Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 97: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học - Đinh Văn Phước

 Giá trị giáo dục

Thay đổi hoặc nâng cao tư tưởng tình cảm của

con người theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp, tiến bộ

Nhu cầu hướng thiện của

con người

Thái độ ,tình cảm ,nhận xét của

 tác giả

TƯ TƯỞNG: LÍ TƯỞNG

TIẾN BỘ, ĐÚNG ĐẮN

TÌNH CẢM: YÊU ,GHÉT

TÂM HỒN LÀNH MẠNH

ĐẠO ĐỨC: NÂNG ĐỠ

 NHÂNCÁCH PHÁT TRIỂN,

Hoàn thiện con người và hướng tới những hành động

 thiết thực cụ thể vì cuộc sống tốt đẹp hơn

 

ppt 9 trang trandan 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 97: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học - Đinh Văn Phước", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 97: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học - Đinh Văn Phước

Bài giảng Ngữ văn Lớp 12 - Tiết 97: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học - Đinh Văn Phước
cuộc 
sống xung quanh,về chính bản thân mình,... 
Nhu cầu nhận thức của 
con người 
CƠ SỞ 
Khả năng phản ánh và lí giải hiện 
thực của văn học 
Văn học giúp ta có những hiểu biết 
 về tự nhiên,xã hội, con người, 
Văn học giúp ta nhận thức về chính 
 bản thân 
Biểu hiện 
Gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc 
I: Gi¸ trÞ v¨n häc 
2: C¸c gi¸ trÞ cña v¨n häc 
1: Khái niệm 
 b: Gía trị gíao dục 
 a: Gi á trị nhận thức 
Vợ nhặt 
 Đồng cảm xót thương với những nông dân nghèo 
 Căm ghét, lên án bọn phát xít Nhật 
 Giúp ta biết trân trọng hạnh phúc 
 Giá trị giáo dục 
 Thay đổi hoặc nâng cao tư tưởng tình cảm của 
con người theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp, tiến bộ 
Nhu cầu hướng thiện của 
con người 
Thái độ ,tình cảm ,nhận xét của 
 tác giả 
CƠ SỞ 
TƯ TƯỞNG: LÍ TƯỞNG 
TIẾN BỘ, ĐÚNG ĐẮN 
TÌNH CẢM: YÊU ,GHÉT 
TÂM HỒN LÀNH MẠNH  
ĐẠO ĐỨC: NÂNG ĐỠ 
 NHÂNCÁCH PHÁT TRIỂN, 
Hoàn thiện con người và hướng tới những hành động 
 thiết thực cụ thể vì cuộc sống tốt đẹp hơn 
Biểu hiện 
 b: Gi áo trị gíao dục 
 Giá trị thẩm mĩ 
 Là khả năng văn học phát hiện và miêu tả những vẻ đẹp của cuộc sống một 
cách sinh động ,khiến con người biết cảm nhận và rung động trước vẻ đẹp đó. 
Xuất phát từ nhu cầu cảm thụ, thưởng thức 
cái đẹp của con người 
Xuất phát từ đặc trưng của văn học:Phản 
 ánh cuộc sống theo quy luật của cái đẹp 
CƠ SỞ 
Văn học miêu tả vẻ đẹp muôn 
 vẻ của tự nhiên, tạo vật 
Văn học miêu tả đẹp của con 
người từ hình thể đến nội tâm 
Văn học khám phá những hình 
 thức nghệ thuật độc đáo của 
tác phẩm 
Làm cho con người biết yêu quý ,khám phá thưởng thức 
 cái đẹp trong cuộc sống 
Biểu hiện 
 c: Gi á trị thẩm mĩ 
Giá trị nhận thức 
Giá trị giáo dục 
Giá trị thẩm mĩ 
Người đọc 
 3: Sơ kết 
Gi¸ trÞ v¨n häc vµ tiÕp nhËn v¨n häc 
I: Gi¸ trÞ v¨n häc 
1: Khái niệm 
2: C¸c gi¸ trÞ cña v¨n häc 
Gi ¸ trÞ v¨n häc 
ThÈm mÜ 
Gi¸o dôc 
NhËn thøc 
Cïng lóc t¸c ® éng tíi ng­êi ® äc 
Tri thøc , n©ng 
cao tÇm hiÓu biÕt 
NhËn biÕt , c¶m thô h­íng tíi c¸i ® Ñp 
Gi¸o dôc , hoµn thiÖn nh©n c¸ch 
S¬ ® å tæng kÕt bài 
Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« vµ c¸c em häc sinh ! 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_12_tiet_97_gia_tri_van_hoc_va_tiep_nha.ppt