Đề kiểm tra cuối kỳ 2 môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. (0.75 điểm)

Câu 2: Theo văn bản, nhân vật tôi đang được nhận điều gì từ người chiến sĩ? (0.75 điểm)

Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về quan niệm của nhân vật tôi: sống ở đời, cho thế nào thì nhận thế ấy (1.0 điểm)

 

docx 8 trang trandan 07/10/2022 18900
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối kỳ 2 môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối kỳ 2 môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)

Đề kiểm tra cuối kỳ 2 môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2020-2021 (Có đáp án)
y thì chính tôi, một kẻ bề trên, đang được một người dưới tỏ ra độ lượng với mình.”
	( Trích Bức tranh – Nguyễn Minh Châu)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. (0.75 điểm)
Câu 2: Theo văn bản, nhân vật tôi đang được nhận điều gì từ người chiến sĩ? (0.75 điểm)
Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về quan niệm của nhân vật tôi: sống ở đời, cho thế nào thì nhận thế ấy (1.0 điểm)
Câu 4: Anh/ chị có đồng tình với suy nghĩ của nhân vật tôi: Xưa nay tôi chỉ mới thấy lòng độ lượng của kẻ trên đối với người dưới không? Vì sao?(0.5 điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm)
	Từ ngữ liệu ở phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) trình bài suy nghĩ của anh/ chị về ý nghĩa của lòng độ lượng.
Câu 2 (5,0 điểm)
Khép lại tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu viết:
“Không những trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp của tôi vẫn còn được treo ở nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật. Quái lạ, tuy là ảnh đen trắng nhưng mỗi lần ngắm kĩ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai lúc bấy giờ tôi nhìn thấy từ bãi xe tăng hỏng, và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh, đó là một người đàn bà vùng biển cao lớn với những đường nét thô kệch, tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng, khuôn mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước những bước chậm rãi, bàn chân giậm trên mặt đất, hòa lẫn trong đám đông ”
Anh/chị hãy phân tích làm rõ tâm trạng và nhận thức của nhân vật Phùng mỗi khi nhìn thấy tấm ảnh ở đoạn kết thúc truyện.
(Trích Chiếc thuyền ngoài xa, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 78)
......................Hết.......................
KIỂM TRACUỐI KÌ II NĂM HỌC 2020 - 2021
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, lớp 12
 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm  trang)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3,0
1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận, tự sự
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời đúng một phương thức “nghị luận” hoặc “ tự sự”
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm
0,75
0,75
2
Nhân vật tôi đang được nhận lòng độ lượng của người chiến sĩ/ Cái cách cư xử của người chiến sĩ đối với tôi chỉ có thể giải thích bằng lòng độ lượng
Hướng dẫn chấm: 
- Học sinh trả lời được 2 ý : 0,75 điểm. 
- Học sinh trả lời được 1 ý : 0,5 điểm. 
- Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm
1,0
3
- Thí sinh thể hiện được cách hiểu/ ý kiến/ quan điểm của mình về quan niệm: Sống ở đời, cho thế nào thì nhận thế ấy hợp lí có thể đạt điểm tối đa.
- Định hướng:
+ Quan niệm này thể hiện cách sống của mỗi người trong cuộc sống: có cho thì mới có nhận lại.
+ Tuy nhiên, không phải lúc nào cho đi cũng được nhận lại hoặc mong nhận lại.
Hướng dẫn chấm: 
-Học sinh trả lời được 2 ý : 1,0 điểm. 
-Học sinh trả lời được 1 ý : 0,5 điểm. 
0,5
4
- Thí sinh thể hiện được quan điểm của mình (đồng tình/ không đồng tình/ vừa đồng tình vừa không đồng tình) 
- Lí giải hợp lí
Hướng dẫn chấm:
-Học sinh trình bày thuyết phục: 0,5 điểm.
-Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
0,5
II
LÀM VĂN
7,0
1
Trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của lòng độ lượng.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Ý nghĩa của lòng độ lượng.
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của lòng độ lượng. Có thể theo hướng sau:
- Giải thích: độ lượng là đức tính của người xử thế rộng rãi, có lòng cao thượng, sẵn lòng bỏ qua lỗi lầm của người khác.
- Bàn luận: Ý nghĩa của lòng độ lượng
+ Độ lượng giúp cho tình cảm con người trở nên gắn bó hơn, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
+ Độ lượng giúp cho con người thấy nhẹ nhà

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_ky_2_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2020_2021_c.docx