Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Văn bản "Đi bộ ngao du"

Gi¨ng Gi¾c Ru-x« (1712-1778) Ông mồ côi mẹ từ sớm, cha là thợ đồng hồ. Thời thơ ấu, ông chỉ được đi học 2 năm, từ năm 12 đến năm 14 tuổi, sau đó chuyển sang học nghề thợ chạm, bị chủ xưởng chửi mắng, đánh đập, nên bỏ đi tìm cuộc sống tự do, ông phải lang thang, phiêu bạt nhiều nơi, làm nhiều nghề. Nhờ thông minh, biết tự học và sáng tạo ông đã nổi tiếng với khoảng 10 tác phẩm kịch, tiểu thuyết, luận văn, triết học. Ru xô là người khao khát tự do ông đã từng lên án xã hội phong kiến Pháp thế kỉ XVIII làm cho con người nô lệ và khổ cực. Chính vì vậy ông bị truy nã khắp nơi. Quan điểm triết học của ông rất tiến bộ: Đề cao con người, đấu tranh cho nền dân chủ, tự do, lên án xã hội đương thời đã chà đạp, nô dịch và làm tha hoá con người. Hơn 10 năm sau khi Ru-xô qua đời, ông được táng tại điện Păng-tê-ông, nơi dành cho những danh nhân vĩ đại nước Pháp.

ppt 22 trang trandan 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Văn bản "Đi bộ ngao du"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Văn bản "Đi bộ ngao du"

