Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Câu nghi vấn (Tiếp theo)

 Đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn

Câu nghi vấn là câu:

- Có những từ nghi vấn: ai, gì, nào, tại sao, đâu, bao giờ, bao nhiêu, à, , hả, chứ, (có) . không, (đã) chưa hoặc có từ hay (nối các vế có quan hệ lựa chọn)

- Có chức năng chính dùng để hỏi.

- Khi viết : câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm hỏi (?)

 

pptx 40 trang trandan 08/10/2022 3600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Câu nghi vấn (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Câu nghi vấn (Tiếp theo)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài: Câu nghi vấn (Tiếp theo)
iến 
=> Khẳng định: sức mạnh của văn chương 
3. Nào đõu những đờm vàng bờn bờ suối 
 Ta say mồi đứng uống ỏnh trăng tan 
 Đõu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn 
 Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới? 
 Đõu những bỡnh minh cõy xanh nắng gội 
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng? 
Đõu những chiều lờnh lỏng mỏu sau rừng 
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, 
 Để ta chiếm lấy riờng phần bớ mật? 
 Than ụi !Thời oanh liệt nay cũn đõu? 
 ( Nhớ rừng – Thế Lữ) 
4.. Cai lệ khụng để cho chị được núi hết cõu , trợn ngược hai mắt, hắn quỏt : 
-Mày định núi cho cha mày nghe đấy à ? Sưu của nhà nước mà dỏm mở mồm xin khất! 
 ( Tắt đốn – Ngụ Tất Tố) 
5.Năm nay đào lại nở, 
 Khụng thấy ụng đồ xưa 
Những người muụn năm cũ 
 Hồn ở đõu bõy giờ ? 
 ( ễng đồ - Vũ Đỡnh Liờn ) 
6 . Con gỏi tụi vẽ đấy ư ? Chả lẽ lại đỳng là nú, cỏi con mốo hay lục lọi ấy ! 
 ( Bức tranh của em gỏi tụi – Tạ Duy Anh) 
3 . Nào đõu những đờm vàng bờn bờ suối 
 Ta say mồi đứng uống ỏnh trăng tan ? 
 Đõu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn 
 Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới ? 
 Đõu những bỡnh minh cõy xanh nắng gội 
 Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng ? 
 Đõu những chiều lờnh lỏng mỏu sau rừng 
 Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, 
 Để ta chiếm lấy riờng phần bớ mật ? 
 Than ụi ! Thời oanh liệt nay cũn đõu? 
 ( Nhớ rừng – Thế Lữ ) 
=> phủ định, biểu lộ cảm xỳc nuối tiếc, xút xa 
4. . Cai lệ khụng để cho chị được núi hết cõu , trợn ngược hai mắt, hắn quỏt : 
-Mày định núi cho cha mày nghe đấy à ? Sưu của nhà nước mà dỏm mở mồm xin khất ! 
 ( Tắt đốn – Ngụ Tất Tố) 
. - Mày định núi cho cha mày nghe đấy à ? 
=> Đe doạ, nạt nộ, ra oai 
5. Năm nay đào lại nở, 
 Khụng thấy ụng đồ xưa. 
 Những người muụn năm cũ 
 Hồn ở đõu bõy giờ ? 
 ( ễng đồ - Vũ Đỡnh Liờn) 
6 . Con gỏi tụi vẽ đấy ư ? Chả lẽ lại đỳng là nú, cỏi con mốo hay lục lọi ấy ! 
 ( Bức tranh của em gỏi tụi – Tạ Duy Anh) 
=> Bộc lộ tỡnh cảm, cảm xỳc: xút xa, nuối tiếc 
=> Bộc lộ cảm xỳc: ngạc nhiờn 
CÂU NGHI VẤN 
CHỨC NĂNG 
1.Cậu cú thể cho tớ mượn quyển truyện được khụng? 
2. Một người hàng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vỡ mỡnh thế mà khi xem truyện hay ngõm thơ cú thể vui, buồn, mừng, giận cựng những người ở đõu đõu, hỏ chẳng phải là chứng cớ cho cỏi mónh lực lạ lựng của văn chương hay sao? 
3. Nào đõu những đờm vàng bờn bờ suối 
 Ta say mồi đứng uống ỏnh trăng tan? 
..................Thời oanh liệt nay cũn đõu? 
4 . Mày định núi cho ch a mày nghe đấy à? 
5 . Những người muụn năm cũ 
 Hồn ở đõu bõy giờ? 
6 . Con gỏi tụi vẽ đấy ư? Chả lẽ lại đỳng là nú, cỏi con mốo hay lục lọi ấy! 
Cầu khiến 
Khẳng định ( vẻ đẹp cuả văn chương) 
Phủ định + biểu lộ tỡnh cảm, cảm xỳc ( nuối tiếc thời vàng son ) 
Đe dọa 
Bộc lộ cảm xỳc ( cảm xỳc nuối tiếc , ) 
Bộc lộ cảm xỳc ( ngạc nhiờn ) 
Ghi nhớ 1: 
 Trong nhiều trường hợp , cõu nghi vấn khụng dựng để hỏi, mà dựng để: cầu khiến; khẳng định; phủ định; đe dọa; bộc lộ tỡnh cảm, cảm xỳc Và khụng yờu cầu người đối thoại trả lời. 
  1. Chả lẽ lại đỳng là nú, cỏi con mốo hay lục lọi ấy !  ( Bức tranh của em gỏi tụi – Tạ Duy Anh )  
2. Nhớ ai gúc bể quờ người 
 Nhớ ai gúc bể bờn trời bơ vơ . 
 (Tản Đà ) 
3. Và rồi con thấy điều gỡ xảy ra  
 ( An-phụng-xơ Đụ-đờ) 
G hi nhớ 2: 
 Nếu khụng dựng dấu hỏi thỡ trong một số trường hợp, cõu nghi vấn cú thể kết thỳc bằng dấu chấm, dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng. 
* Ghi nhớ: sgk trang 22. 
- Trong nhiều trường hợp , cõu nghi vấn khụng dựng để hỏi, mà dựng để: cầu khiến; khẳng định; phủ định; đe dọa; bộc lộ tỡnh cảm, cảm xỳc Và khụng yờu cầu người đối thoại trả lời. 
- Nếu khụng dựng dấu hỏi thỡ trong một số trường hợp, cõu nghi vấn cú thể kết thỳc bằng dấu chấm, dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng. 
Đặt cõu nghi vấn cú chức năng : 
Cầu khiến 
Khẳng định 
Phủ định 
Đe dọa 
Bộc lộ cảm xỳc 
Bài tập 4 -SGK/24  
Trong giao tiếp nhiều khi những cõu nghi vấn như: “Anh ăn cơm chưa?”; “Cậu đọc sỏch đấy à?”; “Em đi đõu đấy?” khụng nhằm để hỏi, vậy trong những trường h

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_cau_nghi_van_tiep_theo.pptx