nhiều thể loại, đặc biệt thúc đẩy thể tùy bút, bút kí đạt tới trình độ nghệ thuật cao, làm phong phú thêm ngôn ngữ văn học dân tộc.
Phong cách văn xuôi tài hoa và độc đáo.
Nguyễn Tuân đợc nhận giải thởng HCM về văn học nghệ thuật năm 1996.
Tác phẩm nổi tiếng trớc Cách mạng tháng Tám: Vang bóng một thời(1940), Thiếu quê hơng(1940), Một chuyến đi(1938), Chiếc l đồng mắt cua (1941)
- Trớc cách mạng tháng Tám phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân thâu tóm trong chữ ngông. Ông tìm cái đẹp của thời xa còn vơng sót lại, gọi là “Vang bóng một thời”.
Trình bày những hiểu biết cơ bản của em về tác giả Nguyễn Tuân (sở trờng sáng tác, tác phẩm nổi tiếng, phong cách nghệ thuật ) ?
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 45: Người lái đò sông Đà (Tiết 1) - Hoàng Thị Thúy Nga

kinh nghiệm , chiến thắng thiên nhiên , anh hùng - nghệ sĩ trong thiên sử thi leo ghềnh vượt thác . Em có nhận xét gì về cuộc sống của ô ng đò sau những trận thủy chiến ? Thái độ của tác gi ả khi miêu tả nhân vật người lái đò ? b. Hình ả nh người lái đò * Sau trận thủy chiến : 2.Phân tích : Sóng thác xèo xèo tan trong trí nhớ Đ ốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam Bàn tán về cá anh vũ cá dầm xanh , về những cái hầm ca hang cá mùa kh ô Cuộc sống gắn với sông nước , chiến đ ấu hằng ngày với thiên nhiên Thái độ của tác gi ả: trân trọng , cảm phục , ngưỡng mộ và ngợi ca. III. Tổng kết Qua phân tích , em hãy cho biết cảm cảm nhận của mình về hình tượng con sông Đà, đ ặc sắc trong nghệ thuật miêu tả thiên nhiên và tấm lòng của nh à văn Nguyễn Tuân ? * Sông Đà hiện lên là một dòng sông với vẻ đ ẹp vừa hùng vĩ , dữ dội , lại vừa tr ữ tình , th ơ mộng . Chính trên cái nền sinh đ ộng đ ó , tác gi ả nhằm khắc hoạ hình ả nh con người , người nghệ sĩ lái đò trên Sông Đà * Kh ả năng quan sát sắc sảo của nhiều ngành nghệ thuật , trí tưởng tượng phong phú , thủ pháp so sánh , đ ối lập , nhân hoá tài ba , đ ối lập , ngôn ng ữ đ iêu luyện * Qua đây ta thấy một tấm lòng nặng tình , nặng nghĩa với non sông đ ất nước , với cái đ ẹp . Cái gốc của sự uyên bác ở N Tuân chính là cái tình của một công dân yêu nước . Qua tìm hiểu hình tượng sông Đà em có nhận xét gì về sự đ ộc đáo, thống nhất và mới mẻ trong phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân trước và sau cách mạng ? IV. Củng cố : Bài tập 1: Nhận xét nào sau đây đ ầy đủ nhất khi nhắc đ ến hình tượng con sông Đà của Nguyễn Tuân ? Là dòng sông mang trên mình một vẻ đ ẹp hùng vĩ . Là dòng sông suốt đ ời làm mình , làm mẩy với người lái đò. Là dòng sông mang trong mình vẻ đ ẹp đ ối lập : hung bạo, dữ dằn và tr ữ tình , th ơ m ộ ng . Là dòng sông có tính cách nh ư con người . Bài tập 2: Nguyễn Tuân đã vận dụng kiến thức của những ngành nào khi miêu tả hình tượng con sông Đà: Đ iện ả nh Quân sự Thể thao Cả a, b,c đ ều đ úng . d v.Dặn dò : - Bài tập về nh à: Hãy viết một đoạn văn ngắn, ghi lại cảm nhận của em về hình tượng con sông Đà qua tác phẩm “ Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân . Một số hình ả nh về sông Đà Nhìn từ trên nh à máy thuỷ đ iện Công trình thủy đ iện Hòa bình trên sông đà Xin chân thành cảm ơn sự có mặt quý thầy cô giáo và các em học sinh !
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_lop_12_tiet_45_nguoi_lai_do_song_da_tiet_1.ppt