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Văn bản "Đi bộ ngao du"
a đời, ông được táng tại điện Păng-tê-ông, nơi dành cho những danh nhân vĩ đại nước Pháp. 
	 V¨n b¶n : §i bé ngao du 
 (TrÝch “£-min hay VÒ gi¸o dôc”) - G.Ru-x« 
Ru-xoâ coù nhöõng saùng taùc noåi tieáng naøo? 
+ Nh÷ng m¬ méng cña ng­êi d¹o ch¬i c« ®éc (1772- 1778) 
+ LuËn v¨n khoa häc vµ nghÖ thuËt (1750). 
+ LuËn vÒ sù bÊt b×nh ®¼ng (1755) 
+ Giuy – li hay nµng Hª-l« i-d« míi (tiÓu thuyÕt 1761). 
+ £-min hay vÒ gi¸o dôc (tiÓu thuyÕt :1762) 
? 
Một số tác phẩm chính 
 Tác phẩm £-min hay vÒ gi¸o dôc chia làm 5 quyển tương ứng với 5 giai đoạn: 
- Giai ®o¹n 1: Tõ lóc em bé ra ®êi ®Õn 3 tuæi (nhiệm vụ là giáo dục làm sao cho cơ thể em bé được phát triển theo tự nhiên). 
- Giai ®o¹n 2: Tõ 4 tuæi ®Õn 12 tuæi( Nhiệm vụ giáo dục cho Ê-min một số nhận thức bước đầu). 
- Giai ®o¹n 3: Tõ 13 tuæi ®Õn 15 tuæi( Trang bị cho Ê-min một số kiến thức khoa học hữu ích từ thực tiễn và thiên nhiên). 
- Giai ®o¹n 4: Tõ 16 tuæi ®Õn 20 tuæi ( Êmin được giáo dục về đạo đức và tôn giáo) 
- Giai ®o¹n 5: Ê-min đã trưởng thành ( Êmin đi du lịch 2 năm để cho đạo đức và nghị lực được thử thách) 
+ Bè côc: 
3 phần – 3 luËn ®iÓm 
Đoạn 1: 
(Tõ ®Çu -> “nghØ ng¬i”) 
§i bé ngao du ta h oàn toàn được tù do. 
Đoạn 2: 
(TiÕp theo -> “tèt h¬n”) 
§i bé ngao du - më mang tri thøc. 
Đoạn 3: 
(PhÇn cßn l¹i) 
§i bé ngao du có lợi cho søc kháe vµ tinh thÇn. 
 B/. TÌM HiỂU VĂN BẢN 
 1. Caùc luận điểm chính : 
3 luận điểm 
Đi bộ ngao du được 
trau dồi vốn tri thức. 
Đi bộ ngao du thì ta được 
 hoàn toàn tự do. 
Đi bộ ngao du có lợi cho 
sức khoẻ và tinh thần. 
Trật tự sắp xếp 3 luận điểm chính như vậy có hợp lý không? Vì sao? Em có thể thay đổi trật tự các luận điểm được không? Vì sao Ru-xô lại chọn cách sắp xếp luận điểm như vậy? (gợi ý căn cứ vào cuộc đời Ru-xô, hoàn cảnh xã hội mà ông sống để lý giải). 
Lu ận điểm 1 
§i bé ngao du ta hoàn toàn được tự do. 
Luận điểm 2 
§i bé ngao du - më mang tri thøc. 
Luận điểm 3 
§i bé ngao du có lợi cho søc kháe vµ tinh thÇn. 
Tính chất của hoạt động 
Mục đích của hoạt động 
T ác dụng của hoạt động 
Trật tự sắp xếp 3 luận điểm 
 Thảo luận nhóm 
Nhóm 1,2,3,4: Tác giả đã dùng những luận cứ (lý lẽ, dẫn chứng) nào để làm sáng tỏ luận điểm “Đi bộ ngao du ta hoàn toàn được tự do ”? 
Nhóm 5,6,7,8 : Em hãy liệt kê những hiểu biết và sự mở rộng tri thức qua việc đi bộ mà Ru xô đã nêu ra trong bài học ? 
Nhóm 9,10,11: Theo tác giả thì đi bộ tốt cho sức khỏe và tinh thần như thế nào ? 
 1. Ñi boä ngao du - hoaøn toaøn ñöôïc töï do. 
Tiết 109: 
ĐI BỘ NGAO DU 
( Ru-xô ) 
2.Đi bộ ngao du mở mang tri thức. 
? Em hãy liệt kê những hiểu biết và sự mở rộng tri thức qua việc đi bộ mà Ru xô đã nêu ra trong bài học ? 
ĐI BỘ NGAO DU 
( Ru-xô ) 
3. Đi bộ ngao du rèn luyện sức khỏe và tinh thần. 
- Theo tác giả thì đi bộ tốt cho sức khỏe và tinh thần như thế nào ? 
C©u hái :Em cã nhËn xÐt g× vÒ khung c¶nh thiªn nhiªn 
Vµ con ng­êi ®­îc thÓ hiÖn qua bøc tranh? 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THIÊN NHIÊN KỲ THÚ TUYỆT ĐẸP 
Kruger là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã lớn nhất châu Phi. Nó có diện tích gần 19 km2, thu hút 1 triệu du khách ghé thăm mỗi năm. 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THIÊN NHIÊN KỲ THÚ TUYỆT ĐẸP 
Nơi đây nổi tiếng có cảnh quan đẹp, nằm bên các vách đá, đỉnh núi đá granite có hình dạng khác thường, trong khu rừng thông Hoàng Sơn cảnh trí thay đổi theo mùa và phủ đầy mây. Kỳ quan thiên nhiên ở quốc gia châu Á này thu hút 1,3 triệu khách du lịch mỗi năm. 
 MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THIÊN NHIÊN KỲ THÚ TUYỆT ĐẸP 
Được xem là biểu tượng tự nhiên đặc trưng của Australia, được công nhận là di sản thế giới UNESCO. Vườn quốc gia có diện tích 1.398 km2 và bao gồm có núi đá đỏ Uluru Ayers. Nơi đây hút 380 nghìn du khách mỗi năm. 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THIÊN NHIÊN KỲ THÚ TUYỆT ĐẸP 
Đây là khu vực rừng mưa cận nhiệt đới rộng lớn nhất thế giới, gồm 50 khu bảo tồn riêng rẽ. Các vật hóa thạch ở đây chỉ cho thấy khi siêu lục địa ở nam bán cầu Gondwana tồn tại thì nó đã được các rừng mưa bao phủ, trong đ

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_27_van_ban_di_bo_ngao_du.ppt